Dòng sự kiện:

'Trẻ nhà mình không chịu ăn rau quả'

20:37 20/01/2016
Bạn có bí quyết nào để khiến trẻ và gia đình bạn ăn trái cây và rau quả hàng ngày?

Bạn có thường ước sao để bé nhà bạn tự động ăn hết trái cây và rau củ, không cần bạn phải nhắc một lời? Ngay cả người lớn chúng ta, đôi lúc cũng không ăn đủ rau tươi và trái cây hàng ngày. Nhưng trẻ nhà bạn là niềm tự hào và niềm vui của bạn. Bạn làm ngày, làm đêm cũng để chăm cho gia đình mình, và để đảm bảo con cái chúng ta luôn có đồ ăn tốt nhất và dinh dưỡng nhất có thể.

Nhưng khi nói đến rau củ và trái cây, nhiều khi dù bạn có cố càng bao nhiêu đi nữa, đến những bữa cơm là một cuộc chiến với trẻ nhà bạn chỉ để bé chịu ăn thử một miếng. Bạn đã thử tất cả mọi cách có thể, hứa cho đi chơi, mua đồ chơi, thậm chí thay vị trái cây bằng cách trộn với sô cô la và đường để thử; nhưng khó nhất là thuyết phục bé ăn rau. Trong khi bạn và ông xã đã ăn xong rồi, bạn dọn dẹp bát đũa, quay đi quẩn lại bé vẫn ngồi yên một chỗ bên bàn ăn. Bạn nhìn vào bát của bé và bạn thấy gì? Rau vẫn còn nguyên! Bé chịu ăn hết trứng và cơm, nhưng để nguyên rau.


Sau một ngày dài, bạn rất mệt mỏi, và bạn vẫn còn một số việc cần làm trước khi đi ngủ. Và không hề muốn bắt đầu một cuộc chiến chỉ vì vài miếng rau. Nhưng chờ tí, chưa dừng lại ở đó đâu.

Nhiều lần bạn đi đón bé sau giờ tan trường, bạn kiểm tra balô của bé và thấy cái gì? Bạn thấy trái cây bạn lén lút nhét vào túi cho bé vẫn nguyên xi trong túi. Việc này lập đi lập lại vài ngày trong tuần.

Sau đó, bạn hỏi. “Tại sao hôm nay con không ăn trái cây?”

Và câu trả lời thường là: "Ồ, con không nhìn thấy ... Con quên ạ."

Và chu kỳ lặp đi lặp lại trong bữa tối và bữa trưa.

Vậy, các bậc phụ huynh như bạn thường giải quyết vấn đề này ra sao?

1) Họ tìm hiểu những loại trái cây mà bé thích?

2) Họ tìm hiểu những loại rau củ mà bé thích?

Nghe quen thuộc không bạn? Cho phép chúng ta đi sâu hơn một chút bằng cách chia sẻ phương pháp hiệu quả nhất với bạn để tìm hiểu những gì bé nhà bạn sẽ thích.

Lần sau đi chợ hay đi siêu thị, các mẹ dẫn con đi theo cùng, để bé được nhìn thấy tất cả các loại trái cây và rau củ thật phong phú ra sao.

Để làm dễ cho việc nấu ăn, bạn giới thiệu với bé những loại rau củ mà cả nhà đều thích ăn. Cà chua, cà rốt, dưa chuột , rau cải, rau muống…?



Đối với các loại trái cây, bạn tìm những loại quả mà không cần phải cắt. Như thế sẽ dễ hơn cho bé tự bóc vỏ, hoặc sẵn sang ăn luôn sau khi được rửa sạch. Dâu tây, quả nho, quả quýt, táo, lê… 

Nhưng, làm thế nào nếu bé đòi ăn những loại mình không thích ăn?

1. Trong trường hợp này, bạn mua ít một thôi. Chỉ đủ để cho bé ăn thử 1 lần.

2. Giải thích rõ với con rằng bé sẽ chịu trách nhiệm ăn hết, vì bạn không thích ăn loại này, nhưng nếu bé muốn thử thì sẽ phải tự ăn hết.

3. Hãy cố gắng mua những loại quả không cần dùng đến dao, để bé tự rửa và tự ăn.

Thế còn những loại rau quả bé chưa từng thử bao giờ?

Bạn mua về số lượng nhỏ và làm cho bé ăn thử. Nếu bé thích thì bạn đã tìm thêm một loại rau quả để mua về cho bé ăn thường xuyên hơn rồi. Nhưng nếu bé không thích, bạn cũng chẳng lãng phí nhiều tiền bạc hay công sức, vì bạn chỉ mua để thử xem sao.

Thế nên làm sao nếu bé thích rồi 3 tháng sau lại đổi ý, quay trở lại con đường cũ, không chịu ăn rau nữa?

Không sao hết. Tức là đã đến lúc bạn giới thiệu trái cây và rau củ mới cho bé. Cũng giống như bạn, nhiều khi người lới chúng ta cũng cần sự đổi mới sau một thời gian dài, ăn mãi một món cũng chán. Bạn có thể thử nghiệm việc này với các loại trái cây và rau củ với bé. Cách vài ngày có thêm rau quả mới để thêm dinh dưỡng cho bé, và sớm bạn sẽ tìm ra rau quả mới mà bé thích ăn; và những loại mà luôn bị mang về trong balô của bé.

Lý do tại sao bí quyết này rất hiệu quả, cực kỳ đơn giản… cũng như bạn, khi bạn lập gia đình và chuyển ra ở riêng, bạn bắt đầu mua các loại trái cây và rau quả mà bạn thích nhất, nên điều này dễ hiểu để có thể áp dụng với trẻ nhỏ. Chúng ta chỉ thích ăn những thứ mình thích, và ai cũng có sở thích khác nhau.

Điều quan trọng cần nhớ là bạn đang làm điều đúng bằng cách khuyến khích thói quen ăn uống dinh dưỡng cho gia đình của mình, và chế độ ăn uống lành mạnh cho bé ngay khi còn rất nhỏ.

Bạn có bí quyết nào để khiến trẻ và gia đình bạn ăn trái cây và rau quả hàng ngày?

Xem thêm: 

 
Nancy và đội ngũ của bạn ấy tại www.imadethisdish.menu chia sẻ công thức món ăn hàng ngày vừa ngon và dễ làm cho phụ nữ hiện đại bận rộn. Bạn có thể download sách dạy nấu ăn miễn phí với 5 công thức bữa tối đơn giản mà sẽ khiến thành viên kén ăn nhất trong nhà cũng phải hài lòng.

Nancy

Nguồn: Gia đình Việt Nam