Dòng sự kiện:

Những tai hại khi ăn đồ hộp mẹ bầu cần phải biết

23:46 29/10/2015
Tốt nhất, mẹ không nên ăn thực phẩm đóng hộp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mang thai.
 

 

Các bà bầu thường hay đi ăn đồ ăn nhanh, đồ ăn hộp  những không hay biết về tác hại đáng ngại của chúng. Nhiều cuộc nghiên cứu đã cho thấy sử dụng đồ ăn đóng hộp làm tăng nguy cơ sảy thai ở phụ nữ.


Trong quá trình sản xuất, để tạo mùi vị hấp dẫn và bảo quản được lâu ngày, nhà sản xuất thường thêm một lượng chất phụ gia nhất định vào sản phẩm đóng hộp. Có thể kể đến chất tạo mùi, sắc tố, vị thơm, đường hóa học… Những chất này có thể phòng chống thối rữa, chống ôxi hóa…

Ngoài ra còn có chất tạo xốp, chất làm trắng, chất làm kết tủa. Vì thế, nếu sử dụng đồ hộp có chứa các chất này sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn Clostridium botulinum phát triển, có thể khiến mẹ bầu ngộ độc do sức đề kháng yếu, rất nguy hiểm cho sức khoẻ của mẹ và thai nhi.

Đường hóa học là một thành phần đáng lo ngại khác từ đồ hộp. Mẹ biết không, đường tinh luyện là loại đường nhân tạo duy nhất được phép sử dụng. Đối với các loại đường hóa học, theo quy định của WHO chỉ được phép hấp thụ 0 – 2.5 g đường hóa học/1 kg trọng lượng cơ thể mỗi ngày.


Chất phụ gia trong thực phẩm không phải là chất dinh dưỡng, ngoài những chất bắt nguồn từ động thực vật, hoặc chất tăng cường ra thì đa phần không phải là thành phần thực phẩm tự nhiên, có khả năng dẫn tới mẫn cảm, trúng độc. Có thể chúng không ảnh hưởng nhiều tới sức khoẻ mẹ bầu nhưng lại ảnh hưởng đến sự phát triển phôi thai trong bụng mẹ. 

Dù hàm lượng chất phụ gia trong thực phẩm đóng hộp không nhiều, song nếu ăn thường xuyên cũng có thể dẫn tới trúng độc dần dần, thậm chí gây ra sảy thai hoặc thai dị tật.

Bên cạnh đó, mặc dù đồ hộp đã được kiểm định về chất lượng, song ở một số loại, nhiều vitamin có thể bị phân hủy trong quá trình chế biến. Ngoài ra, đồ hộp thường có hàm lượng chất béo không cân đối với chất xơ, chất khoáng nên không đảm bảo đủ dinh dưỡng cho mẹ và thai nhi.


Chuyên gia khuyến cáo chị em nên tránh ăn đồ hộp, không hâm nóng thức ăn trong hộp nhựa (để tránh BPA bị thôi nhiễm), thậm chí tránh đụng vào các biên lai mua hàng vừa được in ra (vì có BPA).

Tuy nhiên, một phát ngôn viên từ Hiệp hội Sảy thai Anh cho biết, nghiên cứu của Mỹ là quá nhỏ để dưa ra bất kỳ kết luận nào, và cho rằng cảnh báo này sẽ gây hoang mang thêm cho những chị em vốn đã bị nhắc nhở phải tránh xa rất nhiều thứ, trong đó có cà phê, rượu, thuốc lá, trứng sống...

Trong một nghiên cứu khác, Viện Sức khỏe trẻ em và Phát triển con người quốc gia Mỹ đã tìm hiểu lại hồ sơ của 501 cặp vợ chồng đang cố gắng có thai từ giữa năm 2005 tới 2009. Tất cả được yêu cầu cung cấp mẫu nước tiểu để đo hàm lượng BPA và phthalates (một nhóm hóa chất khác dùng trong nhựa). Những người này được theo dõi trong một năm và ghi lại nhật ký thời điểm họ có thai.


Điều kỳ lạ là nhóm nghiên cứu nhận thấy hàm lượng phthalates cao ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của đàn ông, nhưng không ảnh hưởng tới phụ nữ.

Hai nghiên cứu này ra đời sau khi Tổ chức Y tế Thế giới có động thái cấm sử phthalates và bisphenol A, vì cho rằng chúng cũng có thể gây ung thư vú, bạch cầu, hen và khuyết tật bẩm sinh. WHO cho biết những hóa chất này gây "biến chứng nghiêm trọng tới sức khỏe", và lệnh cấm sử dụng là để bảo vệ các thế hệ tương lai.

BPA có trong chai lọ bằng nhựa, các loại lon, biên lai mua hàng, chất hàn nha khoa, đồ chơi, cốc, kính. Các chuyên gia cho biết nguồn phát sinh BPA lớn nhất là thực phẩm và đồ uống vì hóa chất này thôi nhiễm từ vỏ hộp vào thực phẩm đựng bên trong.


Tốt nhất, mẹ không nên ăn thực phẩm đóng hộp, đặc biệt là trong giai đoạn đầu mang thai. Ở những giai đoạn sau, mẹ có thể sử dụng đồ hộp, nhưng cần hạn chế và cần mua những đồ hộp tại những cửa hàng uy tín, cần kiểm tra kỹ nhãn mác và kiểm định chất lượng trước khi sử dụng.

Để bảo quản được lâu, đồ hộp phải được đóng kín, thanh trùng, do đó những đồ hộp đã mở nắp nhưng chưa dùng hết thì không nên dùng lại. Bên cạnh đó, khi mua đồ hộp, cần chọn loại đồ hộp còn hạn sử dụng dài để tránh hàm lượng sắt, thiếc từ vỏ đồ hộp có thể ngấm vào thực phẩm.

 

TUỆ ANH (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam