Dòng sự kiện:

Mẹ nên làm gì để xử lý tình trạng sốt do mọc răng ở trẻ?

11:00 06/07/2020
Khi mọc răng, trẻ có thể bị sốt gây khó chịu trong vài ngày. Tuy nhiên, cha mẹ có thể tìm hiểu các vấn đề liên quan khiến trẻ sốt mọc răng để biết cách giúp bé bớt khó chịu.

Dấu hiệu nhận biết khi trẻ mọc răng

Mọi người thường nhận biết thời điểm bé chuẩn bị mọc răng dựa vào dấu hiệu sốt từng cơn, đi tước (phân lỏng có vón từng cục nhỏ, ngày đi 3 - 4 lần), chảy nước dãi, lợi sưng đỏ, bú kém.

Một số bé còn có vài động thái rất khác lạ như kéo vành tai, gặm nhấm mọi đồ vật có trước mắt hoặc cầm nắm được. thích kéo tai; bé ngứa răng nên thích “gặm” tay mẹ hoặc nhai những đồ vật khác hoặc quấy khóc.

Bên cạnh dấu hiệu cáu kỉnh, khó ăn, khó ngủ, trẻ sốt mọc răng có một số dấu hiệu như:

Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi

Hắt hơi hoặc ho

Bé bị tiêu chảy, nôn

Phát ban

Khi bé bước vào giai đoạn mọc răng, nướu sưng căng có thể khiến nhiệt độ cơ thể của bé cao hơn bình thường một chút, nhưng sốt mọc răng thường không cao hoặc không tiêu chảy. Nếu sốt cao hơn 38°C và tiêu chảy, bé có thể đang bị một bệnh nào khác mà không phải sốt mọc răng. Do đó, hãy đưa con đến bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán kịp thời.

cach cham soc tre bi sot khi moc rang Giadinhvietnam

Mọc răng là một giai đoạn thú vị và quan trọng trong sự phát triển của trẻ. (Ảnh minh họa)

Chăm sóc bé vào thời điểm mọc răng như thế nào?

Nhiều bé sốt khi mọc răng. Do đó, mẹ cần chăm sóc bé kỹ lưỡng.

Trước tiên, mẹ nên kiểm tra nhiệt độ của bé bằng cặp nhiệt. Nếu nhiệt kế chỉ mức 38 độ C là bé sốt vừa và nếu vượt mức 38 độ C là đã sốt cao. Lúc này, bé cần được đưa đến bác sĩ để được khám sớm nhằm tránh những biến chứng nguy hiểm có thể làm tổn thương đến hệ thần kinh và dẫn đến hôn mê sâu. Thông thường, các bác sĩ xác định bé sốt do mọc răng sẽ dùng Paracetamol để hạ sốt cho bé trong trường hợp sốt cao. Nếu không, bé sẽ được khuyên làm mát bằng cách chườm nóng và mặc thoáng.

Tiếp tục duy trì các cữ bú để bé có thêm sức đề kháng. Nếu trẻ bú kém, nên vắt sữa ra chén và đút cho trẻ từng thìa một. Với các bé lớn hơn, có thể tự uống nước, mẹ nên cho các em tăng cường uống nước để làm mát cơ thể. Trường hợp xấu nhất bé không thể mở miệng uống, mẹ hãy dùng khăn sạch thấm nước và chậm lên môi cho bé từng giọt một.

Các bé sẽ chảy dãi nhiều hơn trong thời gian mọc răng nên mẹ nhớ chú ý lau khô nước dãi và thay áo ngay cho bé nếu áo ướt.

Bé mọc răng khiến nướu sưng lên và đau. Để giảm đau cho bé, bạn có thể bỏ vòng nhai vào ngăn mát tủ lạnh trước khi cho bé dùng. Không bỏ vòng lâu trong ngăn đá vì có thể khiến dụng cụ nứt vỡ. Nếu không có vòng nhai bạn có thể thay thế bằng một chiếc khăn sạch, ướt. Bạn có thể để khăn trong ngăn mát tủ lạnh trước khi cho bé dùng.

Cho trẻ ăn thức ăn lỏng và mềm nhưng đủ các thành phần dinh dưỡng.

Sau mỗi lần cho ăn, cho uống, nên cho bé súc miệng lại bằng nước lọc để sạch răng.

Cach cham soc tre bi sot kho moc rang 1 Giadinhvietnam

Nhiều trẻ sốt cao khi mọc răng. (Ảnh minh họa)

Mẹo hạ sốt cho trẻ khi mọc răng

Cho bé uống đồ mát

Bé có thể khó chịu trong người do thân nhiệt tăng. Vì thế, mẹ nên cho bé bổ sung thêm đồ uống mát nấu từ nước rau củ có tác dụng thanh nhiệt hoặc nước trái cây có nhiều vitamin C.

Nên cho trẻ mặc đồ thoáng khi sốt.

Nếu ủ trẻ trong chăn hoặc ăn mặc quá kín sẽ làm trẻ sốt cao hơn, dễ dẫn đến co giật. Do đó, mẹ nên cho trẻ mặc thoáng. Đồng thời, phòng ốc phải giữ gìn sạch sẽ và khô thoáng, giúp bé dễ chịu nhất. Nếu trời lạnh, nên cho bé đắp chăn mỏng để tránh cảm.

Dùng tất ướt quấn bàn chân cho trẻ

Một số mẹ có kinh nghiệm thường quấn tất ướt vào hai bàn chân của trẻ để hạ sốt. Mẹ chọn lấy 2 cái tất mềm và nhúng nước ấm quấn vào chân trẻ. Khi lặp lại nhiều lần cho đến khi trẻ bớt sốt. Cách này sẽ giúp trẻ hạ sốt rất nhanh.

Những điều nên tránh khi trẻ bị sốt

Đá lạnh sẽ làm tình trạng sốt thêm tồi tệ do nó khiến các mạch máu co lại. Vì thế, tuyệt đối không nên dùng nó để hạ sốt.

Tránh ra gió vì trẻ dễ bị thay đổi thân nhiệt đột ngột.

Chanh nhỏ vào miệng được coi là phương pháp hạ sốt nhưng có thể ngược lại khiến trẻ bị rộp da miệng.

Tuyệt đối không được cạo gió cho trẻ khi sốt.

Thu Chang (T/H)

Link nguồn:

https://giadinhvietnam.com/me-nen-lam-gi-de-xu-ly-tinh-trang-sot-do-moc-rang-o-tre-d158822.html

Theo giadinhvietnam.com