Dòng sự kiện:

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại

12:00 06/11/2015
Một câu hỏi thường trực của những người mới chập chững vào thế giới đồng hồ là “đâu là vua của đồng hồ?”. Thực ra câu trả lời là không có ai hơn ai cả, đúng hơn là ai cũng có vị thế ở những thế giới riêng.

 

 

 

Patek Philippe là đại diện tiêu biểu của dòng “in – house manufacturing” nôm na là đồng hồ được sản xuất khép kín trong một nhà xưởng, còn Rolex là đại diện của dòng “mass production” nôm na là sản xuất hàng loạt. 

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 1

 

Mỗi chiếc đồng hồ của Patek Philippe đều có độ tinh xảo cực cao với vẻ ngoài hoàn hảo

Patek là một công ty gia đình được duy trì qua các thế hệ, dân dã kiểu người Việt mình là “gia truyền”, còn Rolex là một công ty lớn và là một đế chế. Như tôi đã nói cái căn vặn này là của những người mới chơi đồng hồ vì thực ra đi sâu hơn, còn có một vi vua thứ ba hiếm khi được nhắc đến là Maitre du Temps, vua của những nghệ nhân chế tác đồng hồ. Maitre du Temps tập hợp những nhà chế tác đồng hồ xuất sắc nhất đương đại như Peter Speake-Marin, Roger Dubuis hay Christophe Claret,.. thành một team để cùng thiết kế và tự tay làm ra sản phẩm, do tính chất đặc thù ấy mà mỗi năm

Maitre du Temps chỉ sản xuất được khoảng 200 đồng hồ và mẫu rẻ nhất cũng chấp chới ở ngưỡng 100,000$ nên ít người biết và cũng không phải dành cho số đông để hiểu và biết.

Tôi nói sơ qua câu chuyện về thương hiệu, để dẫn về một giai thoại của mẫu đồng hồ Patek Philippe 5140 từng khiến những người chơi Patek rất hả hê trước Rolex. Câu chuyện bắt đầu khi cựu tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy, ngày đó hẵng còn là thị trưởng của Paris, vì muốn có thêm chút gia vị cho phong thái của một chính khách đã đeo một chiếc Rolex vàng khối. Trái với mong muốn, ngay lập tức người dân Pháp chỉ trích dữ dội và cho rằng việc đeo chiếc Rolex vàng đó thật xa hoa, lạc điệu (nguyên gốc: tres gauche) với phong thái của một vị chính khách của nhân dân. Và đệ nhất phu nhân cũng là siêu mẫu một thời, bà Carla Bruni ngay sau đám cưới đã mua tặng ngài Sarkozy chiếc Patek 5140 vàng trắng để làm dịu đi sự “lạc điệu” ấy mà vẫn thể hiện đẳng cấp và thỏa mãn thú chơi xa xỉ của tổng thống. Ngài Sarkozy đã tin dùng chiếc 5140 của phu nhân tặng trong suốt nhiệm kì tổng thống của mình từ 2007 đến 2012 mà không bị nhận bất cứ một sự chỉ trích nào của dư luận, dù sự thật trớ trêu là giá của một chiếc 5140 đắt gắp 2 đến 3 lần so với một chiếc Rolex vàng khối. Người cùng thời với ông và đến nay vẫn là tổng thống Nga, ngài Putin cũng có 5140 trong bộ sưu tập đồng hồ của mình.

