Dòng sự kiện:

Muốn trẻ, đẹp và sống lâu, hãy ăn 3 loại thực phẩm này

19:07 11/08/2016
Theo một nghiên cứu được đăng trên tạo chí Nội khoa JAMA thì muốn sống lâu, trẻ và đẹp, chúng ta phải thịt gà, cá và chất đạm từ rau quả.

Người Mỹ trung bình ăn rất nhiều thịt, nhất là thịt đỏ. Thịt có nhiều chất đạm, nhưng nếu muốn sống thọ, sống khỏe, cần ăn nhiều chất đạm thực vật.

Hamburger tượng trưng cho người Mỹ cũng như ngày 4 tháng 7 vậy. Dĩ nhiên người Mỹ thích ăn hamburger, nhưng những cuộc nghiên cứu mới cho thấy họ nên bớt món này lại.

Hai bác sĩ Mingyang Song and Andrew Chan, thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts và Trường đại học Harvard, nằm trong số những người nghiên cứu về ảnh hưởng của chất đạm động vật và chất đạm thực vật đối với sức khỏe con người. Họ xem xét những dữ liệu từ hai cuộc nghiên cứu quan trọng và kéo dài với hơn 130.000 người tham gia. Các nhà nghiên cứu đã thu thập thông tin về cách ăn uống, lối sống và sức khỏe của những người tham gia. Sau những cuộc phân tích toàn diện, họ đã đi đến kết luận như sau:

Bác sĩ Andrew Chan thuộc Bệnh viện Đa khoa Massachusetts nói: “Các cá nhân tiêu thụ chất đạm động vật nhiều nhất có nguy cơ tử vong cao hơn, đặc bệnh chết vì bệnh tim.”

Bác sĩ Minyang Song cho biết: “Và con số tử vong cao hơn trong số những người có lối sống không lành mạnh.”

Chất đạm giúp tạo thành và chỉnh sửa cơ bắp và xương. Chất đạm là cần thiết. Tuy nhiên đặc biệt thịt đỏ chứa nhiều cholesterol, một yếu tố gây nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện những người không những ăn thịt mà còn hút thuốc, uống nhiều rượu, béo phì hay không vận động có xác suất bị các vấn đề về tim mạch cao hơn.

Họ cũng khám phá là những người thay thế đạm động vật bằng đạm thực vật giảm bớt nguy cơ chết yểu.

Bác sĩ Chan nói: “Rõ ràng là về lâu về dài, một chế độ ăn uống chủ yếu là đạm thực vật sẽ giúp người ta sống lâu hơn những người tiêu thụ chất đạm từ các nguồn động vật”.

Cuộc nghiên cứu này được đăng trên tạo chí Nội khoa JAMA.

NGỌC LAN/ Theo Gia đình Việt Nam