Dòng sự kiện:

Nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa quan tâm đến sở hữu trí tuệ

Yến Anh
13:09 24/04/2019
Tại hội thảo Bảo vệ tài sản sáng tạo nhân "Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới" (26-4) vừa diễn ra tại Hà Nội, đạo diễn Việt Tú nhận định nhiều nghệ sĩ Việt Nam chưa quan tâm đúng đắn về sở hữu trí tuệ, thậm chí tiếp tay cho vi phạm.

Đạo diễn Việt Tú mong muốn thành lập một quỹ tư vấn luật cho những nghệ sĩ và doanh nghiệp tham gia vào nền công nghiệp văn hóa

Thực tế, trong cuộc trưng cầu ý kiến "khi xem phim trên mạng bạn chọn trang nào sau đây" tại hội thảo, 85% số người đã chọn trang web phim lậu. Điều này cho thấy việc thực thi Luật sở hữu trí tuệ tại Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế. 

Đạo diễn Việt Tú cho biết anh rất muốn thành lập một quỹ tư vấn luật cho những nghệ sĩ và doanh nghiệp tham gia vào nền công nghiệp văn hóa. "Nếu xây dựng được một hạ tầng xã hội văn minh, trong đó nghệ sĩ và doanh nghiệp đều hiểu quyền và nghĩa vụ của mình trong hợp tác, chúng ta sẽ có những tác phẩm lớn mang tầm thế giới" - Việt Tú nói. Anh cũng cho hay đang liên hệ với một số công ty luật lớn tại Việt Nam để mời họ đồng hành hiện thực hoá nguyện vọng của mình.

Các nghệ sĩ tham gia buổi hội thảo

Với kinh nghiệm cá nhân, đạo diễn khẳng định nghệ sĩ gặp nhiều rủi ro trong quá trình bảo vệ tác phẩm. Các vụ kiện đòi quyền lợi thường diễn rất dai dẳng và tốn kém. Để tránh tranh chấp không mong muốn, anh khuyên nghệ sĩ lưu trữ cẩn thận trong quá trình sáng tác và thấu hiểu về luật.

"Trên thế giới, nhiều nghệ sĩ sở hữu khối tài sản kinh tế khổng lồ. Họ không tự nhiên có thành quả đó. Điều đó hình thành từ ý thức bảo vệ sáng tạo như một tài sản, trên nền tảng một xã hội văn minh, chi trả đúng những gì họ xứng đáng được nhận. Tôi nghĩ điều tương tự có thể đến với nghệ sĩ Việt Nam nếu ta cũng có ý thức như thế" – đạo diễn nổi tiếng cho biết.

Hội thảo còn có Tham tán thương mại Đại sứ quán Mỹ, đại diện Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA) và nhiều nghệ sĩ nổi tiếng như NSND Tự Long, NSƯT Xuân Bắc, rocker Trần Tuấn Hùng, họa sĩ Đinh Công Đạt...