Dòng sự kiện:

'Thần đồng' Đỗ Nhật Nam trúng tuyển đại học danh tiếng Mỹ

Theo Ngôi sao
13:32 18/12/2018
Đỗ Nhật Nam được Đại học Pomona chấp thuận tuyển sinh sớm và nhận học bổng 71.900 USD/năm (1,6 tỷ đồng) từ ngôi trường này.

Trên trang cá nhân, chị Phan Hồ Điệp - mẹ Đỗ Nhật Nam - vừa chia sẻ niềm hạnh phúc khi biết tin con đã được nhận vào đại học sớm, chính thức được là sinh viên của trường đại học Pomona (Mỹ).

Chị Điệp cho biết con trai đã rất căng thẳng khi chờ đợi kết quả từ trường vì Nam chỉ nộp hồ sơ vào duy nhất trường này. Năm nay tỉ lệ chấp thuận thấp nên cũng lo. Đây là trường đã mua vé máy bay mời Nam đến thăm để cùng dự các hoạt động của sinh viên, gặp gỡ nói chuyện với thầy cô vào tháng 11 vừa rồi. Lúc ra về Nam đã quyết định mình nhất định sẽ trở thành sinh viên của trường này.

Nhận được tin vui từ con, chị Điệp hạnh phúc đến nỗi "nước mắt cứ giọt nọ nối giọt kia". Đây là lần thứ ba chị khóc trước mặt con kể từ khi Nam sang Mỹ học. Chị cho rằng Nam không phải là một "thần đồng" như báo chí thường ưu ái gọi. Để có được thành tích như ngày hôm nay em đã không ngừng nỗ lực. "Nam không phải thần đồng nên có những thứ tưởng đạt đến nơi mà cuối cùng lại trượt, như đợt này Nam cũng apply vào một học bổng Quest Bridge, đã vượt qua đến 13.000 bạn để vào vòng chung kết mà rồi trượt. Mình biết để làm giấy tờ, viết bài luận cho cái học bổng đó, thật sự là "trần ai khoai củ". Nam không phải là thần đồng nên học hành thực sự cũng gian nan, nhất là với môn không phải là thế mạnh như môn Toán. Chuyện thức đến 2-3 giờ sáng để học là chuyện quá bình thường".

Đỗ Nhật nam đạt khá nhiều thành tích cao khi học ở Mỹ.

Cuối status, người mẹ không quên nhắn nhủ con trai mình rằng khi đã là một sinh viên đại học nghĩa là mình đã trở thành người lớn. Chị mong con trai nhớ ba điều: "Thứ nhất, tự chịu trách nhiệm cho bản thân. Đừng đổ lỗi cho ai nếu có sai lầm, đừng mong đợi ai đó sẽ gánh thay mình phần trách nhiệm. Thứ hai, đưa ra những quyết định độc lập. Điều này thì Nam đã đang làm tốt rồi và Nam sẽ tiếp tục làm vậy. Đưa ra quyết định về con đường học vấn, sự nghiệp, về nơi mình sống, về người mình yêu. Nhưng Nam đừng sợ, không phải ai cũng dễ dàng ra quyết định đúng ngay từ đầu. Thông thường đến năm 30 tuổi người ta mới định vị được bản thân và quyết định cũng vì thế mà chính xác hơn. Thứ ba, độc lập về mặt tài chính. Mình cần nhìn nhận những điều khiến mình phụ thuộc vào người khác và tìm cách dần gỡ bỏ. Mẹ tin chắc Nam sẽ biết cách chi tiêu hợp lý, không chạy theo những đồ xa xỉ, biết tích lũy và cả biết đầu tư khi cần. Mẹ rất nhớ có lần Nam đã nói với mẹ: "Mẹ ơi khi người ta làm khóa thì chắc chắn đã làm cả chìa. Chỉ có điều mình cần tìm ra chìa đó. Mọi việc đều sẽ mở thôi mẹ ạ". Ừ hành trình ngàn dặm bắt đầu từ một bước chân. Mong Nam cũng như muôn vàn bạn trẻ có đam mê, có khát vọng khác sẽ bắt đầu từ những bước chân bé nhỏ mà vững chắc. Mẹ ở nơi này chờ Nam", chị Phan Hồ Điệp tâm sự.

Đỗ Nhật Nam hạnh phúc bên bố mẹ.

Đại học Pomona thành lập năm 1887 là ngôi trường hơn 130 tuổi nằm ở tiểu bang California. Cùng với Stanford University, California Institute of Technology... Pomona được đánh giá là một trong những trường đại học tư thục phi lợi nhuận nổi tiếng nhất thế giới. Trường có chính sách nhận sinh viên hoàn toàn dựa vào hồ sơ mà không cân nhắc khả năng tài chính. Ở Pomona, cứ 8 người học sẽ có một giảng viên (theo US news). Đây là ngôi trường ao ước của rất nhiều bạn trẻ.

Đỗ Nhật Nam (sinh năm 2001), được biết đến là thần đồng tiếng Anh từ nhỏ. Nam hai lần được ghi vào sách kỷ lục Việt Nam: Dịch giả nhỏ tuổi nhất (khi mới 7 tuổi) và Người viết tự truyện nhỏ tuổi nhất. Cậu bé đạt được vô số giải thưởng tại các cuộc thi tiếng Anh, hùng biện trong nước và quốc tế. Tháng 7/2014, Nhật Nam là tổng biên tập tờ báo dành cho tuổi teen của Đông Nam Á - Creative Melange.

 Nguồn: Gia đình Việt Nam