Dòng sự kiện:

Những loại trái cây ăn nhiều sẽ gây hại

21:13 07/07/2015
Hoa quả là loại thức ăn giàu dinh dưỡng và khoáng chất, vitamin tốt cho sức khoẻ của bạn. Tuy nhiên, những loại quả dưới đây ăn nhiều sẽ không tốt cho sức khoẻ của bạn.

Thời điểm mùa hè nắng nóng, hoa quả là một nguồn cung cấp vitamin không thể thiếu trong bữa ăn hằng ngày để giúp các gia đình chống trọi lại cái nắng gay gắt. Tuy nhiên ăn ở mức độ vừa phải và điều hòa lượng chất của các loại hoa quả thì rất tốt cho dinh dưỡng. Dưới đây là một số loại hoa quả các bà nội trợ cần chú ý:

1. Táo

Theo Livestrong, nước ép táo có thể ngăn ngừa tiêu chảy và táo bón. Tuy nhiên, do chứa nhiều đường và kali, ăn nhiều táo sẽ ảnh hưởng xấu đến tim và thận. Những người mắc một số bệnh như tim mạch vành, nhồi máu cơ tim, tiểu đường và các bệnh liên quan đến thận không nên ăn táo thường xuyên.

2. Quả hồng

Quả hồng chứa nhiều vitamin A, C, có tác dụng giảm huyết áp, tăng khả năng hoạt động của phổi. Nhưng nhựa cây của loại quả này có axit gây khó chịu cho bao tử, vùng thượng vị và khó tiêu, ảnh hưởng đến dạ dày. Khi táo bón hoặc dạ dày trống rỗng, bạn không nên ăn hồng. Đặc biệt, bạn không ăn hồng với cua vì chúng sẽ tạo sỏi trong dạ dày.

3. Lựu


Lựu là loại trái cây nhiệt đới rất giàu đường, chất khoáng và vitamin. Nó có tác dụng điều trị đau họng, tiêu chảy và sa trực tràng. Tuy nhiên, loại hoa quả này không tốt cho răng và những người có hệ miễn dịch yếu.

4. Cam quýt

Mặc dù chứa không nhiều chất xơ (1,3 g/quả), nếu bạn ăn nhiều quýt vẫn có thể gây đầy hơi, tiêu chảy hoặc táo bón. Ngoài ra, hàm lượng axit cao trong các loại trái cây cam quýt có thể làm hỏng men răng, gây hôi miệng và sâu răng.

Ăn nhiều cam quýt còn khiến axit trào ngược lên trên thành thực quản, gây ợ nóng, làm tổn hại vĩnh viễn niêm mạc thực quản, dẫn đến viêm loét và chảy máu dạ dày.

5. Chuối

Hàm lượng magiê trong chuối có khả năng thư giãn các cơ bắp. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều chuối, cơ thể hấp thu lượng lớn magiê, gây buồn ngủ, mệt mỏi, đau đầu và tiêu chảy.


Chuối cũng rất giàu vitamin B6, giúp duy trì hệ thống thần kinh khỏe mạnh, loại bỏ carbohydrate và chất béo. Tuy nhiên, nếu cơ thể hấp thụ quá nhiều vitamin B6, nó sẽ gây tổn hại hệ thần kinh và làm tê liệt chân tay.

6. Dưa hấu

Trong dưa hấu có nhiều chất lycopene, nếu bạn ăn nhiều sẽ dẫn đến rối loạn tiêu hóa. Hiệp hội Ung thư Mỹ cho biết những người ăn khoảng 30 mg lycopene mỗi ngày gặp nhiều vấn đề về đường ruột như buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc khó tiêu và đầy hơi.

Ngoài ra, ăn nhiều dưa hấu có thể làm tăng lượng kali trong máu, gây nhiều biến chứng tới tim như đập không đều, xung yếu hoặc ngừng đập, đồng thời ảnh hưởng xấu đến sự kiểm soát thần kinh và cơ bắp.

