Dòng sự kiện:

Rau má – thực phẩm tốt nhưng mẹ bầu nên thận trọng

18:26 19/11/2015
Rau mà là thức uống rất tốt cho mẹ trong thai kỳ nhưng sẽ là “thuốc độc” nếu mẹ sử dụng không đúng cách.

 

 

 

  [mecloud]qim9NN5FZn[/mecloud]

Rau má là một loại rau được dùng để làm các món ăn và giải khát khá phổ biến trong mùa hè. Loại rau này được biết đến với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe như lợi tiểu, chống táo bón, làm đẹp da…

Ngoài ra, có thể dùng để trị mụn nhọt, sốt, lên sởi, hạ huyết áp, giúp lưu thông máu, nhất là ở vùng tĩnh mạch và mao mạch.

Với những mẹ bầu gặp khó khăn trong chuyện đi tiêu đi tiểu, nước rau má chính là lựa chọn hoàn hảo để lợi tiểu, tránh táo bón khi mang thai.

Ngoài ra, bà bầu uống nước rau má còn có thể giúp bảo trì làn da của mình khi mang thai. Rau má chứa chất chống ô-xy hóa chống lại sự hình thành những nếp nhăn, thúc đẩy quá trình tái tạo da.

Người bình thường có thể dùng 1 cốc nước rau má/ ngày (khoảng dưới 40 gr rau), nhưng cũng không nên uống quá 1 tháng. Nếu muốn dùng nữa bác sĩ khuyên nên dừng tối thiểu nửa tháng rồi mới dùng tiếp.

Rau má tính hàn nên dễ gây đầy bụng, tiêu chảy (nhất là với người thân nhiệt thấp, hay lạnh bụng. Do đó có thể ăn nên thêm vài lát gừng cho ấm bụng.

Khi chế biến món nước rau má, mẹ bầu nên chọn mua trong siêu thị hoặc từ nguồn cung cấp uy tín đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trước khi xay lấy nước uống, nên rửa và ngâm qua nước muối cẩn thận. Xay khoảng 5 giây sau đó lọc qua rây để uống. Khâu vệ sinh rất quan trọng nếu mẹ bầu không muốn phải đối diện với nguy cơ gây hại cho hệ tiêu hóa và đường ruột.

Với lượng nước rau má vừa phải, hợp lý, mẹ bầu sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong những ngày oi nóng. Tuy vậy, nguy cơ của việc uống rau má nguy hại, đặc biệt là uống nhiều và thường xuyên là điều mà nhiều người đã chỉ ra. Để đảm bảo an toàn, mẹ bầu hãy tham khảo ý kiến bác sĩ, thao tác vệ sinh cẩn thận và uống nước rau má hợp lý nhé.

Rau má làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, vì vậy những người có cholesterol cao và bệnh tiểu đường nên tránh lạm dụng sử dụng rau má quá nhiều. Nếu dùng nước rau má thường xuyên sẽ ảnh hưởng tới quá trình điều tiết nhiệt của cơ thể, gây ức chế nhiều quá trình sinh lý và sẽ hại cho sức khoẻ.

Nếu đã từng có tiền sử sảy thai, động thai, sức khỏe yếu, hệ tiêu hóa không ổn định, mẹ bầu không nên uống nước rau má, trừ khi được bác sĩ cho phép.

Bất cứ thực phẩm nào cũng vậy, không riêng gì rau má, đều không nên lạm dụng nhiều. Dù bạn không phải một trong đối tượng trên, cũng nên uống một lượng nước rau má vừa đủ và hợp lý. Nước rau má uống nhiều có thể làm tăng lượng cholesterol và lượng đường trong máu, gây ra chứng tiểu đường thai kỳ.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]gy5Ohw93om[/mecloud]