Dòng sự kiện:

Mách mẹ bầu chế độ ăn "nhỏ mà chất" suốt 9 tháng

15:00 05/03/2016
Ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của người mẹ và đứa trẻ trong bụng mẹ.
 

 

Ăn uống đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng trưởng và phát triển của người mẹ và đứa trẻ trong bụng mẹ. Trong khi một số phụ nữ có xu hướng ăn ít hơn do buồn nôn và nghén bệnh, những người khác có xu hướng ăn nhiều và tăng cân. Và tăng cân quá mức trong thời kỳ mang thai đặt mẹ bầu vào nguy cơ tiểu đường cao. Điều này dẫn đến sinh non và tiền sản giật.


Do đó, điều quan trọng là để giữ một cơ thể khỏe mạnh trong suốt thai kỳ là một chế độ ăn uống vừa đủ dinh dưỡng.

Có một sự tăng trưởng ổn định và phát triển trong thời gian 270 ngày của thai kỳ. Do đó, lượng calo sẽ tăng đều đặn sẽ, trong đó phải cung cấp nhiều các loại trái cây tươi và rau quả. Khi nhu động ruột chậm và yêu cầu dinh dưỡng cao như thời kỳ mang thai thì ăn những thực phẩm này có ích lợi tốt cho sự phát triển thai nhi.


Khi các chất dinh dưỡng được truyền từ máu mẹ qua nhau thai để thai nhi phát triển, cần đảm bảo rằng các chất dinh dưỡng có trong thức ăn được hấp thụ tốt đa. Ngoài ra, khi mang thai việc chia nhỏ các bữa ăn đều trong ngày sẽ giúp bạn có lượng glucose ổn định trong máu, ngăn ngừa mệt mỏi trong suốt 9 tháng.

Dưới đây là vài lời khuyên để bạn có 1 thai kỳ khỏe mạnh:


  • Tránh ăn các bữa ăn nhiều trong ngày vì nó có thể dẫn đến khó tiêu hóa.
  • Ăn một bữa ăn sáng đầy đủ và no, nhưng bữa trưa và bữa tối nên ăn những món dễ tiêu và với mức độ đủ. Cung cấp thêm các loại thực phẩm giàu chất xơ để tránh táo bón và uống nước ít nhất 10 – 12 ly nước/ ngày và các loại nước sinh tố dinh dưỡng.
  • Nếu lượng calo là 2000 calo mỗi ngày, trong khi mang thai nó tăng lên 2.200-2.300 calo và không nhiều hơn thế. Vì vậy, bạn cần có 1 kế hoạch ăn uống khôn ngoan, hãy chia lượng calo hằng ngày của bạn thành các bữa nhỏ sao cho phù hợp.

Mặc dù trong những tháng đầu của thai kỳ hầu hết mọi người có xu hướng ăn ít hơn, trong tam cá nguyệt thứ hai và thứ ba hầu hết mọi người cảm giác nhanh đói và dễ ăn hơn. Và để đối phó với những xu hướng thèm ăn không lành mạnh bạn cần làm 1 thực đơn những món ăn hay thực phẩm tốt cho từng thời kỳ. Thực phẩm chế biến chứa nhiều natri và chất béo bạn nên không nên nạp vào cơ thể, vì chúng chỉ dễ tăng cân cho mẹ mà không bổ dưỡng cho thai nhi.

TUỆ ANH (Theo Thehealthsite)

Nguồn: Gia đình Việt Nam