Dòng sự kiện:

Xác định nguyên nhân khiến hơn 300 học sinh trường Đinh Tiên Hoàng ngộ độc

Mai Nguyên (T/h)
16:06 07/10/2018
Liên quan đến vụ việc nhiều học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, thành phố Ninh Bình nghi bị ngộ độc thực phẩm, Viện kiểm nghiệm quốc gia phát hiện, độc tố khuẩn cầu vàng ở cả thực phẩm sống và thực phẩm chín của món ruốc gà là nguyên nhân.

Liên quan đến vụ hơn 300 học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng phải nhập viện cấp cứu, tối 6/10, lãnh đạo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình cho hay, đã xác minh được nguyên nhân gây ra vụ việc đáng tiếc nêu trên.

Theo kết quả từ Viện kiểm nghiệm quốc gia, phát hiện độc tố khuẩn cầu vàng ở cả thực phẩm sống và thực phẩm chín của món ruốc gà. Đây chính là nguyên nhân khiến các học sinh bị đau bụng, buồn nôn phải nhập viện.

Nguồn lây nhiễm tụ cầu vàng có thể do dụng cụ nấu nướng, chế biến thực phẩm không bảo đảm vệ sinh hay do quá trình lựa chọn, chế biến, bảo quản thực phẩm kém chất lượng. Nếu không cấp cứu kịp thời sẽ vô cùng nguy hiểm.

Lãnh đạo bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cho biết, tới thời điểm hiện tại, chỉ còn 5 học sinh ở lại viện tiếp tục điều trị vì cơ địa còn yếu. Các học sinh khác sức khỏe ổn định và được xuất viện về nhà.

Hiện Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Ninh Bình đã có văn bản báo cáo Sở Y tế tỉnh Ninh Bình và Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế).

Việc hàng loạt học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) bọ ngộ độc ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của phụ huynh và học sinh trong trường, gây hoang mang cho người dân. Ảnh: Dân trí

Bình luận về việc này, ông Nguyễn Thanh Phong - Cục trưởng Cục An toàn Thực phẩm cho rằng, các cơ quan chức năng liên quan của tỉnh Ninh Bình phải thực hiện xử phạt theo Nghị định 178/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm.

Trước đó, như đã đưa tin, chiều 5/10, hơn 300 học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, phường Bích Đào, thành phố Ninh Bình sau bữa ăn trưa, đến khoảng 15h chiều đồng loạt bị nôn, nhức đầu, đau bụng, chóng mặt, nhiều em bị sốt nhẹ.

Các học sinh nhanh chóng được đưa đến Bệnh viện Sản Nhi Ninh Bình cấp cứu, số khác được đưa đến Trung tâm Y tế dự thành phố Ninh Bình. Tại bệnh viện Sản Nhi, do lượng bệnh nhi đến cấp cứu tăng đột biến nên khoa cấp cứu của bệnh viện đã quá tải. Bệnh viện đã phải xếp thêm hàng chục giường gấp nhưng cũng không thể đáp ứng đủ nơi cho các em học sinh nằm.

Ngành y tế Ninh Bình đã phải huy động tối đa lực lượng để phục vụ công tác cấp cứu, chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhi. Tuy nhiên, do quá tải nên nhiều bệnh nhi vẫn phải nằm bên ngoài hành lang bệnh viện.

Bệnh viện Sản nhi tỉnh đã huy động tối đa đội ngũ các y, bác sĩ, tích cực triển khai các biện pháp để đón tiếp, khám và điều trị cho lượng lớn bệnh nhi. Bệnh viện đã điều động hàng chục lượt xe cấp cứu đi tiếp nhận và chuyển các cháu học sinh từ trường vào viện để khám và điều trị. Bên cạnh đó, lực lượng Công an TP Ninh Bình cũng kịp thời được huy động để đảm bảo công tác an ninh trật tự tại khu vực trong và ngoài bệnh viện.

Đến khoảng 22h ngày 5/10, có khoảng 150 học sinh được xuất viện. Khoảng 8h ngày 6-10, một số học sinh được gia đình đưa về nhà khi sức khỏe ổn định.

Cũng theo Bệnh viện nhi tỉnh Ninh Bình, chiều cùng ngày (6-10), tất cả học sinh điều trị tại bệnh viện đã xuất viện, chỉ còn 1 bệnh nhân đang ở lại tiếp tục điều trị viêm amidan cấp. Trường hợp cháu học sinh này, đã bị sốt do viêm amidan cấp trước khi xảy ra các triệu chứng nghi ngộ độc thực phẩm.

Việc hàng loạt học sinh trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (Ninh Bình) bọ ngộ độc ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của phụ huynh và học sinh trong trường, gây hoang mang cho người dân.

Nguồn: Gia đình Việt Nam