Dòng sự kiện:

"Tất tần tật" những lưu ý "vàng" các mẹ cần biết khi cho trẻ ăn hải sản

15:00 25/11/2015
Hải sản là thực phẩm rất nhiều dưỡng chất và cực kỳ bổ dưỡng cho trẻ, tuy nhiên có những lưu ý quan trọng khi cho con ăn hải sản mà các mẹ nên biết để tránh gây ngộ độc cho trẻ và có thêm kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm sóc dinh dưỡng cho con yêu một cách tốt nhất.

 

 

 

[mecloud]hwDNJpEqVA[/mecloud]
1. Lợi ích không ngờ khi cho bé ăn hải sản

Một trong những nguyên nhân dẫn đến thiếu máu, thiếu sắt ở trẻ là do chế độ dinh dưỡng cung cấp thiếu chất sắt. Thức ăn giàu sắt ở dạng heme (thành phần chính của huyết sắc tố để cấu tạo nên hồng cầu) bao gồm các loại hải sản như nghêu, sò huyết, tôm, cá... Nên cho trẻ ăn đầy đủ các loại thực phẩm này để trẻ được bổ sung sắt đầy đủ.

Cho trẻ ăn nhiều hải sản giúp ngăn ngừa chứng thiếu máu, thiếu sắt.

Không chỉ vậy, hải sản là nguồn cung cấp canxi (nhất là các loại cá nhỏ ăn được cả xương) nên rất cần cho xương và răng, cùng những chất dinh dưỡng khác rất tốt cho sự phát triển của trẻ. Nhiều mẹ đã tập cho trẻ ăn hải sản từ khi mới biết ăn dặm, bổ sung hải sản vào các bữa ăn của trẻ.

Ngoài ra, hải sản thường giàu đạm và các dưỡng chất cần thiết khác. Hải sản cũng rất ít chất béo no và chứa axit béo không no omega 3, là chất béo thiết yếu cho cơ thể. Hải sản còn giàu vitamin và khoáng chất, do đó, hải sản sẽ góp phần đa dạng cho chế độ ăn cân đối, khoẻ mạnh và giúp trẻ tăng trưởng. Tuy nhiên, hải sản cũng ẩn chứa một số nguy cơ đối với sức khoẻ.

2. Khi nào có thể cho bé ăn hải sản?

Cho bé ăn hải sản từ tháng thứ 7 trở đi là tốt nhất.

- Trừ các loại hải sản có vỏ, các mẹ có thể cho bé ăn cá ở dạng bột sệt hoặc nghiền nhuyễn ngay từ 6 tháng tuổi khi bé bắt đầu ăn dặm.

- Tuy nhiên do đạm trong hải sản nói chung và cá nói riêng thường hay gây dị ứng cho trẻ vì vậy nên cho bé ăn từ tháng thứ 7 trở đi là tốt nhất, nhưng điều quan trọng là cho ăn từ từ ít một cho bé thích nghi dần, với những trẻ có cơ địa dị ứng thì các bà mẹ cần phải thận trọng hơn. Nếu trẻ có biểu hiện dị ứng như nổi mẩn ngứa, ho, khó thở thì mẹ cần ngừng cho bé ăn ngay.

[mecloud]zdCc2eNgdG[/mecloud]

3. Nên và không nên cho bé ăn loại hải sản nào?

Hải sản nên cho trẻ ăn

- Hàu rất giàu kẽm là thành phần của hơn 300 enzyme bên trong cơ thể, là chất cần thiết để trẻ tăng trưởng, và cũng rất cần để phát triển hệ sinh dục.

- Cá đồng tuy không chứa nhiều các axit béo chưa no như các biển, nhưng cá đồng cũng chứa nhiều chất đạm quí, dễ hấp thu, lại ít gây dị ứng hơn cá biển, vì vậy khi mới bắt đầu ăn cá các bà mẹ nên cho ăn cá đồng trước, nên chọn cá nạc ít xương như : cá quả, cá trắm, cá trê..

- Cá biển nên ăn cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá basa các loại cá này chứa nhiều omega 3 (các axit béo chưa no rất tốt cho sự phát triển thần kinh và thị giác của trẻ, phát triển trí não giúp bé thông minh hơn).

 Tôm, cá, hàu, cua …là những hải sản rất tốt cho trẻ.

- Tôm cũng là thức ăn giàu đạm và canxi, từ tháng thứ 7 trở di các bà mẹ có thể cho con ăn tôm đồn, tôm biển

- Cua đồng là thức ăn chứa hàm lượng canxi cao, vì vậy nên cho trẻ ăn thường xuyên để cung cấp canxi cho trẻ.

- Các loại hải sản có vỏ như : hàu, ngao, hến, trai … nên cho bé ăn khi đã 1 tuổi, dùng nước nấu cháo, còn thith xay băm nhỏ, các loại hải sản này chứa nhiều kẽm, một vi chất quan trọng đối với trẻ em.

Hải sản không nên cho trẻ ăn

Một số loại cá chứa hàm lượng thủy ngân và các chất ô nhiễm cao. Nên tránh ăn cá mập, cá kình, cá lưỡi kiếm (cá cờ), cá thu lớn, cá ngừ lớn.

