Dòng sự kiện:

Nguy hại khôn lường từ việc không điều trị răng sâu cho trẻ

09:38 10/04/2021

( KHOEVADEP ) - Nhiều mẹ cho rằng răng sữa sẽ được thay thành răng vĩnh cửu nên nếu có sâu cũng không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, răng sâu không được điều trị sớm sẽ làm ảnh hưởng lớn đến trẻ.

Giảm chức năng ăn nhai

Chức năng nhai của trẻ sẽ bị ảnh hưởng nếu răng bị sâu. Đồng thời nó cũng làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu và tiêu hóa. Trẻ thường có xu hướng nhai thức ăn ở bên răng không bị sâu. Những chiếc răng lâu ngày không được sử dụng sẽ hình thành vôi răng, gây kích ứng nướu, viêm và sưng nướu.

Sâu răng làm giảm chức năng nhai

Sâu răng làm giảm chức năng nhai

 

2 bên khuôn mặt không đối xứng

Nhai một bên lâu ngày sẽ khiến hình dáng khuôn mặt bị thay đổi, một bên má nhỏ, một bên má to. Không chỉ vậy, nó còn khiến răng vĩnh viễn mọc bất thường, gây ra tình trạng khớp cắn không đều. Nó làm ảnh hưởng đến sự phát triển khuôn mặt của trẻ.

Ảnh hưởng đến phát âm và nói

Nếu trẻ bị sâu răng trong giai đoạn tập nói và phát triển khả năng giao tiếp, ảnh hưởng đến phát âm của trẻ. Đó là lý do mà trẻ bị sâu răng thường hay nói ngọng hơn so với trẻ không bị sâu răng.

Ảnh hưởng đến sự mọc răng vĩnh viễn

 

Răng vĩnh viễn có thể bị mọc lệch, hàm răng không đồng đều nếu như sâu răng và rụng răng sớm. Khi răng vĩnh viễn mọc sớm, chân răng ngắn, chưa trưởng thành sẽ không chịu được áp lực ăn nhai. Răng sẽ dễ bị lung lay thậm chí là rụng răng vĩnh cửu.

Sâu răng làm ảnh hưởng đến sự mọc răng vĩnh viễn

Sâu răng làm ảnh hưởng đến sự mọc răng vĩnh viễn

Ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần

Trẻ bị sâu răng thường khá tự tin với ngoại hình của mình. Chính vì vậy mà chúng thường không thích cười hoặc không dám cười. Khi cười, có thể sẽ lấy tay che miệng.

Trẻ tuy còn nhỏ nhưng hành động và lời nói của người lớn ảnh hưởng nhiều đến tâm lý của chúng. Nếu cứ bị chế giễu chỉ vì chiếc răng sâu, trẻ có thể bị ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần.

Ảnh hưởng đến tủy gây viêm

Sâu răng để lâu ngày có thể ăn vào tủy răng khiến trẻ thường xuyên bị đau. Nếu không chữa, thức ăn thừa đọng lại trong răng không thoát ra được gây sưng lợi chân răng. Không chỉ đau, miệng của trẻ cũng sẽ có mùi hôi khó chịu ngay cả khi trẻ đánh răng đều đặn. Việc chữa trị những chiếc răng sâu ăn vào tủy thì khó khăn hơn so với những chiếc răng mới chớm sâu.

Khỏe và đẹp

Link nguồn: http://www.khoevadep.com.vn/nguy-hai-khon-luong-tu-viec-khong-dieu-tri-rang-sau-cho-tre-d317047.html


TAG