Dòng sự kiện:

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ loãng xương

17:16 27/01/2016
Trong khi tăng cường bổ sung canxi nhưng bạn vẫn nhận thấy xương không được chắc khỏe? Lý do đó là song hành với việc bổ sung canxi, bạn nạp vào cơ thể quá nhiều thực phẩm có khả năng làm loãng xương khớp, dẫn tới xương yếu, có nguy cơ nứt gãy.

 

 

 

 [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]

Những “thủ phạm” đó là:

Thực phẩm giàu protein: Bạn cần protein để xương chắc khỏe nhưng khi bạn ăn quá nhiều protein, cơ thể sẽ sản xuất ra chất hóa học có tên là sunfat có thể gây ra sự thất thoát canxi của xương.

Đồ uống chứa cafein: Trong một nghiên cứu gần đây trên 31.527 phụ nữ Thụy Điển trong độ tuổi từ 40 đến 76 do Cục Quản lí Thực phẩm Quốc gia Thụy Điển tiến hành, các nhà nghiên cứu đã thấy rằng những phụ nữ uống 330mg cafein mỗi ngày tương đương với bốn tách cà phê tăng nguy cơ gãy xương hơn những người khác. Đặc biệt điều này còn ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ canxi của cơ thể.

Đồ ăn mặn: Bạn càng ăn mặn thì khả năng hấp thụ canxi càng giảm, khiến bạn có nguy cơ bị bệnh loãng xương. Để món ăn thêm đậm đà mà không dùng quá nhiều muối, bạn có thể sử dụng các loại thảo mộc và gia vị khác thay thế.

Ăn nhiều đường: Tiêu thụ quá nhiều đường không chỉ khiến bạn có nguy cơ bị tiểu đường mà còn gây ức chế cho quá trình hấp thụ canxi, phốt pho của cơ thể. Nếu quá hảo ngọt, bạn nên ăn mận khô, việt quất là những loại quả có vị ngọt nhưng giàu chất chống oxy hóa, hỗ trợ tốt cho xương.

Bột lúa mì: Thực phẩm duy nhất làm giảm sự hấp thụ canxi khi ăn cùng thời điểm với thức ăn chứa canxi là bột lúa mì. Do vậy nếu bạn muốn bổ sung canxi thì nên ăn các loại thức ăn làm từ bột lúa mì khoảng trước hoặc sau hai, ba giờ khi ăn thực phẩm cung cấp canxi.

Các loại đậu: như đậu Hà Lan, đậu trắng, đậu xanh chứa chất phytates có thể cản trở khả năng hấp thụ canxi của cơ thể. Tuy nhiên xét về tổng quan thì đây vẫn là thực phẩm tốt vì chứa nhiều magiê, chất xơ và các chất dinh dưỡng có lợi khác. Bạn có thể ngâm đậu với nước lạnh trong vài giờ trước khi chế biến để hạn chế tối đa hàm lượng phytates.

Các loại rau củ họ cà dược: bao gồm cà tím, cà chua, khoai tây trắng, nấm chứa solanine được xem là nguyên nhân gây viêm khớp. Tuy nhiên, các loại rau này lại chứa nhiều vitamin và khoáng chất có lợi. Bạn có thể ăn thoải mái loại rau này trong điều kiện cung cấp đủ 1.200mg canxi mỗi ngày từ các nguồn thực phẩm khác.

Rau chân vịt và cải cầu vồng: Mặc dù có hàm lượng canxi cao nhưng các loại rau lá xanh như rau chân vịt lại chứa chất oxalate gây cản trở quá trình hấp thụ canxi của cơ thể. Để phát huy tối đa giá trị dinh dưỡng của loại rau này, bạn nên ăn kèm với các loại thực phẩm chứa nhiều canxi dễ hấp thụ như phô mai, pho mát.

Rượu: Uống quá nhiều đồ uống có cồn cũng có liên quan đến việc loãng xương vì nó cản trở việc hấp thụ canxi và vitamin D. Để giảm nguy cơ loãng xương, bạn chỉ nên uống một ly mỗi ngày.

Nên ăn những thực phẩm ngăn ngừa loãng xương như: cá, sữa chua, sữa, trứng, bắp cải, chuối.

Chi Chi (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]sZrpitt4XE[/mecloud]