Dòng sự kiện:

Tại sao con không tăng cân khi ăn rất nhiều?

18:51 10/08/2015
Bố mẹ nào cũng quan tâm đến trọng lượng của con khi chúng đang ở tuổi ăn tuổi lớn. Nhiều cặp vợ chồng “phát sốt” vì con trong vài tháng không có dấu hiệu tăng cân. Hãy xem bé yêu nhà bạn có mắc phải một trong những lí do phổ biến dưới đây hay không để có biện pháp xử lí kịp thời.

Bố mẹ nào cũng quan tâm đến trọng lượng của con khi chúng đang ở tuổi ăn tuổi lớn. Nhiều cặp vợ chồng “phát sốt” vì con trong vài tháng không có dấu hiệu tăng cân. Hãy xem bé yêu nhà bạn có mắc phải một trong những lí do phổ biến dưới đây hay không để có biện pháp xử lí kịp thời.

Sữa uống có được pha đúng công thức?


Sữa bé uống cần phải được pha chuẩn theo công thức của loại con bạn đang uống. Một số vị phụ huynh pha sữa công thức cho con rất loãng vì sợ bé táo bón. Các mẹ đâu biết rằng, sữa loãng không cung cấp đủ lượng dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của bé. Bé sẽ có hiện tượng đi tiểu nhiều vì nạp vào cơ thể lượng nước lớn hơn bình thường. Công thức sữa được ghi trên nhãn hộp sữa, các mẹ cần tuân thủ các bước và liều lượng của nhà sản xuất.

Nên cho bé bú sữa mẹ thường xuyên


 

Theo các chuyên gia y khoa, trẻ sơ sinh cần ăn sữa 2 tiếng rưỡi một lần hoặc 8-12 lần trong một ngày. Với mức độ bú mẹ dày đặc này, bé mới có đủ dưỡng chất để cung cấp cho cơ thể không ngừng thay đổi từng ngày của trẻ. Một số trẻ sơ sinh ngủ rất nhiều nhưng nếu bé chưa bú đủ số lần, mẹ cần đánh thức bé dậy để cho bé bú. Có trường hợp, bé vừa bú vừa ngủ li bì, mẹ cần khéo léo “đánh động” núm ti để bé tiếp tục bú sữa. Khi bé không được bú đều đặn thường xuyên, cơ thể mẹ cũng không được kích thích để tăng lượng sữa tiết ra, càng làm bé không nạp đủ chất dinh dưỡng và không có hứng thú bú.

Ăn quá nhiều chất đạm


Việc cung cấp chất đạm quá mức không còn xa lạ đối với bé, bởi quan niệm ăn gì bổ nấy của các cặp cha mẹ nên vô tình đưa con vào tình trạng nguy hiểm. Nếu bé ăn quá nhiều chất đạm sẽ tạo ra sản phẩm trung gian gây độc, làm gan, thận hoạt động quá sức, bé dễ chán ăn, táo bón. Bé từ 1-3 tuổi chỉ nên ăn 28-30g chất đạm/ngày

Bé sinh non

Bé sinh non cần được duy trì bú sữa mẹ đều đặn, thường xuyên vì hệ tiêu hóa của bé rất yếu nên chỉ có sữa mẹ mới đủ cung cấp đủ các men tiêu hóa giúp bé dễ hấp thụ các chất dinh dưỡng. Mặt khác, sữa mẹ còn bổ sung cho bé hệ miễn dịch cần thiết cho cơ thể từ nguồn sữa mẹ quý giá giúp trẻ có khả năng tránh được các bệnh thông thường. Đối với trẻ sinh thiếu tháng mà khả năng bú, nuốt và thở của trẻ chưa hoàn chỉnh nên trẻ bú không đạt hiệu quả hoàn toàn được. Do đó, sau khi trẻ bú mẹ cần cho ăn thêm bằng ống tiêm nhỏ giọt hoặc muỗng.

Bé có giun


 

Giun ký sinh trong đường ruột sẽ hút bớt chất dinh dưỡng từ nguồn thức ăn bé ăn vào dẫn đến tình trạng khó tăng cân. Nếu nghi ngờ bé có khả năng bị nhiễm giun, bố mẹ nên đưa bé đi khám để được điều trị kịp thời. Bé hết bị giun quấy rầy sẽ tăng cân trở lại.

Chỉ dùng nước hầm xương

Nhiều mẹ có thói quen ninh xương lấy nước nấu cháo cho con có món ăn ngon ngọt. Việc hầm xương chỉ có tác dụng cho vị ngọt và mùi thơm. Những chất đạm vẫn còn trong xác thịt, xương. Do vậy, nên cho trẻ ăn cả xác lẫn nước để đề phòng suy dinh dưỡng vì thiếu chất, gây chậm tăng cân.

Bé thường xuyên ăn cháo dinh dưỡng vỉa hè


Bé ăn cháo được nấu tại nhà là tốt nhất. Mẹ nên hạn chế việc cho con ăn cháo không rõ nguồn gốc. Cháo nấu ngoài hàng thường có vị ngọt hấp dẫn là do được nêm nếm nhiều mì chính, phụ gia không tốt cho sức khỏe của bé mà ít chất dinh dưỡng. Nếu buộc phải dùng, mẹ nên bổ sung thêm dầu ăn, trứng vào cháo trước khi cho bé ăn.

[mecloud]ybapriDiUX[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin