Dòng sự kiện:

Tinh tế hương Hà Nội xưa với cách làm xôi cốm thơm dẻo

21:00 18/09/2016
Thu đến và vị thơm dịu của cốm lại ghé qua khắp phố phường Hà Nội. Nhắc đến cốm, xôi cốm có lẽ là một thức quà thật ngon và đặc biệt. Và hôm nay mình cùng đến với cách làm xôi cốm để có thể tự tay thực hiện món ngon đầy mê mẩn này nhé.

Xem thêm:

Cách làm chè cốm cực ngon - lưu trọn vị Thu Hà Nội

Hai món ngon tự chế không thể bỏ qua dành cho những người thích cốm

Nguyên liệu:

- 200 gam cốm tươi (hoặc cốm khô)

- 70 gam đỗ xanh đã cà vỏ

- 50 gam dừa nạo sợi

- Đường và 1 chút mỡ gà

Cách làm xôi cốm dành cho bạn đây:

Bước 1: Với cốm, sau khi mua về bạn đem nhặt sạch vỏ và sạn, vẩy 1 chút nước cho cốm mềm. Nếu dùng cốm khô bạn phải vẩy nhiều nước hơn nhé.

cốm

Bước 2: Dừa nạo bạn cho ra tô và ướp với 2-3 thìa đường.

Bước 3: Đến với nguyên liệu là đậu xanh, thao tác khá đơn giản thôi là bạn ngâm đậu xanh vào nước ấm chừng 1h cho đậu mềm. Sau đó, đem đậu đi đồ chín.

Đỗ chín mềm, bạn đem tán nhuyễn.

cách làm xôi cốm

Bước 4: Bắc 1 chảo nhỏ lên bếp, cho 1 chút mỡ gà vào làm nóng rồi đem đỗ mình đã tán nhuyễn vào xào, thêm cả dừa nạo và đảo cho đến khi hỗn hợp đỗ xanh dừa nạo khô mịn.

cách làm xôi cốm 2

Bước 5: Bắc nồi hấp lên bếp, đun sôi rồi cho cốm vào đồ, nếu cốm tươi thì thời gian cho bước này chừng 10 phút còn cốm khô khoảng 20 phút. 

Nếu muốn món xôi cốm của chúng ta ngon hơn bạn có thể thêm 1-2 chiếc lá nếp đã rửa sạch vào nồi cốm. Cốm sẽ dậy cả vị thơm thoảng lá nếp rất tuyệt.

Bước 6: Khi cốm đã ngậm đủ nước và dẻo mềm, bạn bắc nồi cốm ra, cho hỗn hợp đỗ xanh dừa nạo vào nồi và trộn đều lên. Nếu muốn ăn xôi ngọt thì có thể nêm thêm chút đường nhân lúc xôi còn nóng bạn nhé.

Và giờ mình cùng thưởng thức vị ngon của xôi cốm dẻo thơm thôi nào. Mới chỉ nhìn không thôi cũng thấy món ăn bắt mắt, bắt vị lắm rồi đấy!!

cách làm xôi cốm 3

Bạn biết đấy, mỗi một món xôi đều có một sức hấp dẫn riêng biệt. Nhưng với xôi cốm, sức hấp dẫn ấy càng trở lên đặc biệt hơn, không chỉ với những tín đồ mê những thức xôi ngon, mới lạ mà ngay cả với những người sành ăn cũng gật đầu thích thú. 

Nếu như trước kia, hiếm lắm mới có dịp bạn mua và thưởng thức xôi cốm được thì nay bạn hoàn toàn có thể thực hiện điều ấy ngay chính không gian bếp xinh của mình. 2 trong 1 những điều thú vị đến cùng 1 món ngon, chần chừ gì mà bạn không thử nhỉ?

cách làm xôi cốm 4Cảm nhận từng hạt xôi cốm dẻo mềm, mê trong từng vị giác rất tuyệt

Ngoài việc đổi vị và cảm nhận vị Thu thêm nhiều hơn, bạn cũng có thể thực hiện món xôi cốm này để có nhanh món ăn sáng ngon miệng cho cả gia đình - một ý tưởng không tồi đúng không nào! Có xôi cốm rồi, bạn đừng bỏ lỡ cách làm chè cốm nhé. Sẽ rất tuyệt khi ngày cuối tuần được thưởng thức cả 2 món ngon này đấy ^^

Chúc bạn thực hiện thành công với cách làm xôi cốm mà mình giới thiệu hôm nay.

Trần Quý

Nguồn: Gia đình Việt Nam