Dòng sự kiện:

Mẹo vặt nhà bếp: Mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh an toàn

15:47 04/07/2016
Có những loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh và để bảo quản thực phẩm an toàn thì bạn cũng cần biết những quy tắc riêng.

Nhiều người nhầm tưởng rằng tủ lạnh là chiếc tủ "thần kỳ" có thể để bất cứ thực phẩm gì vào đó đều sẽ an toàn và tươi ngon. Thực tế, tủ lạnh cũng có thể khiến thực phẩm sản sinh ra chất độc nếu bạn không biết bảo quản thực phẩm đúng cách.

Có những loại thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh và bạn cũng cần biết những quy tắc bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh sao cho đúng cách.

Không nên bảo quản những thực phẩm này trong tủ lạnh

Bảo quản khoai tây trong tủ lạnh sẽ sinh ra chất cực độc

Nhiệt độ bên trong tủ lạnh sẽ làm cho tinh bột trong khoai tây sẽ bị chuyển hóa thành đường. Khi nướng hoặc chiên, loại đường đó sẽ kết hợp với các acid amin asparagin và sản sinh ra acrylamide – một chất cực độc, ảnh hướng xấu tới sức khỏe con người.

Không nên bảo quản cà phê trong tủ lạnh

Cà phê - một trong những thực phẩm không nên bảo quản trong tủ lạnh - là chất có hương thơm bay hơi mạnh nên khi để trong tủ lạnh sẽ ảnh hưởng đến chất lượng của các sản phẩm khác do hấp phụ hương cà phê. Ngoài ra, cà phê (nhất là cà phê hoà tan) khi lấy ra khỏi  tủ lạnh sẽ xảy ra hiện tượng bị hút ẩm rất nhanh. Điều này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm

Tốt nhất là, bạn chỉ nên bảo quản cà phê ở trong hộp kín và để ở nhiệt độ phòng.

Bảo quản hành, tỏi trong tủ lạnh dễ bị mốc, mọc mầm

Nếu bảo quản hành tây trong tủ lạnh, độ ẩm và hơi lạnh của tủ sẽ làm hành nhanh mềm và dễ bị mốc. Ngoài ra, hành sẽ làm hôi các thực phẩm khác.

Nếu bảo quản tỏi trong tủ lạnh, hơi lạnh của tủ sẽ làm cho tỏi mọc mầm.

Không nên bảo quản chuối trong tủ lạnh

Hơi lạnh của tủ lạnh sẽ làm cho vỏ chuối có màu nâu đen nhưng lõi bên trong vẫn nguyên vẹn. Tuy nhiên, điều này có thể làm bạn ăn không ngon miệng. Nhiệt độ thấp của tủ lạnh cũng làm chậm quá trình chín của chuối.

Những thực phẩm khác bạn cũng không nên bảo quản trong tủ lạnh

Cà chua

Khi để trong tủ lạnh, cà chua sẽ bị mất đi mùi vị và không còn thơm ngon nữa. Ngoài ra nhiệt độ thấp của tủ lạnh còn ngăn cản quá trình chín tự nhiên của cà chua.

Bánh mì

Bánh mì cũng là một trong những thực phẩm không nên giữ trong tủ lạnh vì xảy ra hiện tượng mất nước làm cho bánh mỳ bị khô cứng, ngoài ra còn làm giảm hương vị cũng như độ tươi ngon của bánh mì. Bánh mì chỉ nên giữ ở 16- 20oC trong một, hai ngày.

Mật ong

Làm lạnh mật ong sẽ khiến mật ong bị kết tinh lại. Vì vậy, bạn chỉ cần việc để mật ong trong chai/ lọ thủy tinh và đóng nắp thật chặt, để ngoài nhiệt độ phòng.

Các loại rau thơm tươi

Các loại rau thơm nếu để tủ lạnh chúng sẽ hấp thụ các mùi hôi của tủ, làm mất đi hương vị ban đầu của chúng. Hơn thế, chúng cũng bị héo và không trong tủ lạnh.

Dầu ăn

Một số loại dầu có nhiệt độ đông đặc cao như dầu dừa khoảng 25oC, dầu cọ khoảng 24oC, những loại dầu này khi cho vào tủ lạnh sẽ bị đông đặc tuy không ảnh hưởng đến giá trị dinh dưỡng nhưng có thể gây khó khăn khi lấy dầu ra khỏi các dụng cụ chứa đựng.

Lưu ý khi bảo quản thức ăn trong tủ lạnh

- Thực phẩm mới cho vào ngăn đông đá nên để ở phía trong. Thực phẩm cũ, mua từ trước đó nên xếp ra ngoài để dùng trước. Nên gắn nhãn, đề ngày trên thực phẩm để tránh trường hợp để thức ăn quá hạn sử dụng.

- Thực phẩm đã lấy ra khỏi ngăn đông đá thì phải dùng luôn. Đã rã đông rồi lại cho vào ngăn đông đá là một trong các lý do hàng đầu gây nhiễm độc thực phẩm.

- Dù để trong tủ lạnh, thực phẩm vẫn cần được bảo quản trong hộp riêng đậy kín.

- Một số thực phẩm như phô mai, cá, khô... nên được bọc kín bằng giấy bạc. Lưu ý tương tự với một số rau quả dễ bốc mùi như mít, dứa hành...

- Không nên để trái cây quá sát bên nhau trong tủ lạnh để tránh một trái chín sớm làm lây sang các hoa quả khác.

Nguyên tắc bảo quản rau quả trong tủ lạnh

Để thực phẩm trong tủ lạnh bao lâu là an toàn? Trong bảo quản rau quả, thường người ta chia chúng thành 4 nhóm như sau:

1. Các loại rau quả cần bảo quản ở nhiệt độ thấp và ẩm (0oC, độ ẩm 95%): cải bắp, súp lơ, khoai tây, cà rốt, nho, táo, lê.

2. Các loại rau quả cần bảo quản lạnh và ẩm  (4 – 8oC, độ ẩm 90 – 95%): dưa chuột, dưa hấu, cà chua, hành lá.

3. Các loại ra quả cần bảo quản ở nhiệt độ thấp và khô (0oC, độ ẩm 65 - 70%): hành, tỏi

4. Các loại rau quả nên bảo quản ở nhiệt độ mát và khô (10 – 15oC, độ ẩm 60– 75%): bí ngô, khoai lang, chuối tiêu.

Cách sắp xếp thực phẩm trong tủ lạnh

- Ngăn gần với phần đông đá nhất là nơi dành cho các món ăn chỉ cần nhiệt độ "mát" như sữa chua, bánh ngọt.

- Ngăn trên cùng của cửa tủ lạnh là nơi để phù hợp của các món ăn cần nhiệt độ thấp nhưng không được đông cứng như trứng, bơ, mứt.

Ngăn kế tiếp phía dưới là nơi phù hợp cho gia vị, cà phê với điều kiện là thực phẩm được bảo quản trong hộp, lon... đậy thật kín.

- Hộc tủ dưới cùng là khu vực dành riêng cho rau củ. Nên loại bỏ phần lá xanh không cần dùng của nhiều loại rau củ, như cà rốt, củ cải, su hào... trước khi cho vào ngăn này. Rau củ nên được bao bọc, đặc biệt bằng vải thưa thấm chút nước hay giấy nhựa loại có đục lỗ li ti thì tốt nhất.

Trên đây là mẹo bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh đúng cách. Mẹ cũng nên tham khảo Quy tắc bảo quản thực phẩm của bé trong tủ lạnh  Ngoài ra bạn có thể theo dõi thêm Mẹo Vặt Nhà Bếp để cập nhật những mẹo vặt hay và tiện ích cho gia đình.

Nguồn: Gia đình Việt Nam