7. Mận 

Mận là loại có nhiều chất chua (axit) nó có khả năng phân giải Ca – P và chất protein trong cơ thể, nếu như các chất trên bị mất nhiều, có thể sinh bệnh.Đồng thời, vị chua quá nhiều sẽ không lợi cho tiêu hoá. Ngoài ra, chất chua còn làm thối rữa chân răng, đặc biệt răng tuổi nhi đồng, ăn mận nhiều dễ bị sâu răng.

8. Vải

Trong quả vải hàm lượng các khoáng chất như magie, kali và một số vitamin, đặc biệt là vitamin C trất phong phú. Vì thế ăn vải sẽ tốt cho hệ thống miễn dịch của con người. Không những thế, quả vải còn có tác dụng thẩm mỹ, làm da trắng hồng và mịn màng. Nhưng đối với những người dễ nhiễm cảm, có đờm, lên thủy đậu thì vải lại trở thành độc dược không nên ăn. Bởi nó sẽ làm bệnh nặng hơn và có thể gây nên những biến chứng. Ngay cả đối với người bình thường thì ăn quá nhiều vải sẽ bị váng đầu, buồn nôn, ra mồ hôi lạnh.

9. Nhãn

Nhãn là loại trái cây thơm ngon được rất nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, do cơ thể phụ nữ mang thai thường nóng bên trong và dễ bị táo bón, nên việc ăn nhiều nhãn sẽ gây nóng trong người, đồng thời khiến cho sự phát triển bình thường của thai nhi bị rối loạn, có thể dẫn đến chảy máu, đau bụng...

 

10. Chuối tiêu gây ức chế mạch máu

 

Một số người có sở thích ăn chuối tiêu nên lúc nào cũng sẵn có chuối tiêu trong nhà. Nhưng một số người khác kể cả đói, no nếu ăn chuối tiêu vào là đau bụng.

 

Thực tế, chuối tiêu có hàm lượng Mg (magie) cao, nếu ăn nhiều lúc đói làm Mg trong huyết tương tăng lên đột ngột, làm mất cân đối tỷ lệ Mg và Canium, khi đó sẽ gây ra hiện tượng ức chế trong mạch máu, không có lợi cho sức khỏe. Các bác sỹ cũng khuyến cáo, không nên ăn chuối lúc đó, sẽ không tốt cho dạ dày.

 

11. Không nên lạm dụng xoài

 

Biết là xoài có thể giúp “cải lão hoàn đồng”, tiêu diệt các gốc tự do gây ra ung thư nên không ít người đã lạm dụng xoài. Xoài cũng là loại trái cây dễ ăn, dễ mua, sạch sẽ nên có thể dùng tùy ý. Thế nhưng, nên dùng xoài đúng cách, nếu không sẽ làm suy lá lách, dẫn đến nôn, tiêu chảy, dị ứng.

 

Trong xoài có các chất chống ôxi hóa, làm mất tác dụng của các phân tử gốc tự do gây hại cho tế bào và gây ra những trục trặc cho sức khỏe nhất là với tim, già trước tuổi và ung thư.

 

12. Coi chừng bị sốc khi ăn dứa

 

Dứa có nhiều vitamin có lợi cho sức khỏe người dùng, cải thiện tế bào da, chống lão hóa, giảm hiện tượng khô da và bong tróc. Dứa có nhiều vitamin C, chứa chất đặc biệt proteinase có thể làm tăng tính thấm của niêm mạc dạ dày.


 

Tuy nhiên, một số người có thể bị đau bụng, ngứa, buồn nôn, nhức đầu, sốc sau khi ăn dứa. Để tránh hiện tượng nói trên, trước khi ăn dứa nên ngâm trong nước muối từ 15 – 20 phút.

 

PHƯƠNG MAI (Tổng hợp)/ ĐSPL