Dòng sự kiện:

Muốn biết trẻ sơ sinh có thông minh sẵn từ nhỏ, mẹ nhìn ngay 4 dấu hiệu bên ngoài này để biết mà bồi dưỡng đúng cách

15:24 11/11/2020
Trẻ sơ sinh sẽ ‘phát những tình hiệu’ nhận diện để ba mẹ biết được con mình có thông minh hay không, từ đó biết cách bồi bổ và giáo dục cho trẻ cho đúng cách.

Khi con chào đời, ngoài việc được thấy con nguyên vẹn, đủ ngày tháng thì các cặp đôi luôn muốn con phát triển tốt, thông minh, khỏe mạnh trong tương lai. Trên thực tế, cha mẹ có thể dựa vào những đặc điểm sau đây để biết rằng con mình có thông minh hay không, ngay cả khi còn nhỏ.

Dưới đây là những dấu hiệu quan trọng cha mẹ không nên bỏ qua:

Chuyển động tay chân nhiều

Người ta vẫn thường hay miêu tả quá trình phát triển của một em bé như: ba lần xoay người, sáu lần ngồi, bảy lần lăn, tám lần trườn và chín lần đứng lên như một tiêu chuẩn để xác định đứa bé có phát triển bình thường hay không.

Muốn biết trẻ sơ sinh có thông minh sẵn từ nhỏ, mẹ nhìn ngay 4 dấu hiệu bên ngoài này để biết mà bồi dưỡng đúng cách - Ảnh 1
Ảnh minh họa: Internet

Trẻ sơ sinh vẫn đang đồng thời phát triển toàn diện, về não bộ, lẫn cơ thể. Khi não bộ và cả cơ thể phát triển, khả năng điều khiển cơ thể của đứa bé cũng tăng dần. Việc bé xuất hiện những cử động lớn như đột ngột đạp, đá, giơ chân đập xuống giường, khua tay,... đều cho thấy sức lực của trẻ đang dần tăng lên, não bộ đã bắt đầu chi phối các hoạt động của tay, chân.

Cố gắng lật - một động tác khó cần điều khiển của não bộ

Trẻ sơ sinh thường bắt đầu cố gắng lật người khi được ba tháng. Động tác lật người đòi hỏi sự điều khiển của não bộ và sự phối hợp của toàn bộ cơ thể. Nếu bé bắt đầu cố gắng lật người có nghĩa là não bộ đã trưởng thành hơn, khả năng điều khiển tay chân và sự phối hợp của toàn bộ cơ thể được cải thiện , cảm giác cơ thể khỏe hơn, tạo nền tảng tốt cho việc bò, đi và đứng sau này.

Cha mẹ không nên can thiệp quá nhiều để giúp trẻ đứng lên, việc này còn phụ thuộc vào sự tự mày mò và chăm chỉ của bé, cũng như việc bắt bướm ra khỏi kén, sẽ chỉ làm phản tác dụng quá trình lớn lên của trẻ.

Ngoài ra, hãy chú ý bảo vệ an toàn cho trẻ , không để trẻ lật người và úp mặt xuống mặt đất gây ngạt thở hoặc chạm vào vật nguy hiểm.

Hay cười khi ngủ và cười sau khi thức dậy

Nếu trẻ ngủ yên và nở nụ cười, điều đó trước hết cho thấy trẻ có đầy đủ cảm giác an toàn và ngủ thoải mái. Đồng thời, đó cũng cho thấy não của trẻ phát triển tốt và có thể chi phối các cơ mặt, hình thành nụ cười.

Muốn biết trẻ sơ sinh có thông minh sẵn từ nhỏ, mẹ nhìn ngay 4 dấu hiệu bên ngoài này để biết mà bồi dưỡng đúng cách - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu cho thấy nhưng trẻ biết cười sớm và thích cười là những trẻ thông minh và có nhân cách tốt.

Đặc biệt hơn sau khi ngủ dậy không quấy khóc mà mở to đôi mắt trong veo, quan sát được môi trường xung quanh, giao tiếp với bố mẹ qua ánh mắt và nụ cười, điều này chứng tỏ bé có đủ cảm giác an toàn khi ngủ, đồng thời phản ánh sự linh hoạt và vui tươi của trẻ.

Chơi một mình sau khi thức dậy

Đứa trẻ vừa ngủ dậy nhưng không quấy khóc mà tập trung quan sát thế giới xung quanh, đắm chìm vào thế giới quan nhỏ bé của trẻ, và tập trung vào món đồ chơi nhỏ một mình là đứa trẻ rất thích quan sát và có khả năng tập trung cao độ. Em bé này có thể vừa phối hợp tay chân và não, cho thấy não bộ của trẻ đã phát triển rất tốt. Bên cạnh đó, điều này còn cho thấy rằng, đứa nhỏ ít phụ thuộc vào cha mẹ, có tính cách độc lập và cởi mở.

Để giúp trẻ sơ sinh phát triển toàn diện, cha mẹ cần áp dụng một số mẹo siêu đơn giản sau để kích thích trẻ, giúp con thông minh từ bé:

1. Giao tiếp bằng ánh mắt: Tận dụng những khoảnh khắc ngắn ngủi khi mắt của bé mở, và nhìn thẳng vào chúng. Trẻ sơ sinh nhận diện được khuôn mặt từ rất sớm - và khuôn mặt của bạn là quan trọng nhất! Mỗi lần bé nhìn chằm chằm vào bạn là một lần trẻ đang lấp đầy bộ nhớ của mình.

2. Lè lưỡi của bạn: Nghiên cứu cho thấy trẻ sơ sinh 2 ngày tuổi đã có thể bắt chước những cử động đơn giản trên khuôn mặt. Đó là dấu hiệu của khả năng bắt chước và giải quyết vấn đề từ rất sớm.

3. Tặc lưỡi: Thời gian đầu, bạn sẽ phải tặc lưỡi một mình trong cái chăm chú của bé. Sau đó, dần dần tặc lưỡi và dừng lại một lúc. Bạn sẽ thấy bé nắm bắt được nhịp điệu và tặc lưỡi theo.

4. Thủ thỉ: Trẻ con thực sự thích nghe những lời thủ thỉ của bạn và đáp lại bằng những tiếng hét hoặc cười khúc khích.

Muốn biết trẻ sơ sinh có thông minh sẵn từ nhỏ, mẹ nhìn ngay 4 dấu hiệu bên ngoài này để biết mà bồi dưỡng đúng cách - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

5. Hát: Ngân nga càng nhiều giai điệu càng tốt. Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc học các vần điệu sớm tốt cho khả năng toán học sau này.

Đối với những đội tuổi lớn hơn, sẽ có thêm những mẹo khác phù hợp để giúp con phát triển toàn diện qua từng giai đoạn.

Thiên Di (Tổng hợp)

Link nguồn:

https://phunusuckhoe.vn/muon-biet-tre-so-sinh-co-thong-minh-san-tu-nho-me-nhin-ngay-4-dau-hieu-ben-ngoai-nay-de-biet-ma-boi-duong-dung-cach-c21a360637.html

Theo phunusuckhoe.vn


TAG