Dòng sự kiện:

Những thực phẩm dành cho người muốn cai thuốc lá

21:23 09/03/2016
Từ bỏ thuốc lá là một quá trình dài hạn và khó khăn.

Tin liên quan

Thủ phạm gây nghiện trong thuốc lá là chất nicotin. Mỗi khi được hít vào phổi, nicotin thâm nhập vào máu đưa lên não bộ rồi nằm gọn trong tuyến yên, làm tăng sự thèm muốn hút thuốc. Không có nó, người ta cảm thấy nhạt mồm, buồn bực, khó chịu trong người, khi hút vào thấy tinh thần sảng khoái, yêu đời. Chính vì vậy, cách hữu hiệu để cai thuốc lá là kết hợp thực phẩm, biến hương bị dễ chịu thành khó chịu khi hút thuốc.

Nếu muốn từ bỏ thuốc lá, người nghiện thuốc cần thực hiện chế độ ăn uống đều đặn gồm những thực phẩm dưới đây:

Sữa: Nhiều người nghiện thuốc lá thừa nhận rằng sau khi uống một cốc sữa thì việc hút thuốc lá không mang lại cho họ hương vị thích thú như mong đợi. Sữa làm cho mùi thuốc lá trở nên đắng và khó chịu. Một số người còn cai thuốc lá bằng cánh ngâm điếu thuốc vào sữa, sau đó phơi khô và dùng để hút những khi thèm thuốc. Mùi vị khó chịu của những điếu thuốc ngâm sữa này sẽ khiến bạn “sợ” thuốc lá, giảm bớt cơn thèm và củng cố quyết tâm bỏ thuốc.

Yến mạch: Trộn yến mạch với nước đun sôi và để qua đêm. Ngày hôm sau, lấy ra đun sôi trong 10 phút và ăn món yến mạch này sau mỗi bữa ăn.

Đây là một trong những biện pháp giúp bỏ thuốc lá hữu hiệu. Theo các chuyên gia sức khỏe, yến mạch giúp tống khứ mọi độc tố ra khỏi cơ thể và quan trọng là làm giảm cơn thèm hút thuốc.

Mật ong: Nọc ong có tác dụng tốt để cai nghiện thuốc lá. Với những người mới nghiện thuốc lá, hãy uống hỗn hợp mật ong pha với chanh hoặc quất và nước lọc, tỷ lệ: 1 thìa cà phê mật ong + 1/2 quả quất hoặc chanh + 5 thìa nước đun sôi để nguội. Uống trước khi bạn thấy thèm hút 1 điếu thuốc lá với số lượng 5-10 cốc/ngày.

Táo: Ăn 2 – 3 quả táo mỗi ngày giúp giảm cơn thèm thuốc lá. Điều đó là do trong táo chứa pectin, giúp giảm hàm lượng độc tố trong máu của bạn.

Trái cây họ cam quýt: Theo các chuyên gia, những người nghiện thuốc lá thường mất rất nhiều vitamin C, và cơ thể họ thay vào đó phải sử dụng một số chất không tự nhiên có trong nicotine. Đó là lý do tại sao muốn bỏ thuốc lá nhanh hơn, cơ thể bạn cần hấp thụ nhiều vitamin C hơn, đặc biệt là vitamin C tự nhiên có trong các loại trái cây như cam, chanh, lựu…

Cần tây: Cần tây được biết đến như loại rau rất tốt cho sức khoẻ và có tác dụng tốt khi được dùng để hỗ trợ cai thuốc lá. Trong trường hợp không thích cần tây thì bạn có thể thay bằng cà rốt, bí ngòi, các loại đậu, dưa chuột – những loại thực phẩm này cũng ảnh hưởng đến mùi vị của thuốc lá.

Sau khi cai thuốc lá, bạn cần duy trì việc ăn những thực phẩm này thường xuyên để có thể cai dứt điểm:

Kiwi: Thực phẩm giúp chuyển hóa. Chúng ta biết rằng từ bỏ thuốc lá có thể chịu vài tác dụng phụ như rối loạn chuyển hóa ruột. Để kích thích hoạt động của ruột, nên hành động ngay khi thức dậy và bụng còn đói: ăn một trái kiwi hay dùng nước ép mận, hoặc nhai vài hạt lanh đã ngâm nở trước đó.

Trứng gà: Thuốc lá kích thích điều tiết noradrenalin, một neuron giúp truyền dòng thần kinh, tăng nhịp tim. Người cai thuốc lá thường có cảm giác gặp khó khăn và não hoạt động chậm lại. Để cải thiện tình trạng, chúng ta nên có bữa ăn sáng cung cấp đủ protein giàu tyrosin – một axít amin tiền dopamin thiết yếu giúp cho tính khí vui vẻ. Trong thực đơn nên có 1 – 2 trứng gà, giăm bông, hoặc thịt nạc. Ngoài ra cũng nên dùng hạt bí, hạt hạnh nhân, chuối, mè, chế phẩm từ sữa và đậu nành.

 Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam