Dòng sự kiện:

Uống trà đúng cách giúp làn da bạn thêm tươi tắn

Phu Nu Online
19:00 09/05/2017
Thói quen uống trà đi cùng một số lợi ích sức khỏe, làm đẹp như cải thiện tâm trạng, nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường, giúp làn da thêm tươi tắn.

Trà là một trong những loại đồ uống phổ biến nhất trên thế giới. Mỗi nền văn hóa có cách uống trà khác nhau, nhưng nếu bạn là tín đồ của khoa học, sau đây là cách dùng trà lợi nhất theo các chuyên gia dinh dưỡng từ Đại học Newcastle (Úc).

Thói quen uống trà đi cùng một số lợi ích sức khỏe như cải thiện tâm trạng, nhận thức, giảm nguy cơ mắc bệnh tim và tiểu đường. Trà cung cấp nhiều khoáng chất vi lượng, bao gồm florua, magiê và kẽm. Tuy nhiên, lợi ích sức khỏe chủ yếu liên quan đến ba hợp chất chính: catechins, caffeine và L-theanine.

Trà xanh và trà trắng có hàm lượng chất chống ôxy hóa nhiều hơn trà đen.

Catechins là một loại polyphenol, nhóm hóa chất có tính chất chống ôxy hóa, ngăn ngừa tổn thương tế bào. Đi kèm với đó, caffeine làm cho bạn cảm thấy tỉnh táo và axít amin L-theanine thúc đẩy cơ thể thư giãn. Mặt khác, các hợp chất này cũng góp phần tạo hương vị đặc trưng của trà.

Loại trà nào lành mạnh nhất?

Trà đen, oolong, trà trắng và trà xanh đều bắt nguồn từ cây trà Camellia sinensis. Sự khác biệt đến từ thời điểm thu hoạch và cách chế biến làm thay đổi mức ôxy hóa thành phần dinh dưỡng.

Trà đen bị ôxy hóa hoàn toàn, oolong bị ôxy hóa một phần, trong khi các loại trà xanh và trắng không bị ôxy hóa, đặc biệt khi trà trắng là loại sản phẩm được thu hoạch sớm nhất.

Quá trình chế biến ít ảnh hưởng đến L-theanine. Ngược lại, mức caffeine rất khác nhau, thường cao nhất ở trà đen. Catechins bị thay đổi bởi quá trình ôxy hóa, do đó trà xanh và trắng chứa nhiều catechins.

Đặc điểm giàu chất chống ôxy hóa và ít caffeine giúp trà xanh trở thành lựa chọn lành mạnh được mọi người ưa dùng. Vì vậy, trà xanh là trọng tâm của hầu hết các nghiên cứu về lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, các loại trà đóng gói sẵn và các trà hòa tan thường có lượng hoạt chất sinh học hạn chế kèm rất nhiều đường.

Trà thảo mộc và trà trái cây không làm từ cây trà Camellia sinensis, và do đó chúng cũng mang tính chất khác biệt.

Bạn cần lưu ý rằng tiêu thụ quá nhiều trà cũng có thể gây hại vì tannin, nhóm polyphenol khác trong trà, có thể liên kết với sắt và làm giảm hấp thu sắt nếu dùng cùng hoặc ngay sau bữa ăn.

Cách pha trà

Cách pha quan trọng hơn loại trà. Nếu bạn xoay túi trà trong cốc từ 15 đến 30 giây, bạn chỉ nhận được một phần nhỏ các hoạt chất sinh học.

Thay vào đó, nên pha trà với nước sôi trong 2-3 phút, để tận dụng khoảng 60% catechins, 75% caffeine và 80% L-theanine. Nghiên cứu cho thấy, khi ngâm trà trong 20-30 phút ở 800C, chiết xuất sinh học sẽ hòa tan tối đa.

Bên cạnh đó, độ pH của nước rất quan trọng. Nước có độ pH thấp (tính axít) hòa tan hoạt chất của trà tốt hơn nước có pH cao, vì thế khi pha trà chanh, bạn nên bỏ chanh vào cùng lúc, hoặc trước khi bỏ trà.

Nhiều người bận rộn tìm cách pha trà nhanh bằng lò vi sóng, và vô tình nhận được thêm dưỡng chất. Ngâm trà trong 30 giây rồi để một phút trong lò vi sóng (mức trung bình) giúp chiết xuất nhiều dưỡng chất hơn cả khi ngâm trà trong ba phút.

Trà không thích sữa

Một số nghiên cứu cho thấy, sữa làm thay đổi hoạt tính chống ôxy hóa và lợi ích sức khỏe của trà. Tuy nhiên nếu bạn là tín đồ của món trà sữa, bạn nên làm theo lời khuyên của Hiệp hội Hóa học Hoàng gia Úc, đó là cho sữa vào tách trước khi chế trà, nhờ vậy giúp hạn chế sự kết tủa protein sữa.

Lá trà nguyên hay túi lọc?

Lá trà nguyên có thể chứa nhiều chất sinh học hơn vì sản phẩm sử dụng loại nguyên liệu có chất lượng cao hơn. Nhưng lá trà trong túi lọc được cắt nhỏ hơn, điều này giúp tăng cường quá trình giải phóng hoạt chất tự nhiên.

Các loại trà giá thấp cũng có thể sở hữu nhiều đọt trà, vốn chứa hàm lượng L-theanine cao hơn so với lá. Vì vậy, trong khi trà lá mang hương vị tốt hơn, bạn nhận được nhiều lợi ích, và tiết kiệm hơn chỉ với một túi trà khiêm tốn.

Lợi ích sức khỏe có thể không phải là lý do duy nhất khiến mọi người chọn uống trà, nhưng nếu bạn muốn tận dụng tối đa lượng hoạt chất, sự kiên nhẫn chính là chìa khóa. Cho dù bạn chọn loại trà nào, trà pha càng lâu, thì mỗi ly trà càng đậm đà, giàu dưỡng chất.

Nguồn: Gia đình Việt Nam