Dòng sự kiện:

Sao mai Lê Nhung và niềm đam mê mãnh liệt với âm nhạc

Yến Anh
14:34 19/10/2017
Chọn một ca khúc rất khó và kén khán giả là “Glitler and be gay”, Lê Nhung chinh phục các giám khảo trong đêm chung kết xếp hạng Sao mai 2017 nhờ giọng hát cao vút, kỹ thuật điêu luyện cùng sự đam mê không có điểm dừng trong âm nhạc.

Giải nhì dòng nhạc thính phòng đã thuộc về Lê Nhung, cô gái đến từ Thái Nguyên. Nhung bảo, đến giờ bình tĩnh nhìn lại về đêm chung kết, dù giải nhì là hoàn toàn xứng đáng, dù ca sĩ này vẫn có một chút tiếc nuối vì đã chọn bài hát quá khó. Kỹ thuật có thể không kém các đối thủ, nhưng “Glitter and be gay” là một ca khúc không phải khán giả nào cũng có thể cảm nhận được vì ca từ, giai điệu của ca khúc không dễ hiểu, dễ nghe như nhiều ca khúc khác.

Không phải chỉ đến đêm chung kết xếp hạng, Lê Nhung mới gặp khó khăn trong việc chọn bài dự thi. Cô bảo, mình đến với giải Sao Mai năm nay khi trong đầu không có sự tính toán trước giống như các thí sinh khác. Trong khi các đồng nghiệp xác định tham gia cuộc thi là phải chuẩn bị bài vở xuyên suốt từ vòng sơ loại tới vòng chung kết toàn quốc thì Lê Nhung luôn trong tình trạng “ăn đong”.

Cô bắt đầu hành trình Sao Mai tại thành phố Hải Phòng, trải qua 3 vòng thi, cứ xong một vòng, có kết quả Nhung mới lên kế hoạch bài vở cho vòng tiếp theo. “Đôi lúc em cũng bị stress, rơi vào tình trạng không biết hát bài nào, bản phối ra sao. Hát thế nào, sẽ làm gì cho tác phẩm để khán giả nghe bài cũ nhưng không bị nhàm chán... tất cả những điều này đã gây cho em áp lực và đau đầu mỗi khi phải nghĩ đến chọn bài” – nữ ca sĩ chia sẻ.

Cho đến tận vòng chung kết toàn quốc, khi chỉ còn 4 ngày nữa đến ngày thi, Lê Nhung lại đổi bài vì chưa thấy hợp lý. Đến gặp nhạc sĩ An Hiếu để nhờ tư vấn bài, thí sinh này phải tập một bài hát mới toanh mới chỉ có một nửa bài có lời dịch, nửa còn lại hôm sau có tiếp. Học lời gần như 24/24giờ, ngay cả khi giật mình tỉnh dậy sau cơn buồn ngủ, Nhung cũng cố học lời để chuẩn bị cho bài thi tốt nhất.

“Trong một thời gian ngắn, em đã phải tập trung cao độ để thuộc lời bài hát. Tuy nhiên, may mắn là em đã biểu diễn tốt phần thi của mình mà không sai, nhầm dù chỉ một ca từ” – Lê Nhung tâm sự về hành trình đến với giải nhì Sao mai.

Sinh năm 1991, vừa tốt nghiệp trường Đại học VHNT Quân đội và hiện tại đang công tác tại Đoàn văn công bộ đội Biên phòng. Lê Nhung lập được 2 kỉ lục tại đây, đó là được vào biên chế nhanh nhất và là ca sĩ trong Đoàn văn công giành giải cao nhất tại Sao Mai. Trước khi tỏa sáng tại Sao Mai 2017, Lê Thị Nhung đã từng đạt huy chương bạc cuộc thi Tài năng trẻ Âm nhạc Toàn quốc 2016.

Ít người biết, để có được thành tích này, Lê Nhung đã đi qua một tuổi thơ vất vả. Bố làm nghề nông, mẹ là giáo viên tiểu học tại một xã thuộc huyện Đại Từ, Thái Nguyên, kinh tế gia đình cũng không khá giả, lại ở vùng nông thôn nên Nhung chỉ được nghe âm nhạc từ một chiếc đài nhỏ xíu của bố. “Thi thoảng được nghe NSND hanh Hoa, NSND Thu Hiền...hát trên đài, em thích lắm. Nơi em sống cũng rất hiếm hoi mới có một đoàn văn công nghệ thuật về biểu diễn nên cứ có đoàn nào về làng là em luôn có mặt đầu tiên” - Lê Nhung nhớ lại.

Em say mê âm nhạc và thích hát từ hồi mẫu giáo, giải nhì Sao mai kể, lúc mới 9 tuổi không biết nhờ đâu mà cô mà dựng được cả bài múa cho các anh chị lớn tuổi hơn mình để tham gia thi biểu diễn sinh hoạt hè tại xã. Những ca khúc như “Bác Hồ một tình yêu bao la”; “Tiếng chày trên sóc Bom bo...” Nhung đều thuộc từ rất nhỏ và hát say sưa. Cô luôn đảm nhiệm vị trí quản ca của lớp và không khước từ bất cứ một hoạt động văn nghệ nào của trường.

Lựa chọn thính phòng, dòng nhạc khó cho cả ca sĩ lẫn người nghe, Lê Nhung bảo cô chưa bao giờ nuối tiếc về quyết định của mình. “Thính phòng ngày xưa có thể là trưng trổ giọng hát, nhưng bây giờ không cần quá mạnh mẽ, thay vào đó là sự tinh tế, xử lí tác phẩm sắc thái trong bài và quan trọng là hát thính phòng nhưng phải tạo cảm chạm được trái tim người nghe” – nữ ca sĩ cho hay. Sau thành công ở Sao Mai, Lê Nhung quyết định ra mắt một MV như lời tri ân, cám ơn tới những khán giả đã yêu mến, ủng hộ mình.

“Em cũng muốn lên kế hoạch dài hơi hơn về những dự án âm nhạc như ra album, hay sẽ kết hợp với một nhạc sĩ, ê kíp chuyên nghiệp nào đó. Nhưng vì kinh tế cũng chưa thật sự dư giả, nên thời điểm này em chỉ dám nghĩ tới làm MV mà thôi” – Nhung tâm sự.

Nguồn: Gia đình Việt Nam