Dòng sự kiện:

Nếu thấy 2 chân con có dấu hiệu này, cha mẹ nên đưa đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh ung thư xương ác tính

10:18 13/11/2020
Đây là bệnh ung thư rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh chỉ là 3/1.000.000, nhưng khả năng chữa trị thành công vô cùng ít.

Vào giữa năm nay, Thiên Thiên, con gái 10 tuổi của đôi vợ chồng trẻ vừa phát hiện bị ung thư xương. Đây là một loại ung thư xương ác tính cao. Sau khi kết thúc quá trình tiền hóa trị tại địa phương, bố mẹ đã đưa cô bé đến khoa Chỉnh hình của bệnh viện trực thuộc Trung ương 2 của trường Đại học Y khoa Chiết Giang để phẫu thuật.

Có một sự khác biệt 8cm giữa các chân

Theo thông tin đưa trên trang Thehour, cuối tháng 6 năm nay, nhiệt độ ở Urumqi dần lên cao, cô bé 10 tuổi Thiên Thiên đã chuyển sang mặc những chiếc quần cộc đến đầu gối. Mẹ của bé, cô Quan, đã phát hiện ra sự bất thường ở bắp chân của con. Bằng mắt thường cô cũng nhận ra rằng ở bên chân trái gần, phần bắp chân dưới đầu gối của cô bé rõ ràng là nhô ra ngoài. Bà đã lấy thước dây để đo thì thấy độ chênh lệch giữa hai bắp chân con là 8cm.

Nếu thấy 2 chân con có dấu hiệu này, cha mẹ nên đưa đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh ung thư xương ác tính - Ảnh 1
Có sự khác biệt đáng kể ở 2 chân của bé Thiên Thiên. Ảnh Thehour. 

Hai vợ chồng cô lập tức đưa con đến bệnh viện địa phương kiểm tra. Bác sĩ cho biết bé bị dị ứng do muỗi đốt và kê một số loại thuốc uống, thuốc bôi chống dị ứng. Nhưng uống thuốc hơn 10 ngày mà tình trạng phù chân vẫn không biến mất nên anh chị đưa con gái đến bệnh viện khác để siêu âm và chụp MRI.

Kết quả cho thấy Thiên Thiên có một khối u lớn lên trên xương mác (xương nhỏ hơn, có dạng dài, ở ngoài cẳng chân) và khối u được chẩn đoán là u xương ác tính cao. Đây là bệnh ung thư rất hiếm gặp với tỷ lệ mắc bệnh chỉ là 3/1.000.000.

Nguyên nhân gây bệnh ung thư xương

Có thể nói, nguyên nhân chủ yếu gây nên bệnh ung thư xương là do rối loạn di truyền liên quan đến quá trình phân bào có gen biến dị. Trẻ em đang ở độ tuổi phát triển xương là đối tượng chính của bệnh. Hầu hết là những đứa trẻ ở độ tuổi từ 12 đến 20 tuổi.

Nếu thấy 2 chân con có dấu hiệu này, cha mẹ nên đưa đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh ung thư xương ác tính - Ảnh 2
Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh đó, còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến ung thư xương, bao gồm:

Bức xạ ion hóa: khi tiếp xúc nhiều với các tia ion hóa trong quá trình xạ trị sẽ dẫn tới sự biến đổi của các tế bào, gây ra tình trạng ung thư xương.

Chấn thương: ung thư xương cũng có thể xảy ra nếu bị va chạm mạnh hoặc ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài trong một thời gian nhất định.

Dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư xương

Bệnh ung thư xương bao gồm 3 cấp độ: nhẹ, trung bình và nặng. Ở mỗi giai đoạn sẽ có những dấu hiệu và biểu hiện bệnh khác nhau. Thường ở giai đoạn đầu, bệnh nhân sẽ khó phát hiện ra bệnh, vì các triệu chứng đều biểu hiện mờ nhạt, không rõ ràng. Ở cấp độ nặng, các triệu chứng sẽ bộc lộ rõ rệt hơn, và người bệnh có thể dễ dàng nhận thấy. Các triệu chứng này bao gồm:

Đau đớn: Đây là dấu hiệu đầu tiên có thể báo hiệu người bệnh đang có nguy cơ bị ung thư xương. Trong giai đoạn đầu sẽ chỉ đau nhẹ, các cơn đau không liên tục. Cho đến khi bệnh phát triển ngày một nặng, tần suất các cơn đau sẽ tăng dần và thường xuyên hơn. Hầu hết, các cơn đau thường ập đến vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh. Tuy nhiên, bạn khó có thể xác định được vị trí chính xác của cơn đau, vì nó xảy ra rất mơ hồ.

