Dòng sự kiện:

Những thực phẩm "tăng nhiệt" cho cơ thể vào mùa đông

02:30 05/12/2015
Các loại thực phẩm dưới đây sẽ không chỉ giữ cho bạn ấm áp mà còn giúp bạn khỏe mạnh hơn trong suốt mùa đông.

Tin liên quan

[mecloud]yxPQVyYE62[/mecloud]

Các loại cải

Trong số các loại rau giúp tăng sức đề kháng mùa lạnh, rau họ cải có thành phần hóa học đặc biệt: Chúng chứa các hợp chất lưu huỳnh tạo nên mùi vị cay nồng đặc trưng. Khi chúng bị tác động như cắn, trộn lẫn, hoặc băm, thái nhỏ thì phản ứng hóa học xảy ra có thể chuyển đổi các chất chứa lưu huỳnh thành isothiocyanates giúp ngăn chặn, phá hủy ung thư và có khả năng đã được chứng minh là tăng cường miễn dịch vô hạn.

Hàng ngày nếu ăn các loại rau họ cải sau thì cũng giống như bạn đã uống một viên thuốc chống ung thư. Đặc biệt, cải bó xôi rất giàu beta carotene, khi vào cơ thể, chất này chuyển hóa thành vitamin A , tác động tốt đến hệ thống miễn dịch giúp cơ thể bạn khỏe mạnh.

Khoai lang

Khoai lang có hàm lượng dinh dưỡng cao, với nguồn chất xơ và carbohydrate phong phú. Khoai lang cũng giàu vitamin A và C cùng các khoáng chất như mangan và đồng. Vì vậy, cho dù bạn có chế biến khoai lang theo kiểu luộc, nướng hoặc thậm chí nấu súp thì nó cũng giúp tăng sức đề kháng và miễn dịch cho cơ thể vào mùa đông.

Ngoài khoai lang, khoai tây cũng được coi là thực phẩm có lợi cho sức khỏe con người trong mùa đông, vì nó cũng rất giàu carbs, chất xơ và vitamin A.

Rau bina


Theo các chuyên gia dinh dưỡng, các loại rau xanh nói chung đều tốt cho bạn trong mùa đông vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa. Chất chống oxy hóa không những giúp bạn trẻ lâu mà còn có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh phổ biến mùa đông như cảm lạnh, cảm cúm…

Rau bina được coi là loại rau xanh tốt nhất bạn nên ăn trong mùa đông vì nó chứa nhiều sắt và canxi. Vì vậy, đừng bỏ qua món ăn này hàng ngày nhé.

Hạt mè

Hạt mè có tác dụng giữ ấm cho bạn vào mùa đông vì nó có tác dụng tăng nhiệt trong cơ thể và là một nguồn canxi rất dồi dào. Ngoài ra, trong hạt mè còn chứa các khoáng chất như magiê, mangan, sắt, đồng… nên nó không những giúp bạn có sức đề kháng cao, miễn dịch tốt mà còn duy trì độ ẩm cho da, tránh da khô và dễ viêm.

Đậu phộng

Đậu phộng giàu chất chống oxy hóa và cũng cung cấp sự ấm áp cho cơ thể chúng ta. Đậu phộng là một nguồn chứa nhiều vitamin E và B3 nên nó vừa tốt cho da, vừa tăng khả năng chống chọi bệnh tật. Hơn thế, bởi vì nó là một nguồn tốt của chất béo không bão hòa đơn nên đậu phộng còn là một loại thực phẩm thân thiện với tim.

Chanh


Chanh có lượng axit hữu cơ nhiều hơn cam, quýt tới 10 lần. Các axit hữu cơ này có tác dụng bảo vệ cho da không bị khô nẻ đồng thời giúp dacăng mịn không bị nếp nhăn.  Chính vì vậy chanh được đánh giá là một trong những thần dược của da trong mùa đông.

Cà chua và củ cải đường

Cà chua giàu chất ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư tuyến tiền liệt. Cà chua còn chứa beta carotene, chất chống ô xi hóa hỗ trợ hệ thống miễn dịch. Chúng có hàm lượng chất xơ cao và hương vị thơm ngon khi còn tươi hoặc nấu chín.

Củ cải đường giàu sắt và giúp sản sinh các tế bào máu trắng chống lại bệnh tật. Nó cũng kích thích hồng cầu và cải thiện việc cung cấp ô xi cho các tế bào. Ăn củ cải đường giúp ngăn ngừa ung thư và bệnh tim.

Một vài lời khuyên cho một mùa đông khỏe mạnh:

– Ăn nhiều quả mọng như dâu tây và quả việt quất hàng ngày vì đây là những giàu chất chống oxy hóa.

– Giữ cho cơ thể đủ nước trong suốt mùa đông vì thiếu nước sẽ khiến các bộ phận trong cơ thể hoạt động không được trpn tru, đồng thời khiến da khô, nứt nẻ, dễ viêm…

– Tránh các loại thực phẩm giàu chất béo, ví dụ như thực phẩm chiên thực và pho mát. Những thực phẩm này sẽ làm bạn tăng cân nhanh chóng.

– Chọn uống các loại trà thảo dược như xanh, trà hoa nhài và hoa cúc… vì các thức uống này chứa ít caffeine hơn cà phê.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip hot: [mecloud]K1ipf1JP9m[/mecloud]