Dòng sự kiện:

Mẹ thường "bỏ quên" 9 điều nguy hiểm khi trẻ tập ăn

17:52 14/08/2015
Một chế độ ăn “đặc biệt” là điều cần thiết cho trẻ từ những ngày đầu tập ăn. Nhưng không phải vì vậy, mẹ chiều theo ý thích của bé hay tẩm bổ bé “vô tội vạ” không có kế hoạch.

Trẻ nào cũng trải qua thời gian ăn dặm khó khăn, khi bé bắt đầu chuyển từ thức ăn dạng lỏng sang dạng đặc. Một chế độ ăn “đặc biệt” là điều cần thiết cho trẻ từ những ngày đầu tập ăn. Nhưng không phải vì vậy, mẹ chiều theo ý thích của bé hay tẩm bổ bé “vô tội vạ” không có kế hoạch. Nếu cho con ăn dặm sai cách sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ tiêu hóa của trẻ, khiến bé chán ăn, cơ thể mất cân bằng dinh dưỡng, nguy hiểm hơn có thể dẫn đến tình trạng còi xương, suy dinh dưỡng.

 Dưới đây là một số sai lầm khi ăn dặn sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sự phát triển của trẻ.

1. Nguy hiểm khi dm không đúng đ tui


Nhiều cha mẹ cho con ăn dặm từ tháng thứ 4. Ăn dặm quá sớm không tốt cho hệ tiêu hóa còn non yếu của trẻ, gây khó khăn trong việc hấp thụ thức ăn và tạo tâm lý lười bú sữa mẹ ở bé.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 5 tháng đầu tiên chỉ cần bú sữa mẹ là cơ thể bé đã được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất. Bước sang tháng thứ 6, nhu cầu dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển cao hơn, trẻ bắt đầu làm quen với đồ ăn dặm. Từ giai đoạn này cho tới khi 2 tuổi, hệ tiêu hóa của trẻ vẫn còn khá non nớt nên bất cứ sai lầm nào dù rất nhỏ của mẹ khi cho bé ăn dặm cũng đều ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và quá trình phát triển của bé.

2. Nguy hiểm khi bé “ăn tạp”


Các món ăn sữa ong chúa, bào ngư, vi cá là chưa cần thiết. Bởi ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của bé chưa đủ khả năng để tiêu hóa các loại thức ăn chứa nhiều chất đạm, chất béo. Nếu cha mẹ bất chấp “tẩm bổ” cho bé sẽ gây rối loạn tiêu hóa, ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ.

Mẹ nên bắt đầu cho con tập ăn từng thứ một và từng chút một để “nghe ngóng” phản ứng cơ thể. Sau đó, khi bé lớn hơn hãy cho bé ăn với số lượng nhiều hơn.

3. Con sẽ “mất” vị giác nếu thức ăn bị xay nhuyễn


Xay nhuyễn tất cả mọi thứ là cách giúp con dễ nhai và nuốt thức ăn. Tuy nhiên, xay nhuyễn thức ăn sẽ khiến bé lười học nhai, không cảm nhận được chính xác mùi vị thức ăn. Các mẹ chỉ nên xay nhuyễn thức ăn cho trẻ dưới 1 tuổi, khi hệ tiêu hóa của trẻ còn non và khả năng nhai có hạn.

4. Ba ăn kéo quá dài


Thời gian ăn mỗi bữa kéo dài đồng nghĩa với việc khoảng cách giữa các bữa ăn bị rút ngắn. Bé còn chưa kịp cảm thấy đói đã phải ăn bữa tiếp theo. Bé sẽ trở nên biếng ăn, mất khẩu vị, không hứng thú với việc ăn uống. Vì vậy, một bữa ăn của trẻ chỉ nên kéo dài khoảng 30 phút.

5. Nguy hiểm khi phân tán s tp trung ăn ung ca con


Hầu hết các trường hợp khổ sở khi cho bé ăn vì phải làm mọi cách phân tán chú ý để đút cho con ăn. Mở ti vi, đi dạo, xem quảng cáo, bật đĩa, nghe nhạc, chơi game, ….hàng ngàn phương thức được ông bà, bố mẹ thực hiện. Có thể con bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc ăn uống nhưng đồng thời gây tác hại xấu sau này. Bé ngày càng hiếu động, nghịch gợm hơn, không chịu ngồi yên một chỗ để ăn hết phần cơm của mình, ảnh hưởng đến tiêu hóa nghiêm trọng. Dễ dẫn đến các triệu chứng sặc thức ăn, lồng ruột. Do đó, các mẹ nên tập cho con thói quen tập trung khi ăn, ngồi ghế cao và đàng hoàng ngay khi bé.

6. Nguy hiểm khi bé dị ng và táo bón


Dị ứng và táo bón là 2 dấu hiệu không lành mạnh cho thấy rằng thức ăn được tiêu hóa rất chậm chạp. Hai phản ứng này là khá phổ biến khi mới cho con ăn dặm nhưng nhiều mẹ lại không cho rằng nó nguy hại. Khi thấy xuất hiện triệu chứng này, mẹ hãy dừng lại việc ăn dặm để hệ tiêu hóa của bé được hoàn thiện rồi bắt đầu cho bé ăn trở lại.

 7. Nguy hiểm nếu cho con ăn quá nhiu


Dấu hiệu ngoảnh đầu khi đi ăn hoặc mím chặt môi, cha mẹ nên dừng lại bữa ăn của trẻ. Ở độ tuổi ăn dặm này, trẻ biết khi nào mình đói và cũng biết khi nào chúng đã no bụng. Trẻ cũng biết thức ăn nào phù hợp với mình hoặc khi nào thì trẻ không thích mùi vị và kết cấu của một loại thức ăn nào đó.Đừng lo lắng quá về số lượng thực phẩm rắn mà trẻ thu nạp được vào cơ thể. Vì còn có một lượng lớn sữa bé nạp cho cơ thể nên trẻ đủ năng lượng cho cả buổi vui chơi.

8. Nguy hiểm khi ăn dặm nhiều đạm


 

Nhiều mẹ nghĩ rằng cho con ăn càng nhiều thực phẩm giàu chất đạm càng tốt nên sử dụng rất nhiều thịt, cá để chế biến đồ ăn dặm. Tuy nhiên, khẩu phần ăn quá nhiều đạm không những khiến bé bị rối loạn tiêu hóa mà còn dẫn đến chứng biếng ăn.

9. Nguy hiểm khi chiều theo s thích ca con


Sở thích trong độ tuổi này của trẻ chỉ là nhất thời. Khẩu vị của trẻ chưa hoàn chỉnh nên cần cha mẹ điều chỉnh thói quen ăn uống của trẻ. Không nên chỉ cho bé chỉ ăn những đồ trẻ thích. Sự nuông chiều này sẽ khiến trẻ bị mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hướng lớn tới quá trình phát triển thể chất và trí não. Hãy ăn đầy đủ 4 nhóm thực phẩm: nhóm thực phẩm chứa bột đường, nhóm chứa chất béo, nhóm chứa chất đạm và rau, trái cây.

 [mecloud]q1cVZCVEnV[/mecloud]

 

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Ngun: Người đưa tin