Dòng sự kiện:

Kỳ lạ bé trai 11 tháng tuổi có tới 9 ngón chân trên một bàn chân

10:33 29/06/2020
Mới đây, bác sĩ Khoa Chấn thương của Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã phẫu thuật thành công cho bé trai 11 tháng tuổi có 9 ngón chân trên một bàn.

Ngày 28/6, ông Lê Đăng Khoa, Giám đốc Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, cho biết trên báo Dân Trí, các y bác sĩ của Khoa Chấn thương, chỉnh hình - thẩm mỹ của bệnh viện vừa phẫu thuật chỉnh hình thành công cho bệnh nhi Đ.T.K (nam, 11 tháng tuổi, trú tại xã Thọ Thanh, huyện Thường Xuân, Thanh Hóa) có dị tật bẩm sinh 9 ngón trên 1 bàn chân phải.

Cũng theo ông Khoa, đây là kỹ thuật khó, phức tạp và đòi hỏi chuyên sâu về phẫu thuật chấn thương, chỉnh hình, thẩm mỹ mới thực hiện được.

Gia đình - Kỳ lạ bé trai 11 tháng tuổi có tới 9 ngón chân trên một bàn chân

Bàn chân của bệnh nhi trước và sau khi phẫu thuật.

Sau khi thăm khám, hội chẩn, các y, bác sĩ Khoa Chấn thương, chỉnh hình - thẩm mỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 4 ngón thừa, đưa bàn chân về kết cấu bình thường 5 ngón. Ca phẫu thuật đã thành công.

Sau một thời gian điều trị, phục hồi tích cực chức năng bàn chân phải của nam bệnh nhi đã hoạt động bình thường và mới được bệnh viện cho xuất viện.

Báo Thanh Niên thông tin thêm, theo các bác sĩ Khoa Chấn thương, chỉnh hình - thẩm mỹ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, dị tật thừa ngón là dị tật bẩm sinh gây thừa ngón chân hay ngón tay. Dị tật này có tỷ lệ mắc bệnh từ 2 đến 11 ca/1.000 người, tuy không đe dọa sức khỏe nhưng làm mất thẩm mỹ và suy giảm các chức năng của tay, chân.

Thông tin thêm trên báo Sức khỏe & Đời sống, điều trị bệnh này cũng rất đa dạng, có trường hợp điều trị bảo tồn mà không cần phẫu thuật hoặc có trường hợp chỉ cần phẫu thuật cắt bỏ đơn thuần hoặc phẫu thuật tạo hình nhằm phục hồi cấu trúc giải phẫu, chức năng và thẩm mỹ cho bàn tay hoặc bàn chân. Để có phương pháp điều trị thích hợp các bậc cha mẹ nên đưa con đi khám, tư vấn và đưa ra hướng điều trị thích hợp.

Đối với tật dính ngón phức tạp thì cần phải dựa vào các xét nghiệm cần thiết, chẩn đoán hình ảnh mới đưa ra phương pháp điều trị và thời gian tiến hành phẫu thuật phù hợp.

Tuyệt đối không tự ý đưa trẻ đi khám và chữa tại các cơ sở bệnh theo lời đồn, thầy lang không đảm bảo. Đối với nhóm trẻ bị dị tật bẩm sinh cần có kế hoạch chăm sóc tốt, cho trẻ ăn uống cân bằng, khoa học và đủ chất. Nên quan tâm, dành nhiều tình thương để trẻ không mặc cảm, dễ hòa nhập và phát triển khi trưởng thành.

Trúc Chi (T/H)

Link nguồn:

https://www.nguoiduatin.vn/ky-la-be-trai-11-thang-tuoi-co-toi-9-ngon-chan-tren-mot-ban-chan-a480483.html

Theo nguoiduatin.vn