Dòng sự kiện:

Thần đồng toán học Trung Quốc thành giảng viên ở tuổi 18

20:26 06/02/2017
Từng là 'hiện tượng' khi vào đại học lúc 9 tuổi, March Tian Boedihardjo đã hoàn thành chương trình tiến sĩ và trở thành giáo sư ở một trường đại học Mỹ.

Trong khi hầu hết bạn bè đồng trang lứa rục rịch vào đại học hoặc có một công việc, March Tian Boedihardjo đã hoàn thành cả hai. Cậu vừa hoàn thành chương trình tiến sĩ và bây giờ là một giáo sư tại Đại học California, Los Angeles (UCLA), theo Oddity Central ngày 3/2.

March Tian Boedihardjo là thần đồng toán học Trung Quốc gốc Indonesia, sinh ra tại Hong Kong. Tuy nhiên, cậu không bao giờ thích bị gọi là thần đồng, bởi từ này ngụ ý thành quả đạt được không chủ yếu dựa vào nỗ lực.

March Boedihardjo vào đại học khi lên 9 và thành giảng viên ở tuổi 18.

Năm 2007, khi mới 9 tuổi, Boedihardjo lần đầu xuất hiện trên hàng loạt trang báo quốc tế nhờ đạt điểm A môn Toán và Toán cao cấp, điểm B môn Thống kê trong kỳ thi GCE A-level (tương đương kỳ thi tốt nghiệp cấp 3) ở Anh. Các thí sinh tham dự kỳ thi này thường ở độ tuổi 17 trở lên.
Cùng năm đó, Boedihardjo trở thành người trẻ tuổi nhất Hong Kong từng được nhận vào đại học. Đại học Baptist Hong Kong thiết kế một chương trình học 5 năm để phù hợp với độ tuổi của Boedihardjo, tuy nhiên cậu bé đã hoàn thành trong vòng 4 năm. Cậu cũng từng làm dậy sóng dư luận khi nhận xét các bài giảng quá dễ và thiếu kích thích vào ngày đầu tiên học đại học.
Năm 2011, sau khi lấy bằng Cử nhân khoa học và Thạc sĩ, Boedihardjo sang Mỹ để tiếp tục nghiên cứu. Hiện cậu vừa học xong chương trình tiến sĩ và được mời làm giáo sư tại Đại học California, Los Angeles (UCLA) - đây là đại học xếp thứ 10 trên bảng xếp hạng trường đại học tốt nhất thế giới.
Khả năng phi thường trong tiếp thu kiến thức của Boedihardjo được di truyền từ gia đình. Anh trai của cậu, Horatio, được nhận vào Viện toán học của Đại học Oxford khi mới 14 tuổi và bố cậu từng được nhảy lớp 2 lần khi còn là học sinh tiểu học.
Trong suốt nhiều năm, một số người luôn chỉ trích bố mẹ và giáo viên của Boedihardjo vì đã cướp đi thời thơ ấu của cậu. Tuy nhiên, cậu chưa bao giờ hối tiếc. 'Nếu được trao một cơ hội thứ hai, tôi vẫn đi theo con đường này', Boedihardjo cho biết.

VNE

Nguồn: Gia đình Việt Nam