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 2

 

Chiếc đồng hồ Patek Philippe 5140

5140 tự đứng riêng cũng đã rất vẻ vang bởi tiếng tăm của những người sở hữu mẫu đồng hồ này. Thế nhưng khi giới thiệu về 5140, người ta thường nhắc khéo đây là mẫu kế cận của 3940 huyền thoại bởi 3940 chính là mẫu đồng hồ duy nhất mà cựu chủ tịch của Patek là ngài Philippe Stern đeo hàng ngày. Không phải ngẫu nhiên mà huyền thoại cứ tiếp nối huyền thoại như vậy, 5140 và 3940 ra đời đã định nghĩa lại thế nào là một chiếc đồng hồ perpetual calendar đẹp, y như Rolex Daytona đã chỉ giáo cho cả thế giới đồng hồ về một tiêu chuẩn mẫu mực của một chiếc Chronograph. Khi 3940 ra đời, giới chơi đồng hồ đã rúng động khi lần đâu tiên một chiếc perpetual calendar có độ mỏng chỉ 9mm, 5140 sau này thậm chí còn mỏng hơn.

Cỗ máy bên trong là Caliber 240Q hoàn hảo đến mức cả hai thế hệ 5140 và 3940 đều sử dụng chung. 2 thế hệ, 30 năm, duy nhất 1 cỗ máy, khi mọi thứ đã hoàn hảo, sự thay đổi là không cần thiết. Có một chi tiết mà không sách vở nào nêu nhưng giới chơi đồng hồ ngầm hiểu với nhau và cũng vì lí do ấy mà biết bao nhiêu hãng sản xuất đồng hồ, biết bao nhiêu mẫu ra đời, 5140 và 3940 vẫn không thể thay thế trong bộ sưu tập của bất kì người chơi nào nếu thích dòng perpetual calendar. Chi tiết nhỏ ấy nằm ở góc bên phải của đồng hồ nơi có hiện tháng theo các kí tự viết tắt JAN, MAR, MAY, JUL, SEP, NOV.

Ở vòng bên trong có phần chi dấu cộng thành bốn phần. Kim dài là chỉ tháng và kim ngắn hơn chỉ số năm mà cứ năm thứ 4 chính là năm nhuận khi tháng 2 chỉ còn 28 ngày. Sự thông minh là ở chỗ phần chia khoanh làm bốn này vô tình còn làm tác dụng chia luôn quý của một năm nên khi nhìn vào khoanh bên phải bạn định vị luôn được tháng và đồng thời cả quý của năm đó luôn dựa vào chiếc kim lớn.

Một chi tiết khác đầy tính sáng tạo mà sau này được áp dụng ở nhiều mẫu đồng hồ khác là bánh quay của 5140 và 3940 sử dụng vàng 22k để tạo độ nặng cần thiết để trục quay nhanh hơn mà vẫn tối giản được diện tích. Cuộc sống hiện đại ngày càng hối hả, mọi thứ xoay vòng, biến đổi liên tục thì những thứ như chiếc đồng hồ 5140 thực sự là hiếm hoi khi nó tạo ra những giá trị có tính bền vững lâu dài, được tính hàng thập kỉ, qua nhiều thế hệ. 

Một số hình ảnh ấn tượng của chiếc đồng hồ Patek Philippe 5140

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 3

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 4

 

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 5

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 6

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 7

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 8

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 9

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 10

Patek Philippe 5140 - Huyền thoại tiếp nối huyền thoại - Ảnh 11

 

Nguồn: Hanghieutulondon.com

Hanghieutulondon.com (H&H) là nhà cung cấp các siêu phẩm đồng hồ cao cấp từ các thương hiệu đồng hồ danh tiếng trên thế giới nhập khẩu chính hãng từ London như điện thoại Vertu, đồng hồ thương hiệu Rolex, Jaeger Lecoultre, Cartier, Breguet….Mỗi sản phẩm tại H&H đều là một kiệt tác của nghệ thuật chế tác đồng hồ.

Để tránh mua phải hàng giả hàng nhái, liên hệ với chúng tôi để được tư vấn và mua sản phẩm với giá tốt nhất:

 

Địa chỉ: Số 10 Tuệ Tĩnh – Hai Bà Trưng – Hà Nội / Việt Nam

Hotline: Hiếu (0166.28.99999) – Thanh (0976.656789)

Email: hhtulondon@gmail.com
Website: http://hanghieutulondon.com

 

 

 

 


TAG