Dòng sự kiện:

Top 8 thực phẩm vàng mẹ nên cho bé ăn vào bữa sáng

02:10 11/11/2016
Bữa sáng là bữa ăn quan trọng trong ngày, đặc biệt với trẻ nhỏ. Mẹ hãy chuẩn bị cho con những món ăn sau đây, bởi vì ngoài giá trị dinh dưỡng những món ăn này còn giúp trẻ dễ hấp thu, mau lớn.

Những thực phẩm tốt nhất mẹ nên cho bé ăn vào bữa sáng

Trứng

Trứng là lựa chọn tuyệt vời cho bữa sáng của bé, tuy nhiên, mẹ không nên cho bé ăn quá thường xuyên. Một tuần chỉ nên ăn khoảng 2 bữa trứng với cách chế biến khác nhau để bé đỡ nhàm chán.

Lời khuyên dành cho mẹ là nên cho bé ăn lòng đỏ trứng sẽ tốt hơn.

Yến mạch

Yến mạch không chỉ giúp trẻ thông minh mà còn rất tốt trong việc giảm cholestorel trong máu, tăng cường hệ miễn dịch.

Buổi sáng, mẹ có thể cho bé ăn cháo yến mạch hoặc yến mạch trộn sữa tươi. Tuy nhiên với trẻ dưới 1 tuổi mẹ không nên sử dụng yến mạch ăn liền vì loại này chứa nhiều đường.

Ngũ cốc, bánh mì

Mẹ chỉ nên cho bé ăn một lượng ngũ cốc vừa phải. Nếu chỉ ăn ngũ cốc không thì bé sẽ bị thiếu đạm, dẫn đến dễ buồn ngủ, não hoạt động kém. Nếu bữa sáng ăn quá nhiều bánh mì, cơm, các loại hạt ngũ cốc thì cơ thể con sẽ dư năng lượng không cần thiết.

Cơ cấu hợp lý cho bữa sáng gồm chất đạm, chất béo, carbohydrate theo tỷ lệ 14:25:61. Trong đó, tỷ lệ carbohydrate trong ngũ cốc là lớn nhất.

Sữa tươi hoặc sữa công thứcgiữ 

Sữa là nguồn dinh dưỡng tốt cho bé trong bữa sáng. Tuy nhiên, trẻ chỉ uống một cốc sữa thì không đủ năng lượng học tập cho cả ngày, cần bổ sung thêm các thực phẩm khác. Nếu bé đã ăn dặm buổi sáng, mẹ vẫn cần cho con bú thêm sữa mẹ hoặc sữa công thức ngay sau đó.

Chuối

Nhiều mẹ thường bỏ qua loại quả này mà không biết rằng đây là một trong những thực phẩm đáng tin tưởng dành cho bữa sáng của trẻ. Trong chuối có rất nhiều chất xơ, kali, và các loại vitamin C, B2, B6…rất cần thiết cho trẻ. Ăn cuối còn có thể trị rối loại tiêu hóa ở trẻ, loại bỏ vi khuẩn có hại cho đường ruột. Hơn nữa, vị ngọt của chuối giúp bé no lâu và không có cảm giác đói sớm mỗi khi chờ đợi đến bữa ăn trưa.

Dưa hấu

Mẹ nên chọn dưa hấu cho bữa sáng của bé vì lượng nước trong dưa hấu cũng sẽ giúp trẻ đủ no cho đến khi ăn trưa. Loại trái cây này giúp giữ ẩm cho bé, tăng cường thị thức, tim mạch và ngừa ung thư.

Nước ép trái cây

Bữa sáng, mẹ hãy cho trẻ uống nước hoa quả 100% nguyên chất và không cho thêm đường. Chú ý cho trẻ uống nước trái cây bằng một ống hút và súc miệng ngay sau khi uống xong để tránh cho trẻ bị sâu răng.

Sữa chua

Sau các món chính, mẹ nên tập cho bé thói quen kết thúc bữa sáng bằng món tráng miệng là sữa chua. Với 1-2 hộp sữa chua ăn, trẻ đã được cung cấp khoảng 20-25% nhu cầu canxi cơ thể cần mỗi ngày. Buổi sáng cũng là thời điểm cơ thể dễ dàng hấp thụ canxi.

Sau khi cho trẻ ăn sữa chua xong, mẹ hãy cho trẻ uống vài thìa nước lọc tráng miệng.

Mẹ cần lưu ý những điều sau khi chuẩn bị bữa sáng cho bé

- Không nên chọn bánh ngọt làm món ăn đầu tiên của bữa sáng. Chúng sẽ làm tăng nồng độ đường huyết nhanh một hai giờ rồi sau đó tụt xuống sớm. Trẻ sẽ có cảm giác mệt mỏi, cồn cào dạ dày và tiếp tục thèm muốn những món ngọt khác để thỏa mãn sự tăng và hụt đường huyết đột ngột.

- Khi cho trẻ ăn thức ăn nhanh vào bữa sáng, mẹ hãy kết hợp với các loại trái cây hoặc rau để cân bằng các chất dinh dưỡng cho trẻ.

- Một số món ăn, đặc biệt là các loại rau củ khi để qua đêm có thể sản sinh một số chất gây ung thư và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Khi cho con sử dụng thức ăn đã để qua đêm bạn phải đun nóng hoặc chế biến thật kĩ nếu bé có thể gặp vấn đề về tiêu hóa.

Nguyên Thảo

Nguồn: Gia đình Việt Nam