Dòng sự kiện:

Lý giải thông tin đường có "chất gây nghiện" như ma túy

23:14 23/07/2016
Nghe thật khó tin, nhưng nhiều chuyên gia, bác sĩ và nhà khoa học đều khẳng định rằng ăn nhiều đường có thể gây nghiện như ma túy.

Đường ngọt  một loại thức ăn cơ bản,  nguyên liệu chính để làm gia vị nêm cho các món ăn ngon, làm mứt, kẹo và các món tráng miệng. Đường có vị ngọt như đường mía lấy từ mía hoặc củ cải đường, fructose lấy từ trái cây, mật ong... và trong nhiều nguồn khác.

Bạn cũng thấy rằng đường thường có cái đuôi “ose” như maltose hay sucrose. Một loại thực phẩm có thể có hơn 1 loại đường được liệt kê. “Tất cả các loại đường này đều có tác dụng lên mức đường huyết như nhau. Mục tiêu là phải giảm càng nhiều loại đường thêm vào càng tốt. 

Nói về thực phẩm Đường báo Vietnamnet dẫn nguồn tin từ trang Daily Mail cho biết, trong đường có "chất gây nghiện" nguy hiểm như rượu và thuốc lá và khuyến khích người dân nên hạn chế sử dụng thực phẩm chứa nhiều đường.

Nhiều chuyên gia, bác sĩ và nhà khoa học đều khẳng định rằng ăn nhiều đường có thể gây nghiện như ma túy. Ảnh minh họa

Cụ thể, ông Paul van der Velpen, người đứng đầu cơ quan y tế của thủ đô Amsterdam, Hà Lan tuyên bố, đường là "chất gây nghiện nguy hiểm nhất trong thời đại của chúng ta". Vị lãnh đạo y tế của thành phố nổi tiếng "thoáng" với ma túy nói thêm rằng, đường là chất gây nghiện giống như rượu cồn, thuốc lá và không nên được khuyến khích sử dụng.

Viết trên một website y tế công, ông Van der Velpen cho rằng, người tiêu dùng cần được nâng cao nhận thức về các tác hại tiềm tàng của đường. Quan chức này nhấn mạnh: "Giống như trên nhãn bao thuốc lá, bao bì của các sản phẩm nước giải khát và thực phẩm chứa đường cần phải in kèm cảnh báo rằng đường gây nghiện và không tốt cho sức khỏe".

Đường là nguyên liệu chính để làm gia vị nêm cho các món ăn ngon, làm mứt, kẹo và các món tráng miệng. Ảnh minh họa

Ồng Van der Velpen trích dẫn các nghiên cứu hé lộ, khi mọi người ăn chất béo và đạm, họ sẽ ngưng lại khi no. Nhưng nếu họ ăn thực phẩm ngọt và dùng đồ uống có đường, họ sẽ tiếp tục ngốn ngấu cho tới khi dạ dày bị tổn thương. Điều này được cho là vì, đường cũng có tính gây nghiện và khó từ bỏ như việc nghiện thuốc lá.

Trên 1 website sức khỏe cộng đồng, chuyên gia này viết rằng ngày càng nhiều người thừa cân và điều này sẽ làm gia tăng chi phí chăm sóc sức khỏe. Mặc dù có thể giải quyết vấn đề thừa cân bằng cách khuyến khích mọi người tập thể dục nhưng việc thay đổi chế độ ăn luôn hiệu quả hơn. Bởi có thể ngừng ăn chất béo và đạm khi no nhưng với đường, người ta có thể ăn cho đến khi dạ dày bị tổn thương.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam