Dòng sự kiện:

Sau khi cai sữa, mẹ nên cho con ăn gì?

17:44 14/08/2015
Rất nhiều mẹ lúng túng khoảng thời gian sau cai sữa cho con vì không biết nên cho con ăn gì để có thể bù đắp phần dinh dưỡng có trong sữa mẹ.

Mẹ đã biết khi nào là đến tuổi cai sữa cho con chưa? Khi bạn cảm thấy đầu của bé đã cứng cáp (người lớn không cần dùng tay đỡ sau gáy), đó chính là lúc bạn có thể bắt đầu cai sữa cho bé.


Ngoài ra, một vài dấu hiệu khác như bé có thể ngồi vững mà không cần sự trợ giúp, bé thấy khó chịu sau khi bú sữa mẹ, tò mò khi thấy người khác đang ăn gì đó hoặc bé thường xuyên bị tỉnh giấc vì đói… cũng cho thấy bé yêu của bạn đã sẵn sàng bước vào thời điểm cai sữa.

Cũng đừng quá khó khăn nhưng không nên lơ là. Thời điểm này mẹ nên tìm nguồn thức ăn bổ dưỡng nhưng đảm bảo chất lượng vẫn nên được đặt lên hàng đầu.

Dưới đây là một số nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng mẹ nên tham khảo để lên kế hoạch cho con ăn.

Nước


Nước nằm trong danh sách thực phẩm đầu tiên cần bổ sung cho con sau cai sữa.

Chắc các mẹ đều đã biết khoảng thời gian con uống sữa mẹ là nguồn cung cấp nước duy nhất và đầy đủ nhất cho con. Vì thế, khi không dùng sữa mẹ nữa thì nước là thực phẩm tất yếu phải không.

Khi trẻ ngừng bú sữa mẹ, trẻ vẫn cần uống nước trực tiếp và các thức ăn dinh dưỡng khác để giữ nước trong cơ thể, lọc chất độc trong cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa.

Trứng, thịt


Trứng giàu protein nên cần cho sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, tuyệt đối không cho trẻ ăn trứng chưa được nấu chín kỹ vì như vậy, trẻ sẽ rất dễ bị nhiễm khuẩn salmonella, ngộ độc hay dị ứng.

Thịt nạc cũng là loại thực phẩm giúp bổ sung chất đạm cho bé.

Ngoài ra, trong cá có chứa một loại omega-3 như cá ngừ, cá tuyết rất tốt cho sự phát triển của trí não trong những năm đầu đời. Lưu ý khi cho bé ăn cá để tránh bé hóc xương và cần phải chế biến sạch sẽ và nấu chín.

Táo


Táo rất dễ tiêu hóa và có kết cấu nhỏ mịn khi nghiền, rất thích hợp cho trẻ cai sữa.

Vì thế, hãy sắt miếng nhỏ rồi nghiền thật mịn rồi cho con ăn. Nhớ là phải nhặt bỏ hét hạt táo và không nên nghiền phần xơ cứng trong lõi táo để tránh việc con bị hóc.

Súp, cháo


Súp và cháo sẽ là thức ăn chính của bé sau thời gian cai sữa mẹ.

Thành phần để nấu cháo và súp cho trẻ rất đa dạng, nhưng các mẹ không nên bỏ qua các thành phần chính bao gồm tinh bột (bột mỳ, bột gạo…), các loại thịt (gà, cá, lợn, tôm, cua…) và các loại rau củ quả (cà rốt, cà chua, củ cải đường,…).

Bông cải xanh


Bông cải xanh là một nguồn tuyệt vời của vitamin C và cũng có chứa beta-caroten, acid folic, sắt, kali và thành phần chống ung thư.

Mẹ chỉ nên hấp cách thủy hoặc cho vào lò vi sóng vài nhánh bông cải xanh rồi nghiền nhỏ để cho con ăn vì nếu luộc, các chất dinh dưỡng trong bông cải sẽ bị mất đi một nửa.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin

Xem thêm video: [mecloud]KQkUnZPpm2[/mecloud]