Dòng sự kiện:

Mẹo khử sạch mùi tanh khi nấu cá một cách dễ dàng

17:25 18/07/2016
Các món ăn từ cá thật ngon nhưng để chế biến chúng thì thật ngại ngùng vì mùi tanh khó khử sạch. Dưới đây là các mẹo khử mùi tanh của cá từ a đến z cho chị em.


Mẹo khử mùi tanh khi làm cá

Cách làm cá để không bị tanh

Phải làm sạch cá bằng cách bỏ đi nội tạng, đánh vảy (trừ khi bạn muốn để vảy), bỏ vây, làm sạch màng trắng đục trong bụng. Các loài cá lóc, cá thu, cá chép... hai bên sườn cá có một sợi gân trắng tạo ra mùi tanh. Khi làm cá, nhớ cắt sát mang cá sẽ thấy đường gân đó lộ ra. Dùng tay lấy đường gân đó thì cá sẽ bớt mùi tanh khi chế biến.

Khi sơ chế các loại cá da trơn như basa, cá nheo, cá hú hoặc lươn, bạn nấu một ít nước nóng đổ vào con cá rồi cạo sạch nhớt. Đảm bảo cá rất sạch mà không còn mùi tanh.

Mẹo khử mùi tanh của cá ngay trong nhà bếp

1. Khi sơ chế, bạn lấy muối pha cùng nước (chỉ cần hơi mặn là được) rồi cũng cho cá đã cắt khúc vào ngâm 5- 10 phút hoặc có cách khác là bạn lấy muối xát trực tiếp lên phần thân cá rồi dùng dao giống như là đánh vẩy sẽ giúp cá bớt nhớt và cũng khử được bới đi phần nào mùi tanh của cá. Sau đó cũng đem cá đi rửa thật sạch với nước.


2. Cá sau khi đã làm sạch bạn có thể cắt khúc vừa ăn rồi dùng phần nước vo gạo ngâm cá trong khoảng 15- 20 phút rồi lấy ra rửa lại bằng nước sạch vài lần như vậy.

3. Dùng chanh: Cắt quả chanh ra rồi vắt lấy nước cốt chanh pha với nước sau đó cho cá vào ngâm trong 5 phút rồi rửa lại thật sạch sẽ giúp tẩy đi những chất nhờn và mùi tanh của cá.

4. Bạn có thể pha rượu với nước hoặc dấm cùng với nước để được 1 hỗn hợp rồi cho cá vào trong để ngâm, tuy nhiên bạn chỉ được ngâm khoảng 5 phút rồi đem đi rửa sạch cùng với nước là được.

5. Bạn có thể dùng sữa không đường đem ngâm cá trong sữa ít phút rồi đem chiên mà không cần rửa lại bằng nước.

6. Gừng khi mua về bạn gọt sạch phần vỏ rồi đem rửa sạch, sắt thành từng miếng, đập dập rồi đem pha cùng với nước. Cũng cho cá vào ngâm khoảng 5 phút khi, đó cá sẽ bớt được mùi tanh và làm cho cá của chúng ta có hương vị thơm ngon. 

Bạn hãy sử dụng các nguyên liệu nấu kèm sao cho phù hợp với từng món mà khử được mùi tanh của cá: Dùng gia vị có mùi thơm như tiêu, hành, ớt, gừng, rau răm, rau cần… sao cho phù hợp với các món cá để làm bớt mùi tanh của cá. Những gia vị chua như khế, chanh, mẻ, giấm, me… cũng có thể làm bớt mùi tanh của cá.

Mẹo khử mùi tanh của cá trên tay

Sau khi đã sơ chế sạch cá, nếu trong nhà có sẵn nước trà, bạn chỉ việc rửa tay trong bát nước trà, mùi tanh sẽ tan biến rất nhanh.

Ngoài ra, bạn cũng có thể rửa tay kỹ bằng nước rửa tay hoặc xà phòng thơm rồi rửa thêm bằng kem đánh răng.

Nặn một chút kem đánh răng (khoảng bằng lượng kem 1 lần bạn đánh răng) vào lòng bàn tay, xoa đều kem đánh răng khắp 2 bàn tay. Sau đó, xả tay qua nước lạnh. Mùi tanh của cá sẽ không còn nữa.

Cách khử mùi tanh của cá trên vật dụng làm bếp

Chảo, nồi... sau khi rán, nấu bao giờ cũng để lại mùi tanh. Hãy ngâm chúng bằng ít nước chè rồi dùng nước rửa chén rửa lại, tráng bằng nước lạnh sẽ hết mùi.

Với dao thớt vừa làm cá, mùi tanh có thể lưu lâu hơn vì thế bạn có thể rửa bằng dấm chua hoặc rửa thớt trong nước vo gạo, sau đó tráng lại bằng nước nóng.

Để khử mùi tanh trên dao, dùng lá gừng tươi hoặc một miếng chanh nhỏ chà đều lên hai mặt dao, cẩn thận ở phần lưỡi da và rửa lại bằng nước sạch.

Sau khi rán cá, lượng dầu mỡ thừa trên chảo cũng có mùi tanh của cá, hãy đun sôi mỡ lên, thả ít gừng tươi vào và thêm chút hành hoa. Khi đun sôi mỡ và vớt những gừng cùng phần hành cháy ra các mẹ sẽ có phần dầu mới để tận dụng cho những món sau. Dù vậy, nên hạn chế việc sử dụng nhiều lần dầu mỡ đã qua lửa.

Lưu ý: Các món ăn từ cá dù rán, kho, hấp hay nấu canh... nên thưởng thức ngay khi còn nóng. Điều này không chỉ đem lại sự ngon miệng mà còn giúp bạn tránh được mùi tanh của món ăn khi để nguội.

Bạn có thể theo dõi thêm Mẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam