Dòng sự kiện:

Thực hư thông tin trứng gà xanh giàu dinh dưỡng và được ví như... "nhân sâm"

18:02 09/09/2016
Theo như quảng cáo, loại trứng gà xanh rất giàu dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ vàng và trắng, ngoài ra còn được ví như “trứng gà nhân sâm”.

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện một loại trứng gà có vỏ xanh da trời siêu lạ. Theo như quảng cáo, loại trứng gà này rất giàu dinh dưỡng hơn trứng gà vỏ vàng và trắng, ngoài ra còn được ví như “trứng gà nhân sâm”.

Và dù giá thuộc diện đắt đỏ với giá bán ngoài thị trường lên tới 8.000 đồng/quả, nhưng do chúng có vỏ màu xanh lạ lẫm khiến nhiều người hiếu kỳ, thích thú mua về ăn thử.

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện một loại trứng gà có vỏ xanh da trời siêu lạ. 

Liên quan đến loại trứng lạ này, thông tin trên tờ Vietnamnet cho biết, loại trứng gà vỏ xanh quả nhỏ, vỏ khá dày, là trứng của loại gà đen có gen quý hiếm, mới được nhập giống từ nước ngoài về Việt Nam để nhân nuôi đẻ trứng trong thời gian gần đây.

Chủ trang trại gà đen ở xã Lạc Vệ (Yên Phong, Bắc Ninh) cho biết, trứng gà vỏ xanh được ví như trứng gà nhân sâm bởi chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng. Đặc biệt, loại trứng này có vỏ rất cứng, khó dập vỡ, khi cho vào lò nướng chín trứng vẫn giữ được màu xanh đẹp mắt, ăn lại rất thơm ngon.

“Hiện nay, trang trại của tôi mỗi ngày cung cấp ra thị trường khoảng 10.000 quả trứng gà vỏ xanh".

Trứng gà vỏ xanh được biết đến trong nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Nottingham.

Nhóm nghiên cứu này đã dùng kỹ thuật gene để gà đẻ trứng màu xanh lạ mắt. Nghiên cứu này đã được công bố trên tạp chí PloS ONE. Nhóm nghiên cứu dùng những nguồn di truyền để xác định vị trí chính xác đột biến trong bộ gene màu xanh của trứng gà. Giống gà được nhóm nghiên cứu là giống gà Mapuche ở Nam Mỹ, có nguồn gốc từ gà Araucana ở châu Âu.

Nói về loại trứng gà xanh đang xuất hiện trên thị trường Việt nam, chuyên gia dinh dưỡng Từ Ngữ, Phó Chủ tịch Hội Dinh dưỡng Việt Nam, cho hay từng lý giải trên tờ Emdep.vn, vỏ trứng gà màu xanh, đỏ hay trắng không có liên quan tới giá trị dinh dưỡng mà chỉ do gene di truyền từ gà mẹ.

Ông Từ Ngữ khẳng định: “Vỏ trứng gà không quyết định tới giá trị dinh dưỡng của quả trứng”. Cũng theo vị chuyên gia này, kết quả phân tích thành phần dinh dưỡng của vỏ trứng gà đỏ và trắng có sự chênh lệch nhau không đáng kể, chỉ 1%.

Tuy nhiên, khẳng định trên báo An ninh Thủ đô, ông Nguyễn Ngọc Đức, Giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển chăn nuôi gia công (thuộc Tập đoàn Dabaco) nhận định, trứng gà vỏ xanh có hàm lượng dinh dưỡng cao, hàm lượng cholesterol thấp trong những quả trứng màu xanh da trời, màu xanh độc đáo này bắt nguồn từ giống gà có nguồn gen quý hiếm, có khả năng tổng hợp và hấp thu chất dinh dưỡng cao hơn các giống gà thông thường khác.

Khánh Ngọc (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam