Dòng sự kiện:

Vì sao không được cho trẻ dưới 5 tuổi ăn trứng vịt lộn?

17:48 26/10/2015
Trứng vịt lộn là món ăn bình dân nhưng chứa nhiều chất dinh dưỡng, rất tốt cho những người gầy muốn cải thiện cân nặng. Tuy nhiên, trẻ em dưới 5 tuổi được cảnh báo là không nên dùng.

 

 

 

So với trứng vịt thường, trứng vịt lộn có giá trị dinh dưỡng hơn gấp nhiều lần bởi quá trình phát triển từ trứng thành phôi đã khiến 1 số chất chuyển hóa thành nhiều chất cần thiết giúp cho quá trình tăng trưởng của phôi tạo nên giá trị dinh dưỡng cho trứng lộn.

[mecloud]caHYxTBKgY[/mecloud]

Trong trứng vịt lộn có chứa 182 kcal năng lượng; 13,6 gram protein; 12,4 gram lipid; 82 mg canxi; 212 gram photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt…

Cũng chính vì trong quả trứng vịt lộn có chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như thế nên các chuyên gia khuyên rằng, cha mẹ tuyệt đối không cho con dưới 5 tuổi dùng trứng vịt lộn.

Một số những tác hại có thể xảy ra nếu bé dưới 5 tuổi được bổ sung trứng vịt lộn là:

Dư thừa vitamin A: Hàm lượng vitamin A trong trứng vịt lộn khá cao. Với những bé dưới 5 tuổi, chỉ với 100 gram chứng vịt lộn đã cung cấp lượng vitamin A vượt gấp 2-3 lần nhu cầu vitamin A mỗi ngày của trẻ.

Dư thừa vitamin A là nguyên dân dẫn đến tình trạng vàng da, bong tróc biểu bì da, thậm chí gây ảnh hưởng đến việc hình thành hệ xương của trẻ.

Gây các vấn đề về hệ tiêu hóa: Trẻ dưới 5 tuổi khi ăn trứng vịt lộn dễ gặp khó khăn trong quá trình chuyển hóa các chất, bởi hệ tiêu hóa của bé hiện giờ vẫn chưa được hoàn thiện. Bé có nguy cơ bị đau bụng, rối loạn tiêu hóa khi ăn.

Tăng lượng cholesterol trong máu: Cholesterol có trong trứng vịt lộn cần thiết cho quá trình hình thành các tế bào thần kinh của trẻ. Tuy nhiên, nếu nạp quá nhiều, ngược lại sẽ gây ra những phản ứng ngược.

Thường xuyên tích lũy cholesterol dẫn đến làm tăng cao lượng mỡ trong gan, máu, gây các bệnh về tim mạch.

Vì thế, chỉ nên cho các bé trên 5 tuổi ăn trứng vịt lộn. Mỗi lần ăn chỉ nên cho bé ăn nửa quả, 1- 2 lần/ tuần là đủ (1/2 quả trứng vịt lộn tương đương 4-5 trứng cút lộn).

Không nên cho bé ăn trứng vào buổi chiều hoặc buổi tối vì thời gian này khả năng tiêu hóa của cơ thể cũng hoạt động kém hơn nên dễ gây đầy bụng, khó chịu.

Thay vào đó, nên cho bé ăn trứng vào buổi sáng để dạ dày có đủ thời gian chuyển hóa hết các chất dinh dưỡng trong trứng.

Bạn có thể tham khảo "Cách chọn và luộc trứng vịt lộn" ở bài viết này.

Chi Chi (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video xem nhiều nhất: [mecloud]bJgaUD7oga[/mecloud]