Dòng sự kiện:

Những món đồ uống thơm ngon giúp bé dễ ngủ

17:33 27/08/2015
Sữa sen, sữa đậu, nước ép sơ ri...không chỉ là những món đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng, mà còn giúp bé ngủ ngoan và sâu hơn.
 

Dưới đây là những loại đồ uống có hương vị thơm ngon, bổ dưỡng, đồng thời có tác dụng hỗ trợ chất lượng của giấc ngủ. Hãy pha cho bé một ly đồ uống sau đây để bé nhanh chóng “say giấc nồng” hơn nhé: 

 Sữa đậu

Tất cả những cây thuộc họ đậu (đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen,...) đều giàu vitamin B. Trong đó có vitamin B6 giúp cơ thể sản sinh ra serotonin – còn có tên gọi khác là “hooc môn hạnh phúc” - hoạt chất giúp làm dịu thần kinh, mang đến cảm giác an tâm, dễ chịu. Thiếu serotonin có thể dẫn đến thiếu ngủ và mất ngủ triền miên. Một cốc sữa đậu thơm ngọt, bùi béo sẽ khiến các bé thư thái, dễ đi vào giấc ngủ.

Một ly sữa đậu nành trước khi đi ngủ sẽ giúp bé ngủ sâu hơn.

Cách làm sữa đậu xanh thơm ngon, mát lạnh:

Đỗ xanh bóc vỏ: 300 g

Lá nếp (lá thơm): 2-3 lá

Đường cát (tùy độ ngọt)

Sữa tươi: (uống kèm)

Đá lạnh: (uống kèm)

Bước 1: Đỗ xanh vo sạch, ngâm khoảng 4 tiếng cho hạt đỗ mềm.

Bước 2: Chuẩn bị đường và lá nếp rửa sạch.

Bước 3: Đỗ xanh cho vào nồi, cho phần nước khoảng hơn 1 đốt ngón tay, đun nhỏ lửa, thỉnh thoảng hớt bọt. Khi hạt đỗ tơi, mềm thì tắt bếp.

Bước 4: Cho đỗ xanh vào máy xay sinh tốt xay nhuyễn.

Bước 5: Tiếp đến đổ phần đỗ xanh đã xay vào nồi. Nếu thấy hơi đặc bạn nên pha thêm phần nước lạnh, cho lá nếp vào rồi đun liu riu để sữa không bị trào ra ngoài.

Bước 6: Cho đường cát vào đun thêm khoảng 2 phút để đường tan rồi tắt bếp.

Bước 7: Khi sữa đậu xanh chín, rót ra cốc và bình cho nguội rồi để vào ngăn mát tủ lạnh uống dần.

Sữa sen

Theo nghiên cứu, mỗi 100 gram hạt sen có chứa 350 calo, 63 - 68 gram carbohydrate, 17 - 18 gram protein, 13 gram nước, nhiều loại khoáng chất , 2 - 2,5 gram chất béo, bên cạnh đó là các acid amin như lotusine, demethyl coclaurine, liensinine, isoliensinine, L-isoaspartyl,... Với những dưỡng chất trên, hạt sen mang lại giá trị dinh dưỡng, kích thích tiêu hóa và hỗ trợ điều trị các bệnh đường tiêu hóa. Bên cạnh đó, hạt sen vốn là bài thuốc nổi tiếng trong Đông y dùng để trị chứng mất ngủ, thần kinh suy nhược, giúp an thần. Tuy nhiên, các mẹ nhớ rằng phải để nguyên tâm sen (phần búp bên trong hạt sen) thì món ăn mới có tác dụng chữa mất ngủ.

Cách làm sữa sen thơm ngon cho bé:

2 lạng sen tươi

1,8 lít nước nóng.

100ml nước cốt dừa.

150ml sữa đặc (Hoặc mẹ có thể thay bằng đường bình thường, đường phèn, đường thốt nốt nhé).

Máy xay sinh tố, rây, nồi lớn để lúc đun không bị trào.

Bước 1: Mẹ chia đôi chỗ sen, mỗi lần xay 1 lạng cùng với 900ml nước nóng, (xay luôn nước nóng thì lúc đun sẽ nhanh hơn). Xay thật nhuyễn.

Bước 2: Rót chỗ sen vừa xay, lọc bỏ bã qua rây.

Bước 3: Đun sôi sữa sen trên bếp. Lúc đầu lửa lớn, khuấy đều tránh cháy dưới đáy xoong. Sữa sen đã sôi, mẹ cho 100ml nước cốt dừa và 150ml sữa đặc vào, cho liu riu trên bếp chừng  1 phút nữa.

Bước 4: Sau đó, để nguội, cho vào bình thủy tinh, cất ngăn mát.

Lưu ý: Món sữa sen nên cho con uống trong ngày thôi nên mẹ nên căn nhu cầu của gia đình để làm vừa đủ. Ngoài ra, mẹ có thể quậy đều 1 thìa đầy bột bắp, hòa tan với nước, sau đó lúc sữa sen đang sôi mình rót bột bắp vào nhé. Sữa sẽ đặc và sánh hơn.

Sữa ấm

Một cốc sữa ấm cho bé trước khi đi ngủ là món đồ uống phổ biến mà rất nhiều bà mẹ áp dụng để con ngủ ngon. Trong sữa chứa hàm lượng rất cao tryptophan – một loại amino axit có tác dụng xoa dịu thần kinh và kích thích cơ thể đi vào giấc ngủ.

Sinh tố chuối

Kali và magie dồi dào trong chuối là những chất an thần tự nhiên cực kì cần thiết cho một giấc ngủ ngon của bé. Chuối cũng chứa nhiều anino axit tryptophan, giúp sản sinh serotonin và melatonin để cơ thể thư thái, dễ “say giấc nồng”. Sinh tố chuối sữa ngọt ngào, rắc thêm chút đậu phộng giã nhỏ bên trên là món đồ uống thơm ngon bé nào cũng mê mẩn.

Ngũ cốc

Uống một ly ngũ cốc ấm nóng, ít đường trước khi ngủ 45 phút có thể giúp giấc ngủ ngon lành hơn. Ngũ cốc làm tăng hoạt động của serotonin trong não, giúp bé ổn định tâm lý và tăng chất lượng giấc ngủ.

Nước ép sơ ri

Quả sơ ri là loại quả tuyệt vời có nguồn gốc tự nhiên chứa chất melatonin - hormone giúp điều hòa chu kỳ giấc ngủ của con người. Anh đào có vị chua ngọt hấp dẫn nên là món đồ uống các bé rất yêu thích.

Ngọc Diệp (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: 

[mecloud]SeqmInuoVq[/mecloud]