Sưng hoặc nổi u cục: Trong giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u xuất hiện, bạn sẽ sờ thấy xương bị biến dạng và bị sưng lên. Khi tình trạng sưng ngày một nặng lên sẽ làm cho mô xương nhô ra ngoài, bề mặt trơn bóng hoặc lồi lõm bất thường. Những khối u này sẽ gây ra cảm giác đau nhức và bứt rứt ở trong xương. Vùng da ở khối u có màu hồng và ấm hơn những vùng khác.

Nếu thấy 2 chân con có dấu hiệu này, cha mẹ nên đưa đi khám ngay để phát hiện sớm bệnh ung thư xương ác tính - Ảnh 3
Ảnh minh họa: Internet

Rối loạn chức năng xương: tình trạng sưng và những cơn đau gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới chức năng xương, gây ra các triệu chứng teo cơ tương ứng kèm theo.

Triệu chứng bị nén ép: khối u phát triển trong khoang sọ và khoang mũi có thể gây chèn ép vào não và mũi, dẫn tới triệu chứng áp lực não chậm chạp và phát sinh một số vấn đề về hô hấp. Khối u ở vùng chậu đè nén vào trực tràng, bàng quang và ruột sẽ gây khó tiểu; khối u trong tủy đè nén vào cột sống có thể gây tê liệt.

Cơ thể bị biến dạng: khối u phát triển mạnh sẽ ảnh hưởng đến hệ xương chi, gây ra dị tật, biến dạng cơ thể, các chi dưới thay đổi bất thường.

Gãy xương: khu vực xương bị ung thư khi xảy ra va chạm mạnh rất dễ bị gãy, có thể gây liệt chân.

Đau nhức toàn thân: xuất hiện những dấu hiệu như khó ngủ, chán ăn, bơ phờ, xanh xao, sụt cân đột ngột,...

Cơ thể suy nhược trầm trọng: những bệnh nhân ở giai đoạn cuối thường tăng lượng canxi trong máu và gặp những vấn đề như mệt mỏi, chóng mặt, chán ăn, buồn nôn, làm cho cơ thể bị suy nhược nhanh chóng. Bên cạnh đó, khi khối u di căn sang các bộ phận khác, chẳng hạn như phổi sẽ gây ra tình trạng ho dai dẳng, khó thở, tràn dịch màng phổi. Khối u di căn lên gan gây vàng da, vàng mắt, gan to, nước tiểu sậm màu.

Những người thường mắc ung thư xương

Ung thư xương là bệnh hiếm gặp, chỉ chiếm 1% trong số các loại bệnh ung thư. Bệnh thường xảy ra ở những đối tượng sau:

Sarcoma xương: thường xảy ra ở lứa tuổi từ 10-19, một vài trường hợp ở người lớn trên 40 tuổi. Những người mắc bệnh Paget (bệnh lành tính do sự phát triển bất thường của mô xương) sẽ có nguy cơ cao mắc phải loại ung thư này
Sarcoma sụn: thường xảy ra ở người lớn (trên 40 tuổi).

ESFTs: xuất hiện hầu hết ở trẻ em và thanh niên dưới 19 tuổi, nam thường mắc bệnh nhiều hơn nữ.

Nếu thấy con có một trong những biểu hiện trên thì cha mẹ nên đưa con đi khám để kịp thời phát hiện căn bệnh nguy hiểm này. 

Thiên Di (Tổng hợp)

Link nguồn:

https://phunusuckhoe.vn/neu-thay-2-chan-con-co-dau-hieu-nay-cha-me-nen-dua-di-kham-ngay-de-phat-hien-som-benh-ung-thu-xuong-ac-tinh-c25a360705.html

Theo phunusuckhoe.vn


TAG