Dòng sự kiện:

Phương pháp giảm cân mới: Đông lạnh "dây thần kinh đói"

Theo Thế giới trẻ
07:02 28/03/2018
Các nhà khoa học đã tìm được cách giải quyết bệnh thừa cân từ gốc rễ: cắt giảm cơn đói.

Các bác sĩ khoa Y trường đại học Emory (Atlanta, Mỹ) đã nghiên cứu những người từ thừa cân trung bình đến thừa cân trầm trọng nhằm xem xét mối quan hệ giữa dây thân kinh liên quan đến cơn đói và phương pháp giảm cân.

Tiến sĩ David Prologo chuyên nghiên cứu về X-quang, người dẫn đầu dự án, cho biết: "95% người ăn kiêng thường thất bại và quay về cân nặng ban đầu trong vòng 6 đến 12 tháng. Điều này xảy ra là do cơ thể không chống lại được phản ứng trước việc hạn chế calo". Do vậy, nghiên cứu sâu hơn về thần kinh được tiến hành với mục đích tìm cách cắt giảm cơn đói một cách hiệu quả.

"Dây thần kinh đói" có tên là dây thần kinh phế vị, còn được biết đến là dây thần kinh vagus hay dây thần kinh số 10, có chức năng chi phối tim, phổi và hệ thống tiêu hóa. Khi bao tử trống rỗng, dây thần kinh này sẽ truyền tín hiệu đến não bộ rằng bạn đang đói.

Tiến sĩ Prologo cùng các đồng nghiệp đã tiến hành tiểu phẫu trên 10 người tham gia thử nghiệm nghiên cứu có độ tuổi từ 27 đến 60, chỉ số khối cơ thể từ 30 đến 37. Với sự hỗ trợ của hình ảnh trực tiếp từ máy quét CT, các bác sĩ sử dụng một dụng cụ dạng kim tiếp cận từ phía sau lưng, làm tê liệt dây thần kinh trong vòng 2 phút.

Sau những lần hẹn kiểm tra 7 ngày, 45 ngày và 90 ngày, trung bình các tình nguyện viên giảm được 3,6% cân nặng và 13,9% chỉ số BMI.

Melissa, một trong những người tham gia thử nghiệm cho biết: "Tôi đã phải vật lộn với việc thừa cân từ khi sinh con. Tôi đã tham gia nhiều chương trình giảm cân nhưng chẳng mấy hiệu quả. Liệu pháp lần này hoàn toàn khác, tôi không muốn ăn đơn giản vì tôi không cảm thấy đói. Và điều này đem lại kết quả khả quan hơn so với những chế độ ăn kiêng trước đây".

Sự thèm ăn chỉ giảm chứ không hoàn toàn biến mất. Các nhà khoa học đang có kế hoạch mở rộng nghiên cứu để tìm hiểu kết quả lâu dài trước khi áp dụng rộng rãi liệu pháp giảm cân này.

Khoa học chứng minh: 'béo phì có thể lây lan'

Nguồn: Gia đình Việt Nam