Dòng sự kiện:

Mách mẹ bầu cung cấp bao nhiêu protein là đủ trong suốt thai kỳ?

23:24 11/11/2015
Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ protein để thai kỳ suôn sẻ, khỏe mạnh nhằm xây dựng, củng cố và thay thế các mô mới trong cơ thể.
 

 

 

 [mecloud]agMUfmxZPY[/mecloud]

Để cơ thể duy trì sức sống và năng lượng tốt nhất cho cả mẹ và bé trong suốt quá trình mang thai cần rất nhiều protein. Khoảng 20% cơ thể bạn được tạo nên bởi protein nên nếu thiếu đi nguồn dinh dưỡng này, chắc chắn cơ thể bạn sẽ không thể hoạt động được. Nhất là khi  quá trình phát triển của thai nhi tăng lên theo từng tháng, protein lại cực kỳ quan trọng.


Những nghiên cứu khoa học cho thấy trong suốt 40 tuần của thai kỳ, các tế bào thần kinh đã được hình thành và đến tuần 40 thì quá trình phát triển tế bào thần kinh đã hoàn thành. Tuy nhiên, một số trường hợp hệ thống thần kinh phát triển không đầy đủ gây nên những dị tật thần kinh nghiêm trọng và vấn đề này được tìm hiểu là cơ thể mẹ bầu bị thiếu hụt protein.

Mẹ bầu nên bổ sung đầy đủ protein để thai kỳ suôn sẻ, khỏe mạnh nhằm xây dựng, củng cố và thay thế các mô mới trong cơ thể. Giúp cả mẹ và bé tạo ra kháng thể cho hệ thống miễn dịch, hormone, sự đồng nhất giữa các cơ bắp, giúp vận chuyển ô-xy trong máu. Giữ cho sự vận hành của các cơ quan trong cơ thể hoạt động bình thường.


Protein giúp các cơ này phải hoạt động với tốc độ gấp đôi khi bạn mang thai. Điều này có nghĩa protein không chỉ cần chỉ để nuôi dưỡng cơ thể mẹ bầu, mà còn giúp hỗ trợ cho sự phát triển của thai,  đặc biệt là các tế bào thần kinh. Bạn nên bổ sung protein đầy đủ trong suốt thai kỳ, đặc biệt nhiều hơn vào tam cá nguyệt thứ 2 và thứ 3. Mẹ bầu nên chú ý bổ sung đầy đủ protein, nhất là trong 3 tháng giữa và cuối thai kỳ bởi lúc này các mô cơ và tế bào thần kinh của bé phát triển ở mức cao nhất.

Mỗi một người sẽ cần một lượng protein khác nhau, tùy vào trọng lượng cơ thể. Phụ nữ mang thai cần 1 g protein cho mỗi kg trọng lượng của mình. Điều này có nghĩa, nếu bạn 60 kg, bạn cần bổ sung 60 g protein cho chế độ dinh dưỡng mỗi ngày của mình.


Tùy vào trọng lượng cơ thể, mỗi người cần một lượng protein hằng ngày khác nhau.

-Phụ nữ không mai thai: 0.75g protein cho mỗi kg trọng lượng.

-Phụ nữ mang thai: 1g protein cho mỗi kg trọng lượng.

-Đàn ông: 0.84g cho mỗi kg trọng lượng.

Gợi ý một số thực phẩm giàu protein cho mẹ bầu


-Thịt, gia cầm, cá.

-Ngũ cốc.

-Trứng.

-Các chế phẩm từ sữa.

-Các loại hạt.

-Các loại đậu.

-Các chế phẩm từ đậu nành.

-Lúa mì, lúa mạch, bắp.

Một chế độ dinh dưỡng giàu protein lành mạnh là điều kiện cần và đủ để mẹ bầu có sức khỏe tốt, theo đó thai nhi có thể phát triển toàn diện về chiều cao, cân nặng, trí tuệ và nhận thức sau khi ra đời. Mỗi nhóm chất dinh dưỡng đóng vai trò khác nhau trong sự phát triển của thai nhi. Vì vậy mẹ bầu cần bổ sung các loại thực phẩm đa dạng vào chế độ ăn của mình để có một thai kỳ khỏe mạnh.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

 

[mecloud]x1cyGOGo0k[/mecloud]