Điều đặc biệt quan trọng khi chọn lựa và chế biến hải sản cho trẻ, mẹ cần lưu ý chọn những loại còn tươi, mua về chế biến ngay, không ăn hải sản đã chết vì rất dễ gây ngộ độc cho bé.

4. Tùy theo tháng tuổi mà lượng hải sản dành cho bé sẽ khác nhau

Hải sản là nguồn cung cấp dinh dưỡng tuyệt vời cho bé, nhưng bên cạnh đó, hải sản cũng rất dễ gây ra dị ứng, vì thế, có một số lưu ý cho mẹ khi muốn tập cho bé ăn hải sản. Bạn có thể cho bé ăn hải sản hàng ngày, nhưng số lượng tùy thuộc vào độ tuổi của bé như sau:

- Trẻ từ 7 đến 12 tháng: mỗi bữa có thể ăn 20 - 30g thịt của cá, tôm (đã bỏ xương, vỏ) nấu với bột, cháo, mỗi ngày có thể ăn 1 bữa, tối thiểu ăn 3 - 4 bữa/tuần.

- Trẻ từ 1 đến 3 tuổi: mỗi ngày ăn 1 bữa hải sản nấu với cháo hoặc ăn mì, bún, súp… mỗi bữa ăn 30 - 40g thịt của hải sản.

- Trẻ từ 4 tuổi trở lên: có thể ăn 1 - 2 bữa hải sản/ngày, mỗi bữa có thể ăn 50 - 60g thịt của hải sản, nếu ăn ghẹ có thể ăn 1/2 con/bữa, tôm to có thể ăn 1 - 2 con/bữa (100g cả vỏ).

Trong hải sản có chứa nhiều canxi, protein và natri, vì vậy, người lớn nên cho trẻ ăn vào buổi trưa, còn buổi tối nhớ bổ sung thêm nhiều nước để đảm bảo cân bằng dinh dưỡng và dễ tiêu hóa thức ăn hơn.

5. Cách chế biến hải sản cho trẻ

Cách chế biến hải sản không đúng cũng có thể gây bất lợi cho cơ thể bé.

- Khi trẻ còn trong giai đoạn ăn bột và cháo: tốt nhất là xay, nghiền nhỏ cá, tôm để nấu bột hoặc cháo, nếu là cá đồng nhiều xương, bạn nên luộc chín cá rồi gỡ xương, cá biển nạc có thể xay sống như xay thịt rồi cho vào nấu bột, nấu cháo cho bé, với cua đồng thì giã lọc lấy nước để nấu bột, cháo, tôm to thì bóc vỏ sau đó xay hoặc băm nhỏ, với tôm quá nhỏ có thể giã lọc lấy nước như nấu bột cua.

- Với các loại hải sản có vỏ thì luộc chín lấy nước nấu cháo, bột, thịt xay băm nhỏ cho vào cháo, bột

- Trẻ đã lớn hơn từ 3 tuổi trở lên: ngoài ăn các loại cháo, mỳ, miến… nấu với hải sản có thể cho bé ăn dạng luộc hấp : cua luộc, ghẹ hấp, luộc, ngao hấp…

- Điều quan trọng nhất là phải nấu chín kỹ không cho trẻ ăn gỏi cá, hoặc nấu chưa chín kỹ vì nó có thể ẩn chứa vi trùng và ký sinh trùng. Đó là nguyên nhân của không ít trường hợp nhiễm trùng đường ruột khi ăn hải sản.

6. Những vấn đề các mẹ cần biết khi cho trẻ ăn hải sản

Có hai vấn đề mà các bậc cha mẹ cần quan tâm khi cho bé ăn hải sản, đó là bé có khả năng bị dị ứng và ảnh hưởng của thuỷ ngân có trong hải sản.

- Hơn 90% trường hợp dị ứng do ăn một số loại thực phẩm như: trứng, các sản phẩm từ sữa, quả hạch, lạc, bột mì, cá và hải sản. Vẫn còn nhiều tranh cãi xung quanh vấn đề lứa tuổi nào tốt nhất nên bắt đầu cho bé ăn những loại thực phẩm trên bởi vì không giống như dị ứng thực phẩm khác, dị ứng các loại thực phẩm này thường kéo dài suốt đời.

Bởi vậy, các bậc cha mẹ được khuyến cáo là nên đợi cho đến khi bé đủ một tuổi trở lên hãy bắt đầu cho bé ăn các loại thực phẩm kể trên; đặc biệt, nếu trong gia đình có người bị dị ứng các loại thực phẩm trên thì nên đợi ít nhất đến khi bé đủ 3 tuổi.

- Các loại hải sản thông thường có thể chứa hàm lượng thuỷ ngân cao và các chất công nghiệp gây ô nhiễm khác ảnh hưởng đến hệ thần kinh đang phát triển của bé.

Cơ quan Bảo vệ Môi trường (EPA) và Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm (FDA) Hoa Kỳ đã công bố những thông tin hữu ích về mức tiêu dùng hải sản an toàn đối với trẻ em. Cơ quan này tính toán được lượng tiêu dùng hải sản khác nhau có tác động an toàn lên trọng lượng cơ thể bé (hoặc cha mẹ).

Minh Châu (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Clip đang xem nhiều nhất:

[mecloud]aUxYz9n9L3[/mecloud]