Dòng sự kiện:

Khi trẻ bị zona thần kinh bố mẹ nên làm gì để tránh biến chứng

Bệnh Zona hay dân gian gọi là Giời leo, do Varicella Zoster Virus gây ra. Cách chữa Zona cho trẻ sơ sinh theo khoa học hiện đại hoàn toàn khác với kinh nghiệm dân gian thường điều trị kiểu "thuận tự nhiên", nhằm tránh gây biến chứng cho trẻ.

Việc tùy tiện chữa bệnh Zona cho trẻ không phải chuyện xưa nay hiếm. Cha mẹ thường rất tự tin vào khả năng tích lũy kiến thức y học thông qua “bác sĩ” Google. Tuy nhiên, mọi thông tin đều chỉ mang tính chất tham khảo, giúp phụ huynh nhận diện sớm triệu chứng bệnh. Điều trị như thế nào lại cần lời khuyên từ bác sĩ nhi khoa.

Bệnh Zona, lạ mà quen

Bệnh Zona là một trong những bệnh phổ biến và thường gặp ở trẻ em, do loại virus herpes zoster (varicella-zoster virus hoặc VZV) gây ra.  Đây cũng chính là tác nhân gây ra bệnh thủy đậu ở trẻ em.

Khi virus này thâm nhập vào cơ thể, gây ra tình trạng ngứa, lở loét. Sau đó, virus đi vào trong các tế bào thần kinh, xuất hiện trở lại sau một vài năm hoặc hàng chục năm rồi gây ra bệnh Zona.

Các nhà khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác vì sao loại virus này lại tái hoạt động trở lại. Nhiều suy đoán cho rằng  khi hệ thống miễn dịch trên cơ thể bị suy yếu, làm mất khả năng ngăn chặn sự tái hoạt động của virus cũng như ngăn chặn sự bùng phát của bệnh Zona thần kinh.

Trẻ sơ sinh có bị Zona hay không?

Sau khi sinh, việc quan trọng nhất trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh chính là tiêm phòng vắc-xin. Nếu thực hiện đúng khuyến cáo từ Bộ Y tế, trẻ rất hiếm bị Zona thần kinh. Nếu nhiễm virut zona từ người khác thì trẻ sẽ phát bệnh thủy đậu trước tiên chứ không phải là bệnh Zona.

Zona không phải là bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh nhưng nếu chẳng may mắc bệnh cũng cần đề phòng biến chứng nguy hiểm

Tiêm vắc-xin thủy đậy giúp phòng tránh mắc thủy đậu khi còn quá nhỏ, đặc biệt tránh gây ra một số tổn thương thần kinh từ sớm và mãi mãi.

Nếu chẳng may đối với trẻ sơ sinh bị bệnh Zona, do sức đề kháng và cơ thể trẻ còn yếu, sẽ có những biến chuyển bệnh mà việc điều trị y tế không thể nào lường trước được. Vì vậy, việc phát hiện bệnh càng sớm, càng giúp bác sĩ điều trị thành công và giảm nguy cơ mắc biến chứng.

Nhận diện bệnh thông qua triệu chứng

Trẻ em bị mắc bệnh Zona thường gặp phải một số triệu chứng phổ biến:

Biểu hiện mệt mỏi, chán ăn, cơ thể suy nhược

Đau rát họng

Sốt cao từ 38 đến 40 độ C

Đau rát ở da, da bắt đầu bị ửng đỏ và mức độ tăng dần lên theo thời gian. Đây là triệu chứng rất đặc trưng của bệnh Zona ở trẻ em

Mụn nước bắt đầu xuất hiện sau khi sốt 1-2 ngày, ở các vùng da bị ửng đỏ. Mụn này tập trung thành vệt dài, có đường kính từ 3-5mm, chạy dọc theo các dây thần kinh và bị nỏi thành từng vùng tập trung

Nếu không được phát hiện kịp thời và chăm sóc đúng cách có thể dẫn đến nhiễm trùng da và có thể nhiễm trùng vào máu. Một biến chứng nguy hiểm nữa là nếu Zona mọc ở mặt, đặc biệt ở trán và mũi thì có thể làm giảm thị lực của bé sau này.

Cách chữa Zona hiệu quả

Các bác sĩ nhi khoa đưa ra lời khuyên về cách chăm sóc và điều trị cho trẻ bị Zona như sau:

Luôn giữ sạch vết thương: Dùng băng sạch ngâm nước lạnh và đặt vào vùng bị tổn thương chừng 20 phút. Nên thực hiện việc này mỗi ngày từ 7 đến 8 lần.

Tuyệt đối không chà xát mạnh làm vỡ mụn nước và không được dùng vật bẩn để đụng vào vết thương.

Trong trường hợp trẻ quá đau, có thể sử dụng thuốc giảm đau với liều 1 viên/ ngày.

Sử dụng thuốc kháng virus: Điều này giúp làm giảm sự tấn công của virus, đồng thời cũng làm cho quá trình phát triển của bệnh trở nên ngắn hơn và nhẹ hơn.

Có thể sử dụng thuốc hỗ trợ như các loại kem chống ngứa, thuốc giảm đau và ngứa, thuốc giảm viêm để bôi cho bé.

Tất cả các loại thuốc đều phải có sự chỉ dẫn của bác sĩ. Các chuyên gia cũng chia sẻ mẹ có thể dùng một số loại thảo dược để giúp giảm bớt cảm giác đau do Zona gây ra:

Ngâm mình trong bột yến mạch giúp giúp giảm sự lây lan của các mụn nước và giảm ngứa.

Thoa hỗn hợp giấm và nước giúp giảm cảm giác ngứa ở những vùng nổi mụn nước.

Dùng gel lô hội và những loại kem dưỡng có chứa vitamin E để giúp trẻ giảm cảm giác ngứa.

Phòng bệnh hơn chữa bệnh

Vì vẫn chưa tìm ra nguyên nhân gây bệnh nên cũng không có cách nào để chặn đứng virus tấn công. Nhưng cha mẹ vẫn có thể làm giảm nguy cơ mắc phải bệnh này bằng cách thực hiện một số biện pháp sau:

Tiêm vắc-xin ngừa thủy đậy cho bé theo đúng lịch tiêm chủng

Không nên để những đứa trẻ khác dùng chung các vật dụng cá nhân với trẻ bị bệnh zona.

Cho trẻ ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng để tăng sức đề kháng như cam, ngũ cốc, rau có màu xanh, đậu, cà chua, gà, sữa và trứng…

Cách chữa bệnh Zona cho trẻ sơ sinh nói riêng và tất cả các bệnh lý liên quan đến em bé mới sinh đều nên tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên khoa. Cha mẹ không nên tự ý mua thuốc điều trị cho bé.

Nguồn: Gia đình Việt Nam