Dòng sự kiện:

Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn dặm

23:03 03/12/2015
Bé có thể ăn nhiều thực phẩm khác nhau trong thời kỳ ăn dặm, nhưng có một số thực phẩm bạn nên để con lớn hơn một chút thì mới nên bổ sung cho bé.

Muối

Việc cho muối vào cháo của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến thận. Chức năng thận của trẻ 7 tháng tuổi rất non nớt và việc nạp quá nhiều muối có thể gây ra các vấn đề nghiêm trọng. Vì vậy, không cần thêm nhiều muối vào thức ăn của trẻ, vì thực sự muối không hề tốt cho sức khỏe của trẻ con.

 

Bộ y tế của Anh đã đưa ra khuyến cáo đối với trẻ em từ 1 tuổi trở lên mỗi ngày không nên tiêu thụ quá 1g muối tương đương với 0,4mg natri. Do vậy bạn nên kiểm tra kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm những thực phẩm chế biến sẵn của trẻ để biết được hàm lượng muối có trong đó.

Bơ lạc

Lạc có khả năng gây dị ứng khá cao. Để tránh cho bé khỏi nguy cơ này, bạn chỉ nên cho con ăn bơ lạc lúc bé được ít nhất là 1 tuổi. Nếu bạn hay vợ/chồng mình không hợp ăn lạc thì nên cũng đừng cho con ăn trước khi bé 3 tuổi. Một lý do khác không nên cho bé ăn bơ lạc sớm là nó rất cứng, làm bé khó nuốt.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng cũng cấp lượng protein cao và có nhiều lợi ích sức khỏenhưng nó có thể gây nguy hiểm cho trẻ dưới một tuổi. Vi khuẩn có trong lòng trắng trứng có thể dẫn đến rối loạn tiêu hóa và kích hoạt các biến chứng khác.

Rau sống

Rau là một nguồn quan trọng cung cấp các vitamin và làm giảm nguy cơ của nhiều bệnh mãn tính. Tuy nhiên, các loại rau như cà rốt có thể khiến trẻ em bị nghẹn và tốt nhất bạn nên hạn chế cho trẻ ăn những loại rau củ đó.

Trái cây có hạt

Những loại trái cây có hạt như nho và táo là những tác nhân gây ngạt nguy hiểm cho bé. Do đó, đừng quên cắt chúng thật nhỏ và loại bỏ hạt để bé có thể hấp thu giá trị dinh dưỡng của chúng một cách an toàn. Kể cả khi bé bắt đầu tập đi và có thể nhai tốt, bạn vẫn nên cẩn thận với nho.

Mật ong


Mật ong dùng để ăn kèm với bánh mì nướng quả thật là rất ngon, tuy nhiên nếu con bạn đang trong thời kỳ tập ăn dặm thì nhất định phải tránh không cho con dùng loại thực phẩm này. Vì những vi khuẩn gây ngộ độc (có nguồn gốc từ chính những con ong) có thể lây lan sang mật. Và nếu con bạn sử dụng loại mật ong đã nhiễm khuẩn này con sẽ dễ mắc bệnh hơn những đứa trẻ khác.

Đối với trẻ dưới 12 tháng tuổi, mật ong có thể gây ngộ độc botulism - độc tố của vi khuẩn clostridium botulinum. Trường hợp này ít xảy ra nhưng nếu nặng sẽ ảnh hưởng đến hệ thần kinh và có thể gây tử vong cho trẻ.

Khi bé trên 1 tuổi cha mẹ mới nên cho bé thử sử dụng mật ong để thăm dò phản ứng của con.


Cá tốt cho da, tim, và tóc đối với người lơn. Tuy nhiên, nó có thể gây dị ứng và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của trẻ nhỏ. Vì vậy, tránh cho trẻ ăn những loại thực phẩm nhiều chất tanh như: cá, tôm cua, sò để tránh cho trẻ bị dị ứng. Thủy sản có xu hướng chứa hàm lượng thủy ngân cao có thể gây nguy hiểm cho trẻ nhỏ.

Sữa bò

Sữa bò chứa rất nhiều protein và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ, nhưng nó lại hoàn toàn không tốt cho trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Gan động vật

Gan động vật là một món ăn ngon, có nhiều chất dinh dưỡng, lại có thể bổ sung thêm sắt, các mẹ thường luộc hoặc xào cho các bé ăn. Thực ra, gan là cơ quan giải độc lớn nhất của động vật, tất cả các chất độc hại trong cơ thể đều được lá gan xử lý, vì vậy trong gan cũng chứa rất nhiều độc tố.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

>> Video đang được xem nhiều nhất:

[mecloud]DardgbtKbN[/mecloud]