Dòng sự kiện:

Nữ bệnh nhân nặng nhất vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình nguy kịch

Theo Phụ nữ Việt Nam
13:07 03/06/2017
Thông tin được bác sĩ Nguyễn Gia Bình, Trưởng khoa Hồi sức tích cực (BV Bạch Mai) chia sẻ vào chiều ngày 2/6/2017.

Theo bác sĩ Bình, hiện tình trạng bệnh nhân vẫn rất nguy kịch khi suy cùng lúc 6 tạng như tim, gan, phổi và tổn thương các cơ, rối loạn đông máu,…

Ngoài ra, bệnh nhân cũng đang chuyển sang giai đoạn nhiễm độc, tình trạng suy gan nặng nề hơn, kèm theo xuất huyết tiêu hoá, bị ngộ độc cấp. Trong 5 ngày qua, bệnh nhân đã 2 lần ngừng tim, ngừng tuần hoàn. “Hiện các chỉ số sinh tồn gần như bằng 0 nhưng các bác sĩ vẫn đang nỗ lực cấp cứu”, bác sĩ Bình nói.

Còn theo bác sĩ Trương Quý Dương, Giám đốc BV Đa khoa Hòa Bình, đến nay gần 130 bệnh nhân chạy thận định kỳ tại đang được điều trị ổn định tại Hà Nội. Hàng ngày, BV đều có xe đưa bệnh nhân chạy thận định kỳ xuống các BV ở Hà Nội để chạy thận.

Bệnh nhân Nguyễn Thị Bích Nguyên vẫn đang tình trạng nguy kịch

Hiện tại, Sở Y tế Hòa Bình đã thành lập Hội đồng chuyên môn để xác định nguyên nhân sự việc.

Liên quan đến sự việc trên, ngày 2/6, Bộ Y tế đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế Hòa Bình. Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu Sở Y tế Hòa Bình khẩn trương thành lập Hội đồng chuyên môn với đầy đủ chuyên gia liên quan đến quy trình chạy thận để xác định nguyên nhân sự việc.

Đồng thời, nhanh chóng khắc phục để đưa đơn nguyên thận nhân tạo của BV nhanh chóng đi vào hoạt động trở lại; động viên cán bộ, y bác sĩ của BV ổn định tâm lý, an tâm khám chữa bệnh; Phối hợp vận chuyển bệnh nhân về Hà Nội để điều trị nhằm khác phục sự cố vừa qua.

Trước đó, như PNVN đã thông tin, ngày 29/5, trong khi chạy thận theo chu trình tại BV Đa khoa Hòa Bình, 18 bệnh nhân đã có biểu hiện sốc phản vệ. Dù đã được các bác sĩ nỗ lực cấp cứu, nhưng đến nay 7 bệnh nhân đã tử vong.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Bộ Y tế đã cử các chuyên gia lên Hòa Bình hỗ trợ công tác cấp cứu. Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã khẳng định, đây là tai biến lớn nhất trong y khoa tại Việt Nam và đây không thể khẳng định là thực hiện đúng quy trình. Bởi nếu làm đúng quy trình thì không thể xảy ra sự cố.

Công an tỉnh Hòa Bình cũng đã khởi tố vụ án để điều tra, xác định nguyên nhân vụ việc.

Nguồn: Gia đình Việt Nam