Dòng sự kiện:

Thói quen của mẹ bầu khiến bé vừa thừa cân vừa thiếu dinh dưỡng

16:16 09/08/2015
Những quan niệm sai lầm phổ biến trong cách ăn uống của mẹ bầu như: ăn cho 2 người, không theo chế độ, ăn tùy hứng…là những điều dễ gặp phải. Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu khoa học, mẹ bầu hoàn toàn có thể điều chỉnh những hoạt động này.

Những quan niệm sai lầm phổ biến trong cách ăn uống của mẹ bầu như: ăn cho 2 người, không theo chế độ, ăn tùy hứng…là những điều dễ gặp phải. Tuy nhiên, dưới góc độ nghiên cứu khoa học, mẹ bầu hoàn toàn có thể điều chỉnh những hoạt động này.

1.Cân nặng không quan trọng trong thời gian mang bầu


Điều này là phổ biến ở phụ nữ mang thai tại Việt Nam. Cân nặng không được chú trọng bởi theo quan niệm người phương Đông, phụ nữ khi mang thai phải ăn uống vì con nên việc tăng cân là chuyện đương nhiên. Những quan niệm này sẽ khiến bạn có nguy cơ trở thành bà bầu không kiểm soát được cân nặng.

2. Ăn cho 2 người

Mẹ bầu thường tăng gấp đôi khẩu phần ăn của bản thân vì quan niệm này, đồng thời dùng các thực phẩm dinh dưỡng cao khiến cho việc tăng cân vù vù không kiểm soát. Điều này cũng ảnh hưởng rất nhiều đến cân nặng của thai nhi, mẹ bầu sẽ đối mặt với việc đẻ khó cao hơn.

Thực chất “ăn cho 2 người” chỉ có ý nhắc nhở trách nhiệm của người mẹ cần ăn đủ chất và bổ dưỡng cho con phát triển. Vì nhu cầu năng lượng khi mang thai chỉ cần tăng khoảng 15% tương đương với 500 calo mỗi ngày do đó mẹ cần lựa chọn thức ăn cho đủ dưỡng chất mà không quá nhiều năng lượng dư thừa.

3. Ăn bất cứ thứ gì mình thích


Nhiều thai phụ nghĩ rằng ăn càng nhiều càng tốt thì mới đủ dưỡng chất cho cả 2 mẹ con. Có không ít bà bầu thỏa sức ăn bất cứ thứ gì mình thích, kể cả những món ngọt, nhiều dầu mỡ mà trước đây không dám đụng đến vì sợ mất dáng. Kết quả là cân nặng vùn vụt tăng ngoài tầm kiểm soát, trong khi những dưỡng chất, vitamin mà bé yêu cần lại không được cung cấp đầy đủ…Điều này dân đến hiện tượng bé vẫn thừa cân nhưng lại thiếu chất.

4. Nước trái cây không phải dinh dưỡng tốt nhất


Các chuyên gia khuyên bà bầu bên cạnh nước lọc nên bổ sung thêm nước ép trái cây, rau quả tươi không đường, hay pha với 1 ít đường mía hoặc mật ong sẽ rất tốt do có nhiều vitamin và chất xơ. Nhưng sẽ là sai lầm khi dùng các loại nước ép trái cây hay rau quả đóng chai công nghiệp, vì hầu hết những loại nước này không có nhiều giá trị dinh dưỡng mà chỉ chứa đường, chất tạo mùi và các chất phụ gia khác. Nếu dùng quá thường xuyên thì đây chính là nguyên nhân khiến bạn nhanh chóng trở thành bà bầu béo phì dù chế độ ăn của bạn có khoa học đến đâu đi nữa.

5. Thực phẩm không béo, hoặc ít chất béo sẽ ít calo

Thực chất, có nhiều món ăn ít hoặc không có chất béo nhưng lại chứa nhiều calo, nhiều đường chẳng hạn bơ đậu phộng chứa nhiều chất béo tốt cho sức khỏe hay bánh quy không chất béo nhưng lại có quá nhiều đường …

6. Chọn món ăn vặt quá nhiều calo


Các món ăn vặt thường xuyên là bạn đồng hành của bà bầu, vì thai càng lớn thì bạn càng mau đói. Tuy nhiên, hãy tránh sai lầm trong việc chọn món ăn vặt như món ngọt đầy năng lượng thì sẽ là “thảm họa” cho vóc dáng và cân nặng của bạn, trong khi các món này lại không cung cấp chút dưỡng chất nào cho thai nhi. Kết quả là mẹ béo phì mà thai nhi suy dinh dưỡng.

7. Vừa ăn và xem tivi

Nặng nề, mệt mỏi trong thai kỳ làm cho bạn lười vận động và thường chọn những cách thư giãn nhẹ nhàng như xem tivi, đọc sách v.v…Thật ra, những cách thư giãn này rất tốt cho cả mẹ và bé, với điều kiện bạn đừng vừa xem vừa ăn uống, vì khi đó bạn không thể kiểm soát lượng thức ăn thu nạp được, dẫn đến ăn quá nhiều, quá no.

8.  An toàn cho vóc dáng khi ăn nhiều trái cây

Thực chất có nhiều loại trái cây ngọt chứa một lượng đường frutose đáng kể, nếu ăn quá nhiều có thể làm mẹ bầu tăng cân do lượng đường không chuyển hóa thành glucose mà biến thành mỡ, nhất là khi ăn vào các bữa ăn tối hoặc trước khi đi ngủ. Vì vậy, trong thời gian mang thai, mẹ bầu nên hạn chế dùng các loại trái cây ngọt nhiều đường như nhãn, vải, mít v.v… mà nên chọn các loại quả có độ chua và ngọt vừa phải như cam, bưởi, lựu … vừa giúp mẹ ngon miệng vừa cung cấp được nhiều vitamin, khoáng chất cho thai nhi.

[mecloud]q1cVZCVEnV[/mecloud]

NHƯ Ý (Tổng hợp)

Nguồn: Người đưa tin