Dòng sự kiện:

Nước ngọt không đường tốt cho vòng eo nhưng hại não?

Theo Khám phá
10:00 30/04/2017
Nghiên cứu mới đây hé lộ rằng nước ngọt không đường có thể tốt cho vòng eo thon nhưng lại có thể gây ra vấn đề cho não của bạn sau này.

Nhiều người kiên trì theo đuổi thực đơn lành mạnh trong đó quyết tránh xa nước ngọt có đường và làm quen với nước ngọt phiên bản không đường, dành cho người ăn kiêng (diet) vì mong cuộc sống khỏe mạnh hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu mới đây hé lộ rằng những đồ uống ấy có thể tốt cho vòng eo thon nhưng lại có thể gây ra vấn đề cho não của bạn sau này.

Trường Y đại học Boston đã thực hiện nhiều cuộc khảo sát để xác định thức uống ngọt tác động đến não bộ như thế nào. Những người tham gia được chọn từ mẫu trong nghiên cứu dài hơi Framingham Heart Study Offspring - một nhóm khoảng 5.000 nam giới và phụ nữ đã tình nguyện cung cấp dữ liệu về cuộc đời của họ từ năm 1971.

Đồ uống diet với chất tạo ngọt giúp nhiều người duy trì chế độ ăn kiêng giảm cân - Ảnh: Shutterstock.

Nhóm nghiên cứu đã khảo sát 2.888 thành viên kể trên, tuổi từ 45 trở lên vì các dấu hiệu đột quỵ và phát hiện 97 trường hợp (trong đó có 87 trường hợp đột quỵ thiếu máu cục bộ - ischemic stroke). Tổng cộng có 81 trường hợp sa sút trí tuệ trong số 1.484 thành viên trên 60 tuổi, trong đó có 63 người có các triệu chứng phù hợp với bệnh Alzheimer.

Sau đó, các nhà nghiên cứu sử dụng bảng hỏi mà những người tham gia đã điền vào một số thời điểm trong khoảng thời gian 7 năm để xác định thức ăn họ dùng.

Loại trừ các yếu tố như tuổi tác, trình độ học vấn, lượng calo, hút thuốc, và tập thể dục, dường như việc uống ít nhất một lon nước ngọt diet mỗi ngày làm cho họ có nguy cơ bị đột quỵ do thiếu máu cục bộ cao gấp 3 lần bình thường – một điều kiện có thể gây ra sa sút trí tuệ - hoặc phát triển bệnh Alzheimer.

Mặt khác, một nghiên cứu song song lại không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy uống đồ uống có đường tăng nguy cơ đột quỵ hoặc chứng mất trí.

Các nhà khoa học vẫn rất cẩn trọng và khẳng định chưa đủ bằng chứng cho thấy mối quan hệ nhân quả giữa đồ uống diet và đột quỵ. Nghiên cứu chỉ chỉ ra chúng có mối liên hệ với nhau mà thôi - Ảnh: Getty.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng trước khi từ bỏ đồ uống diet, chúng ta cũng cần phải biết rằng 3 lần thực sự là nguy cơ rất nhỏ. Người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, Matthew Pase, cho biết: "Trong nghiên cứu, 3% người bị đột quỵ mới và 5% mắc bệnh sa sút trí tuệ, vì vậy chúng ta chỉ đang nói đến một số ít người mắc bệnh đột quỵ hoặc mất trí mà thôi”.

Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy ai đang giảm cân và uống nước ngọt diet thì không nên dành trọn niềm tin rằng thức uống này chúng không có rủi ro.

Hiệp hội Đồ uống Mỹ rất quan tâm đến kết quả nghiên cứu. Họ khẳng định lại các chất tạo ngọt không đường “đã được các cơ quan an toàn của chính phủ trên toàn thế giới chứng minh an toàn”. Với nhiều nghiên cứu khác nhau, FDA, Tổ chức Y tế Thế giới, Cơ quan An toàn Thực phẩm Châu Âu và các cơ quan khác đều đi đến kết luận tương tự - “chúng an toàn cho người tiêu dùng”.

Còn giáo sư dinh dưỡng tại Đại học Vermont, Rachel K. Johnson, cho biết: "Chúng (nước ngọt diet) có thể đóng vai trò tốt với những người mắc bệnh tiểu đường và giảm cân, nhưng chúng tôi khuyến khích mọi người uống nước, sữa ít chất béo hoặc các đồ uống khác không cần thêm chất làm ngọt”.

Nguồn: Gia đình Việt Nam