Dòng sự kiện:

Mẹ đơn thân nuôi con bại não đỗ thạc sĩ của đại học Harvard

Theo CGTN/Phunuvietnam
19:10 17/05/2017
Với tình thương bao la, người mẹ Trung Quốc Zou Hongyan đã dồn hết tâm sức một mình nuôi dạy cậu con trai bại não Ding Zheng nên người, học hành giỏi giang và thi đỗ vào đại học nổi tiếng của Mỹ Havard. Đây là một hành trình vươn lên đong đầy nước mắt...

Chàng trai bại não Ding Zheng (29 tuổi) sinh ra Hồ Nam (Trung Quốc) đã khiến nhiều người thán phục khi được nhận vào lớp thạc sĩ của Đại học Harvard ở Mỹ. Anh Ding chia sẻ rằng mẹ là nguồn động lực lớn lao của mình. Tất cả thành công của anh trong các nghiên cứu về học thuật cũng như khả năng vượt qua nhiều trở ngại về thể chất là nhờ sự kiên trì và sự tận tụy vô hạn của mẹ. Thuở bé thơ, Ding Zheng gần như bị ngạt thở trong một biến chứng khi sinh vào năm 1988 khiến anh bị bại não. Các bác sĩ đã khuyên bà Zou Hongyan nên bỏ con vì dẫu cứu được, Ding cũng sẽ thành người tàn phế, trí thông minh thấp.

Ngay cả chồng bà Hongyan cũng nói rằng Ding sẽ là gánh nặng suốt đời cho cả gia đình và nếu giữ Ding thì vợ chồng ông sẽ ly hôn. Vì cứu con, bà Hongyan đồng thuận ly hôn và lăn lộn đủ nghề kiếm tiền chạy chữa cho con. Bà vừa làm ở trường cao đẳng Vũ Hán vừa đi bán bảo hiểm, đào tạo lễ tân… Không có việc gì mà không làm chỉ để nuôi con nên người.Bà Hongyan luôn khắt khe áp dụng mọi biện pháp nuôi dạy và đưa ra quyết tâm ngay từ đầu rằng con trai của mình sẽ phải học cách khắc phục những khuyết điểm càng nhiều càng tốt. Vì Ding có vấn đề trong việc phối hợp động tác tay và thấy khó khăn khi sử dụng đũa, bà bắt con tập đi tập lại cho đến lúc sử dụng đũa thuần thục. Theo bà Hongyan, nếu không dùng đũa, mỗi lần ăn cơm với những người khác, Ding sẽ phải giải thích vì sao anh không thể sử dụng đũa. "Tôi không muốn con cảm thấy xấu hổ về những vấn đề thể chất này. Nếu không vượt qua được chuyện nhỏ đó thì ở các việc khác, con càng thối chí không làm. Vì thế, tôi bắt con phải luyện tập chăm chỉ mỗi khi con gặp khó khăn”.

Bà Hongyan kiên trì đưa con tới những khóa vật lý trị liệu. Bà học cách xoa bóp cho con, dạy Ding Zheng các trò kích thích trí thông minh, giải đố và dạy con tập viết từ khi còn nhỏ. Qua bao năm tháng khổ công của mẹ, Ding Zheng đã theo học như các bạn bình thường khác. Anh đã tốt nghiệp cử nhân Đại học Khoa học và Kỹ thuật Môi trường Bắc Kinh năm 2011 và tốt nghiệp trường Luật quốc tế năm 2015.

Sau 2 năm làm việc, Ding Zheng đã tiếp tục học nâng cao và đăng ký vào khóa cao học đại học Harvard (Mỹ) năm 2016. Học xa nhà, anh Ding luôn nhớ đến người mẹ hiền nơi quê nhà thường Kinh Châu, tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc). Với anh, mẹ là "cố vấn tinh thần" và là động lực đưa anh đến thành công. Với bà Hongyan, Ding là kết quả tuyệt vời của bao năm bà khổ công nuôi dạy. bà luôn tự hào vì "tình bạn thân thiết" hai mẹ con. Theo bà, đừng bỏ cuộc trước bất hạnh cuộc đời mà lòng quyết tâm sẽ giúp mỗi người về đến bến bờ hy vọng.

Nguồn: Gia đình Việt Nam