Dòng sự kiện:

Thực phẩm cấp đông để được bao lâu thời gian?

22:02 21/07/2016
Ngày nay nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm sạch ở quê để cấp đông trong tủ lạnh dự trữ ăn dần. Vậy thực phẩm cấp đông để được bao lâu thời gian?

Cuộc sống hiện đại, ai cũng bận rộn, khiến nhiều người chỉ đi chợ 1 tuần, 1 lần, thức ăn chất chứa, bảo quản trong ngăn mát và ngăn đá để dùng dần. Mặt khác, nhiều người lo lắng rằng mua thực phẩm ngoài chợ như thịt, cá, tôm, cua sẽ không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, ngày nay nhiều gia đình có thói quen đặt hoặc nhờ mua thực phẩm sạch ở quê, ở những cửa hàng tin cậy để cấp đông trong tủ lạnh dự trữ ăn dần, tránh ăn phải thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc gây hại cho sức khỏe.

Thịt khi giết mổ chỉ ăn ngon nhất trong hai giờ sau khi giết mổ. Ảnh minh họa

Vậy thực phẩm cấp đông để được bao lâu thời gian? Trả lời vấn đề này trên báo Dân trí, BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên phó viện trưởng viện Vệ sinh y tế công cộng khuyến cáo, không nên mua quá nhiều thịt cá sống để cấp đông với lý do:

Thịt khi giết mổ chỉ ăn ngon nhất trong hai giờ sau khi giết mổ. Nếu để cấp đông từ âm 18 độ đến âm 30 độ thì để được một năm, cấp đông sâu ở âm 36 độ thì để được 18 tháng. Tuy nhiên, không nên để lâu vì trong thịt có một số enzyme tự phân huỷ và chuyển hoá. Có một số vi khuẩn nhiễm vào thịt trong quá trình giết mổ.

 

Ở nhiệt độ thấp, vi khuẩn này không hoạt động nhưng vẫn sống, chờ điều kiện thuận lợi sẽ chuyển hoá. Ngoài ra, quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 các chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng các chất sau mỗi lần cấp đông – rã đông đều giảm 20%.

Quy tắc cấp đông thịt: phải mổ treo, rửa nước sạch, đem thịt cho vào phòng lạnh vừa trong hai giờ, sau đó mới chuyển sang cấp đông. Thịt trước khi cấp đông phải ráo nước. Với các gia đình, cũng nên để thịt ráo nước trước khi cấp đông. Thịt mất chất nhiều trong thời kỳ rã đông. Hiện hệ thống cung cấp phân phối thịt rất rộng rãi, bạn chỉ nên mua vừa đủ dùng cho 1-2 ngày thôi.

Ngày nay nhiều gia đình có thói quen mua thực phẩm sạch ở quê để cấp đông trong tủ lạnh dự trữ ăn dần. Ảnh minh họa

Liên quan đến vấn đề thực phẩm cấp đông, trên trang Khỏe & Đẹp thông tin, khi rã đông thực phẩm đông lạnh phải để thực phẩm giải đông từ từ vì thực phẩm dễ bị vỡ, các chất dinh dưỡng theo nước chảy ra ngoài làm giảm giá trị thực phẩm.

Đặt đồ đông lạnh ở trên bề mặt an toàn, sạch và đề phòng chúng bắt đầu nhỏ nước ngoài bao bì. Tốt nhất là để ở nhiệt độ phòng nhưng bạn không nên mở hộp hay gói thực phẩm kín đến khi đá tan chảy hoàn toàn để tránh sự xâm nhập của các vi khuẩn độc hại. Nhìn chung, càng ít tiếp xúc với không khí bên ngoài thì chất lượng các thực phẩm càng được giữ tốt hơn.

Không cố gắng làm tan băng ngay bằng cách đặt đồ ăn vào nước ấm. Nếu cần dùng ngay, có thể chọn cách rã đông bằng lò vi sóng nhưng phải làm theo chỉ dẫn nếu không sẽ rất “nguy hiểm” khi thời gian vi sóng quá lâu, thực phẩm không những rã đông mà còn bị nấu chín một cách không chủ ý.

Khánh Ngọc (tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam