Dòng sự kiện:

Mang thai 1 tháng nên kiêng ăn gì?

20:55 22/01/2016
Những người mới lần đầu mang thai thường có tâm lý chỉ ăn những gì khiến cho cơ thể cảm thấy thoải mái, thoát khỏi tình trạng ốm nghén.

Tin liên quan

 [mecloud]SKvp38KJ7h[/mecloud]

Tuy nhiên, các mẹ cần chú ý, có những loại thực phẩm nếu mẹ ăn trong tháng đầu tiên của thai kỳ có thể gây hại cho thai nhi.

Mẹ bầu nên nhớ:

1. Không ăn thực phẩm gây co thắt tử cung

Một số loại thực phẩm được cảnh báo là nếu ăn nhiều sẽ gây co thắt tử cung, dẫn đến sảy thai như dứa, cam thảo, đu đủ xanh… mẹ bầu cần tránh trong tháng đầu mang thai.

2. Không ăn hải sản chứa hàm lượng thủy ngân cao

Các loại hải sản có chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển não bộ của thai nhi nên mẹ bầu cần hạn chế ăn. Mẹ nên chọn những loại tôm, cua, cá… nước ngọt để bổ sung vào thực đơn hàng ngày.

3. Không ăn phô mai mềm

Phô mai mềm có thể được làm từ những loại sữa chưa được tiệt trùng nên có thể gây ngộ độc thực phẩm hoặc nhiễm các vi khuẩn có hại. Mẹ bầu cũng tuyệt đối tránh những loại sữa và các sản phẩm từ sữa chưa được tiệt trùng.

4. Không ăn thực phẩm đóng gói, chế biến sẵn

Trong tháng đầu mang thai, mẹ bầu cũng nên hạn chế sử dụng những loại thực phẩm được chế biến, đóng gói sẵn như nước ép, sữa đặc có đường… vì chúng có thể chứa vi khuẩn gây bệnh. Thay vào đó hãy tự chế biến nước ép với trái cây tươi ngay tại nhà.

5. Không uống các chất kích thích

Bà bầu cũng được khuyên nên bỏ ngay thuốc lá, rượu bia và đồ uống chứa caffeine, nước ngọt có ga… trước và trong thai kỳ để đảm bảo thai nhi phát triển tốt nhất.

Mẹ mang thai tháng thứ nhất nên ăn gì?

Bạn phải ăn 3 bữa mỗi ngày theo các giờ thông thường và không được hà tiện thức ăn. Thời kỳ mang thai không phải là lúc để giữ eo hay giảm cân. Bạn sẽ phải chuẩn bị tư tưởng là sẽ lên cân nhưng sau khi sinh con xong thì sẽ giảm cân lại nhanh chóng. Nhất là nếu bạn cho con bú và tập thể dục thường xuyên. Tuy nhiên, bạn cũng không nên để mình tăng trọng quá mức như một quả bóng.

Cho dù nhu cầu và calo của bạn có tăng cao hơn trước thì nó cũng chỉ tăng một chút và bạn không cần phải ăn nhiều gấp đôi. Đúng là bạn đang ăn cho 2 người thật nhưng đó là nói về chất lượng chứ không phải số lượng.

Dù bạn bận rộn, điều quan trọng là không nên bỏ một bữa ăn nào hoặc nhịn đói quá lâu. Nếu bạn đi làm hãy đem theo bữa ăn nhỏ vào văn phòng, vài cái bánh quy, một ít trái cây, đậu phộng. Tránh mang kẹo, khoai tây chiên, bánh bao nhân nho và sôcôla. Chúng có nhiều calo không cần thiết mà lại không tốt.

Bạn phải có một kế hoạch cho việc ăn uống của mình nhưng không cần phải khắc khe quá mà phải linh hoạt để bạn chọn món mình thích và thay đổi các món ăn trong suốt tuần miễn sao đầy đủ chất là được.

Một nguyên tắc thông thường là bạn nên ăn gan tối thiểu 1 lần 1 tuần. Uống nhiều nước mỗi ngày.

Dưới sự hướng dẫn của bác sĩ, bạn nên uống thêm thuốc có chứa vitamin B11, mỗi ngày khoảng 0,4 mg. Vitamin B11 giúp tránh dị hình ở ống huyết quản, bệnh tim, hở hàm ếch… bẩm sinh cho bé.

Axit folic đặc biệt có vai trò quan trọng đối với bạn, bởi nó cần thiết cho sự phát triển não, các dây thần kinh và sự phát triển của bào thai. Nếu thiếu axit folic sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bạn và trẻ sinh ra dễ có nguy cơ mắc các dị tật bẩm sinh. Vì vậy, bạn cần bổ sung lượng axit folic theo hướng dẫn của bác sĩ trong 3 tháng đầu tiên của thai kỳ.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]