Dòng sự kiện:

Thực hư việc đậu phụ làm suy giảm "bộ máy sinh sản" phái mạnh?

15:32 26/08/2015
Đậu phụ được một số chuyên gia khuyến cáo không dùng lượng lớn cho nam giới bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng đến “bộ máy sinh sản” của phái mạnh.

Đậu phụ là món ăn tốt cho sức khỏe. Dưỡng như không khó để bắt gặp món đậu phụ có mặt trong mâm cơm gia đình Việt. Bên cạnh những lợi ích như: dùng để chế biến thức ăn cho người bị bệnh thấp khớp, bệnh gout, người mới khỏi bệnh, người lao động quá sức, làm sữa uống cho trẻ em. Thì đậu phụ được một số chuyên gia khuyến cáo không dùng lượng lớn cho nam giới bởi chúng sẽ làm ảnh hưởng đến “bộ máy sinh sản” của phái mạnh.


Theo nghiên cứu, trong đậu phụ hàm chứa protein có thể được cơ thể hấp thụ đến 90%. Nhưng TS George Charler của viện y học cộng đồng thuộc đại học Havard đã theo sát điều tra 99 nam giới trong suốt từ năm 2000 đến năm 2006.

Nghiên cứu này phát hiện những nam giới hàng ngày ăn chế phẩm từ đậu, trong mỗi ml tinh dịch chỉ có 41.000.000 tinh trùng, thấp hơn rõ rệt so với những nam giới ít ăn chế phẩm từ đậu.  Nếu số lượng tinh trùng trong mỗi ml tinh dịch ít hơn con số 20.000.000 thì thuộc loại nồng độ tinh trùng quá thấp, dễ vô sinh. Đặc biệt là với nam giới có cơ thể béo phì.


Nghiên cứu của George chỉ rõ, các chế phẩm từ đậu có ảnh hưởng không tốt đến hệ thống sinh sản đặc biệt là sự hình thành và phát triển của tinh trùng. Đậu hàm chứa chất isoflavone phong phú , nếu dung nạp quá nhiều estrogen sẽ ảnh hưởng đến đến sự cân bằng hoóc-môn nam trong cơ thể nam giới, từ đó dẫn đến một loạt các hậu quả không lường.

Cùng quan điểm này, nữ giáo sư Lynn Fraser, thuộc trường King’s College London, cho biết chỉ cần một lượng nhỏ chất này cũng đủ để tiêu diệt các tinh trùng. Nếu chất genistein xuất hiện trong tử cung của phụ nữ thì tinh trùng sẽ bị làm suy yếu trước khi chúng kịp thụ tinh với trứng. Ngoài ra một số hợp chất tương tự như genistein ở một vài sản phẩm làm từ cây hublông và bia cũng gây ảnh hưởng tới tinh trùng với phương thức tương tự. Trong khi đó, một protein khác có trong tinh dịch lại có tác dụng ngược lại là làm cho tinh trùng có khả năng kết dính với trứng giúp cho việc thụ thai nhanh hơn đó là protein SED1.

Trong một nghiên cứu ở Trung Quốc cho rằng, nam giới thường ăn đậu phụ có nguy cơ gặp rắc rối về tình dục như nguy cơ mất khả năng cương dương cao gấp 3.64 lần so với những người không thường xuyên ăn. Liều lượng thích hợp: Như vậy nam giới không nên ăn đậu phụ? Cũng không phải như vậy, vấn đề cốt yếu là ở “số lượng thích hợp”, tức là một tuần ăn nhiều nhất 3 lần, mỗi lần khoảng 100g.


Tuy nhiên tại Việt Nam, bác sỹ Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định: "Ăn đậu phụ không ảnh hưởng gì đến chức năng tình dục của nam giới. Đậu nành là một thực phẩm tốt, cung cấp nhiều chất đạm thực vật giúp dễ tiêu hóa ". Bác sỹ Hướng cũng cho biết thêm, tại nhiều vùng đất, người dân thường ăn đậu phụ nhưng vẫn sinh con, đẻ cái nhiều. Có gia đình sinh đến 8, 9 người con. 

Đậu nành là một thực phẩm tuyệt hảo tuy nhiên cũng có trường hợp nên tránh dùng như những người hiếm muộn.

 

NHƯ Ý (Tổng hợp)

                                                                                                                      Nguồn: Người đưa tin