Dòng sự kiện:

Sai lầm tai hại của cha mẹ xung quanh việc ăn sáng của con

03:10 04/08/2015
Cuộc sống bận rộn thường khiến cha mẹ không dành nhiều thời gian chuẩn bị bữa sáng cho con nhỏ. Chính vì thế, những sai lầm trong việc ăn sáng của trẻ chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh tật và thói hư ở con.

Bên cạnh đó, nhiều bậc phụ huynh còn cho rằng bữa trưa mới là bữa ăn chính của trẻ. Nhưng, thực chất, bữa ăn sáng mới là bữa chính và cần nhiều chất dinh dưỡng nhất. Cơ thể của trẻ đã không nhận được nguồn thức ăn nào trong suốt 8 – 9 tiếng ngủ qua đêm, nếu sáng ra mà tiếp tục không được cung cấp chất dinh dưỡng đầy đủ thì rất dễ dẫn tới tình trạng thấp còi ở trẻ.

Chỉ cần uống sữa vào buổi sáng


Trong sữa chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin và khoáng chất rất tốt cho sự phát triển toàn diện của trẻ nhỏ. Nhưng nó không phải là tất cả và không thể thay thế được hết những dinh dưỡng đến từ các món ăn khác.

Nhiều cha mẹ lầm tưởng, chỉ cần cho con uống sữa vào mỗi bữa sáng là có thể cung cấp đủ năng lượng cho tới buổi trưa.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng là chỉ nên uống sữa sau khi ăn sáng và trong lúc bụng không đói. Bởi sữa cũng chứa nhiều hoạt chất gây mệt mỏi, trấn an tinh thần. Lúc đói bụng mà uống sữa dễ gây tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. Đồng thời lúc đói dạ dày co bóp mạnh, phần lớn sữa bị đẩy xuống ruột do chưa bị tiêu hóa hết. Vì vậy trẻ cần ăn nhẹ trước khi uống sữa thì sự tiêu hóa mới được đầy đủ hơn.

Ăn đồ chiên rán nhiều dầu


Lúc nào cũng vậy, thực phẩm chiên rán nhiều dầu không phải là lựa chọn dành cho trẻ nhỏ. Nó chỉ nên được cung cấp vào các bữa ăn phụ để đảm bảo chống đói gấp ở trẻ.

Theo các chuyên gia, thực phẩm chiên rán có hàm lượng mỡ cao. Sau khi chiên, các chất dinh dưỡng trong thực phẩm bị phá hủy khá nhiều, hơn nữa còn sản sinh ra các chất gây ung thư. Thêm vào đó, thực phẩm qua nhiệt độ cao, ngấm nhiều dầu rất khó tiêu hóa.

Vì thế, cho trẻ ăn đồ chiên rán nhiều dầu mỡ vào bữa sáng quả thực là một sai lầm.

Ăn đồ ăn nhanh

Vừa nhanh vừa tiện, các món đồ ăn như cánh gà chiên, bánh mì kẹp thịt…ngày nay xuất hiện càng nhiều trong bữa sáng của người Việt và hấp dẫn trẻ em như một xu hướng thời thượng.

Tuy nhiên kiểu bữa sáng giàu năng lượng như thế này dễ dẫn đến béo phì. Ngoài ra, những vấn đề như mất cân bằng dinh dưỡng, nhiệt tương đối cao, nhiều chất béo nhưng lại thiếu thiếu vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất dinh dưỡng khác sẽ “vây quanh” trẻ suốt cả ngày.

Vừa ăn sáng vừa đi học


Việc này là chuyện quá bình thường và xảy ra ở hầu hết các gia đình. Do bố mẹ dậy muộn không chuẩn bị được bữa sáng hoặc con cái dậy muộn không kịp giờ đi học, cầm đồ ăn nhanh trên tay và vừa đi vừa ăn.

Cách ăn này rất có hại bởi khi đi bộ, cơ thể bị xóc, dạ dày cũng không “yên ổn”, thức ăn vào dạ dày không được tiêu hoá kỹ, không có lợi cho tiêu hóa và hấp thu. Ngoài ra, thường xuyên ăn đồ mua ngoài đường phố có thể bị lây bệnh từ bụi và virus trong không khí.

Ăn bánh quy và socola cho bữa sáng

Bánh quy và socola luôn được nhiều bà nội trợ dự trữ trong nhà. Tuy nhiên, đó chỉ có thể là thực phẩm “cứu đói” cho cơ thể thôi chứ không thể thay thế bữa sáng được.

Thực tế cho thấy, buổi sáng ngủ dậy cơ thể trẻ thường mất nước, nếu lại ăn đồ khô thì không có lợi cho tiêu hóa và hấp thụ.

Bữa sáng thiếu giá trị chất dinh dưỡng cao

Như đã nói ở trên, bữa sáng là bữa ăn chính trong một ngày nên không thể coi thường việc cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để đảm bảo cho con phát triển toàn diện.

Nhiều cha mẹ cho con ăn rất qua loa, không đủ dinh dưỡng, điều đó khiến trẻ thiếu năng lượng cho cả ngày, tình trạng thấp còi trầm trọng.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]