Dòng sự kiện:

Mẹ Việt chỉ cách giúp bé luyện ti giả mà không bị nôn trớ

Theo Phununews
15:02 28/02/2018
Nhiều bà mẹ quan tâm không biết làm sao cho con ngậm ti giả mà vẫn không bị nôn trớ, ảnh hưởng đến con.

Với kinh nghiệm là mẹ của 3 con, hot mom Nguyễn Bích Hằng (Hằng túi) đã chia sẻ những bí quyết giúp con chịu ngậm ti giả đồng thời ti mẹ và ăn ti bình từ rất sớm khi mới sinh vài ngày. Ba động tác bú này hoàn toàn khác nhau nên để các bé làm quen và chấp nhận cả 3 loại quả thật rất khó.

Hot mom Bích Hằng chỉ cách giúp bé bú ti giả hiệu quả. Ảnh: FBNV

Nhiều mẹ cho biết có những bé nghiện ngậm ti mẹ tới nỗi mẹ không đi đâu được, có bạn thì không chịu ngậm ti giả và ăn ti bình, thậm chí không bú cả ti mẹ nên phải xúc bằng thìa, có bạn chỉ ăn ti bình không chịu bú mẹ, như vậy sẽ rất vất vả cho mẹ, không biết làm sao để chiều theo ý con.

Đôi khi các mẹ nghĩ trẻ sơ sinh thì có gì mà huấn luyện, chúng thích cái gì thì mình chiều cái đó, nhưng không phải như vậy, bạn phải biết "dạy con tử thuở còn thơ" thậm chí "siết quân luật" từ lúc sơ sinh như vậy mới tạo được thói quen tốt giúp trẻ phát triển.

- Ngay khi sinh ra, mẹ không cho bé ti bình, ngày đầu tiên và thứ 2 là ti mẹ hoàn toàn. Dù sữa mẹ chưa về nhưng nếu không có động tác ti và chất kích thích là nước bọt của con thì còn khó về nữa. Miệng con ấm 37 độ tất nhiên các lỗ tia sữa sẽ giãn nở và mềm ra rất nhiều so với việc dùng máy vắt để kích sữa về, các mẹ cũng đừng lo con đói hay không biết con có ti được gì không, trẻ sơ sinh trong bụng luôn có lượng nước ối đủ để bé sống không đói 2-3 ngày. Hãy bình tĩnh để dòng sữa đầu tiên qua ruột con là sữa mẹ nhé, cực kì tốt cho tiêu hoá các bé về sau, 3 bé nhà chị Hằng chưa bao giờ để mẹ phải đau đầu về tiêu hoá, trừ bạn Sóc có 1 lần uống sữa ở trường không hợp bị táo mấy hôm, chứ đi ngoài và rối loạn tiêu hoá là chưa bao giờ.

Nên chọn các loại ti giả phù hợp với bé. Ảnh: internet

Các mẹ cứ bấm chặt đầu ti sẽ thấy sữa ra, lúc sơ sinh tuần đầu dạ dày bé chỉ chứa được 20-30ml sữa, đừng tự hào vì con ăn được 60-80ml vì như thế tức là con bạn chuẩn bị những tháng ngày ọc chớ và trào ngược, trẻ sơ sinh ăn "vô tội vạ" lắm, mà dạ dày hết chỗ chứa thì tất nhiên sẽ trào ra, đừng thấy con khóc lại tưởng con đói mà có khi bị no quá, 3 bé nhà Hot mom Bích Hằng chưa biết đến ọc trào là gì.

- Ngày thứ 3-4 khi sữa về mẹ bắt đầu kết hợp vắt máy cho ra bình để bé làm quen dần với bình ti. Lúc đó, bé chưa biết đòi hỏi nên sẽ hợp tác ngay, không hợp tác thì cho  trẻ thật đói, ăn gì cũng hết nhưng các mẹ phải thật sự kiên nhẫn.

- Tiếp tới là huấn luyện ngày là cứ ti bình, đêm ti mẹ, phải luôn từ tuần đầu nhé! Ban ngày mà gắt ngủ, quấy khóc thì cho bé ngậm ti giả. Bạn nào cũng ghét ti giả lần đầu lắm, lạnh mà lại cứng và to nữa, toàn tuột vì chả giống động tác ti mẹ và ti bình của mình gì cả, có bạn nhè ra... Nhưng mẹ nếu xác định mũi con vẫn thông và thở bình thường thì nên ép con ngậm ti giả kể cả gào khóc, nghe hơi bạo lực nhưng vài lần là nghiện cảm giác mút mút ngay, đỡ buồn mồm và "có còn hơn không"...

Ngoài ra chị Hằng còn khuyên các mẹ nên mua ti giả cỡ nhỏ cho bé sơ sinh, đầu ti nhỏ, quặp lên trên hàm ếch, phần nhựa ngoài thì ôm lấy 2 má cho đỡ rơi khi các bé ngừng mút, ti giả silicon thì cứng nhưng bền, ti cao su thì mềm nhưng không bền.

Hy vọng những thông tin chia sẻ của hom mom Bích Hằng sẽ giúp bạn giải đáp được phần nào những thắc mắc của các mẹ và luyện cho bé ti giả sau khi sinh mà không bị nôn trớ hay ọc trào.

Nguồn: Gia đình Việt Nam