Dòng sự kiện:

Trẻ mấy tháng tuổi thì có thể ăn váng sữa?

16:13 15/01/2016
Váng sữa là thực phẩm ăn dặm tốt cho trẻ sơ sinh nhưng không thể thay thế sữa mẹ và những thực phẩm khác.

 

 

 

 [mecloud]pOQnWkV0eC[/mecloud]

Chào bác sĩ,

Em là mẹ của Bin. Bé Bin nhà em được hơn 4 tháng tuổi rồi. Bé lớn và phát triển bình thường: bú no, ngủ kĩ và ít khi quấy khóc. Bé sắp tới tuổi ăn dặm nên em lo lắng không biết cần cho bé ăn những thực phẩm gì đầu đời thì tốt?

Bên cạnh đó, em nghe thấy các mẹ chia sẻ kinh nghiệm rằng váng sữa rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh. Vậy bác sĩ cho em hỏi, khi nào thì em có thể cho Bin dùng váng sữa? Xin cảm ơn.

---

Xin chào mẹ Bin, cảm ơn mẹ Bin đã gửi câu hỏi về cho chúng tôi.

Mẹ Bin thân mến,

Trước đây, váng sữa được chế biến bằng cách vớt phần trên cùng của sữa và cho làm lạnh. Tuỳ thuộc vào cách chế biến, sẽ có nhiều loại váng sữa khác nhau. Ngoài ra, còn có váng sữa nhân tạo được chế biến từ các loại dầu thực vật (dầu dừa, dầu cọ…), bổ sung thêm casein (đạm sữa bò) và đường lactose (loại đường có trong sữa bò). Vì là chế phẩm của sữa nên thành phần của váng sữa cũng gồm có chất đạm, chất béo, chất đường, các vitamin và khoáng chất.

Nhìn vào nhãn hộp váng sữa, bạn sẽ thấy thành phần chủ yếu là chất béo, chất đạm rất thấp, các vitamin và khoáng chất cũng thấp. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên dùng váng sữa để thay thế sữa cho trẻ.

Độ tuổi bạn có thể cho bé ăn váng sữa đó là khi bé được từ 6 tháng tuổi trở nên và chỉ dùng váng sữa như thực phẩm bổ sung chứ “không được coi đó là thực phẩm bao gồm nhiều chất dinh dưỡng và không cần bổ sung thực phẩm khác”.

Ảnh minh họa.

Lượng váng sữa có thể cho trẻ ăn trong ngày phụ thuộc vào tuổi, cân nặng và loại váng sữa được mua. Trung bình, trẻ 6 - 12 tháng tuổi có thể ăn 1/2 - 1 hộp váng sữa/ngày; trẻ trên một tuổi có thể ăn 1 - 2 hộp/ngày; tuỳ vào mức độ dung nạp của trẻ. Không nên cho trẻ ăn quá nhiều, vì có thể gây đầy bụng, tiêu chảy do hàm lượng chất béo quá cao.

Những trẻ nên dùng váng sữa: trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng; trẻ mới ốm dậy cần nhiều năng lượng. Với những trẻ này, các bà mẹ nên dùng váng sữa làm bữa ăn phụ, với lượng dùng hợp lý là 1 – 2 hộp/ngày.

Những trẻ không nên dùng: trẻ dưới sáu tháng tuổi, trẻ bị thừa cân – béo phì, trẻ đang bị tiêu chảy, trẻ dị ứng với sữa bò…

Ngoài cho ăn dặm váng sữa, mẹ cũng có thể cho bé ăn những thực phẩm sau: bột gạo xay nhuyễn nấu cùng sữa mẹ hoặc sữa công thức; Các loại củ như cà rốt /khoai tây /bí đỏ /khoai lang… nấu cùng sữa công thức; trứng; thịt; nước lọc; táo; bông cải xanh;…

Xin cảm ơn và chúc bé Bin nhà bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video hot: [mecloud]NmMy4kBmEA[/mecloud]