Dòng sự kiện:

Thu Phương, Đức Tuấn “Về miền ký ức” của nhạc sĩ Phú Quang

Yến Anh
07:58 21/11/2018
Như đã thành thông lệ cứ vào dịp cuối thu, đầu đông, nhạc sĩ Phú Quang lại tổ chức những đêm nhạc cho riêng mình.

 Hàng năm, nhạc sĩ Phú Quang đều tổ chức một đêm nhạc riêng

Năm nay ông muốn những khán giả đã yêu, đang yêu và sẽ tiếp tục yêu nhạc Phú Quang được trở về miền ký ức của tình yêu và nỗi nhớ. Và những ca khúc viết về Hà Nội nổi tiếng của ông như Em ơi Hà Nội phố hay Im lặng đêm Hà Nội lại được một lần nữa vang lên giữa những ngày se lạnh của Hà Nội.

Nhạc sĩ Phú Quang cho biết, ban đầu ông có ý định sẽ làm show Tưởng niệm Khâm Thiên  bởi rất nhiều bạn bè của ông đã ra đi trong sự kiện đau thương ấy. Tuy nhiên chương trình đòi hỏi kinh phí lớn 6 tỷ đồng với sự tham gia của 180 nghệ sĩ, trong đó có các ca sĩ, dàn giao hưởng, dàn hợp xướng... Dù đã vận động các nhà tài trợ, con số 1 tỷ đồng vẫn không đủ để ông thực hiện show. Cuối cùng ông đành tạm gác kế hoạch để tổ chức đêm nhạc bình thường như mọi năm.

Đôi khi ông viết một bài hát xuất phát từ một tứ thơ, một kỷ niệm, giống như người ta luôn nhung nhớ những mối tình cũ

 Phú Quang sinh ra và lớn lên ở Hà Nội. Đã có quãng thời gian ông rời Hà Nội để vào Sài Gòn lập nghiệp nhưng rồi Hà Nội vẫn là nơi ông trở về, không chỉ trong đời thường mà cả trong âm nhạc. Đã có hàng ngàn ca khúc viết về Hà Nội, phần nhiều là vết dấu của những hào hoa.

 Nhạc sĩ Phú Quang chia sẻ, đôi khi ông viết một bài hát xuất phát từ một tứ thơ, một kỷ niệm, giống như người ta luôn nhung nhớ những mối tình cũ. Cái mùi của kỷ niệm, của người tình xưa ám ảnh vô cùng. Đối với ông, đó là cái mùi nguyên chất Hà Nội, không pha tạp. Giữa những nhọc nhằn, lo toan, xô bồ của cuộc sống hối hả được đắm mình trong âm nhạc, được miên man cùng những hoài niệm, người nghe như tìm thấy ở mình sự đồng điệu trong tình yêu Hà Nội. Với âm nhạc của Phú Quang, người nghe thấy một Hà Nội rất gần gũi, thân thiết, sâu lắng, tràn đầy trong ký ức và vô cùng đặc biệt với những ai đã từng sinh ra và lớn lên trên đất Hà Thành.

Liveshow “Trong miền ký ức” sẽ diễn ra trong hai ngày 26 và 27-12 tới tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Ngoài diva Thanh Lam, Thu Phương, Đức Tuấn, đêm nhạc còn có những giọng hát quen thuộc đã được yêu mến qua các tác phẩm của Phú Quang như nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn, Tấn Minh, Lê Anh Dũng, Minh Chuyên, Trần Mạnh Tuấn, Minh Thu. Con rể nghệ sĩ Bùi Công Duy và con gái Trinh Hương cũng xuất hiện trong liveshow của bố.

Phú Quang khen Thu Phương hát nhạc của ông mềm mại và tình cảm

Gần 50 tuổi, giọng hát Thu Phương vẫn chưa bao giờ mất đi sự ngọt ngào, ngược lại còn khắc khoải và cuốn hút đến mê hoặc. Lần kết hợp trở lại với nhạc sĩ Phú Quang tới đây, Thu Phương chắc chắn sẽ mang tới một cảm xúc hoàn toàn mới mẻ khi kể câu chuyện của người phụ nữ sống nồng nàn trong tình yêu, đầy khát khao và trăn trở… cho những ca khúc cũ đã từng rất thành công như: Biển, nỗi nhớ và em Nỗi nhớ mùa đông Im lặng đêm Hà Nội.

Chia sẻ về việc mời ca sĩ Thu Phương, Phú Quang cho hay ông và ca sĩ từng có chút không thoải mái với nhau, nhưng sau đó mọi chuyện đã được hoá giải. “Sau này tôi hỏi Thu Phương có giận gì không thì cô ấy nói không, bởi cô ấy nhận ra mình đã sai. Vì thế tôi rất mừng khi Thu Phương hào hứng nhận lời hát trong liveshow sắp tới. Nếu cô ấy tự ái thì tôi cũng đành chịu, chứ không năn nỉ. Tôi đánh giá Thu Phương hát nhạc tôi hay, mềm mại và tình cảm. Tuy nhiên tôi rất khó tính, khắt khe như 'mẹ của mẹ ghẻ', không thích họ bẻ sai bất kỳ nốt nhạc nào của mình. Nhạc của tôi cứ hát đơn giản là hay nhất", nhạc sĩ Phú Quang tâm sự.

Trước thắc mắc Thu Phương có phải là lựa chọn thay thế cho Ngọc Anh sau ồn ào cựu thành viên nhóm 3A đòi cát-xê 10.000 USD, nhạc sĩ Phú Quang phủ nhận. Ông nói hiểu lầm giữa ông và Ngọc Anh đã được hóa giải nhưng do nữ ca sĩ có lịch hát tại Mỹ và Canada trong thời điểm ông tổ chức show nên cô không thể về nước biểu diễn. Với riêng Thu Phương, trước đây cô từng thu đĩa cho Phú Quang và được ông khen hát hay.

Phú Quang cho hay ông đặt nhiều kỳ vọng vào Đức Tuấn

Nói thêm về sự xuất hiện của Đức Tuấn trong liveshow này, Phú Quang bảo ông có sự nhạy cảm khi nhìn thấu vào nội lực và sự cảm nhận về giọng hát của nhiều ca sĩ. Nếu trước đây, khán giả Hà Nội từ hồ nghi cho đến thán phục khi tác giả ca khúc “Chiều không em” mời Đàm Vĩnh Hưng, Hà Anh Tuấn, Kasim Hoàng Vũ từ TP.HCM ra Thủ Đô hát các tác phẩm của mình thì lần này ông tiếp tục đặt sự kỳ vọng ở Đức Tuấn.