Dòng sự kiện:

Xôi gấc đậu xanh đẹp, ngon cho ngày tết sum vầy

15:34 28/11/2016
Xôi là một trong những món ăn quen thuộc hàng ngày và đây cũng là món ăn ngon không thể thiếu trong ngày tết. Xôi gấc đậu xanh sự kết hợp hoàn hảo, tuyệt vời giữa màu đỏ của gấc, màu xanh của đậu mang đến những đĩa xôi đẹp mắt, ngon cho ngày tết sum vầy.

Xôi gấc đậu xanh món ăn không thể thiếu trong ngày tết. Chỉ cần bỏ ra chút thời gian và công sức chúng ta đã có ngay món xôi tuyệt đẹp và may mắn này.

Nguyên liệu cần có cho món xôi gấc đậu xanh

- Gạo nếp: 300g đến 500g (tùy từng khẩu phần ăn cũng như sở thích)

- Đậu xanh: 150g đến 200g

- 1 quả gấc

- Gia vị cần thiết:  muối, dầu ăn, rượu, đường

Sơ chế nguyên liệu món xôi gấc đậu xanh

Để tiến hành nấu xôi, ta cần thực hiện bước sơ chế nguyên liệu. Khi đã tiến hành xong bước này, việc nấu xôi sẽ trở nên nhanh, dễ dàng hơn rất nhiều. Nào hãy cùng tiến hành sơ chế nguyên liệu cho món xôi gấc đậu xanh nhé.

- Đỗ xanh ngâm với nước vài tiếng cho nở và dễ đãi vỏ. Sau khi ngâm xong, ta tiến hành đãi vỏ để có màu xanh đẹp mắt khi nấu xôi. Sau đó để ráo nước.

- Gạo nếp trước khi đem ngâm cần vò sạch để loại bỏ tấm và làm trắng gạo. Gạo ngâm qua đem để gạo nở to và mềm hơn. Sau đó ta đem vo gạo một lần nữa. Xóc gạo với một chút muối rồi để cho ráo

- Gấc bổ đôi quả, dùng phần hạt và phần thịt trộn đều với rượu để khi nấu sẽ có màu đỏ đẹp mắt. Sau khi trộn với rượu ta cũng để khoảng 8 đến 10 tiếng

Cách nấu xôi gấc đậu xanh đẹp mắt cho ngày tết

Sau quá trình sơ chế nguyên liệu, ta bắt tay vào nấu món xôi gấc đậu xanh nhé.

- Cho gấc vào phần gạo bóp đều cho gạo ngấm màu đỏ của gấc. Sau đó nhặt bớt hột gấc bỏ đi.

- Phần đỗ xanh trước đó ta đem hấp hay nấu chín. Sau đó ta đánh nhuyễn rồi cho đường trắng vào xào cùng cho đến khi hỗn hợp đỗ xanh và đường hòa đều vào nhau, đặc quánh lại là được.

- Rải gạo trộn gấc vào chõ sao cho đều. Sau đó cho vào nồi hấp. Để xôi nhanh chín, trong quá trình cho gạo vào chõ, dùng đũa tạo vài lỗ để dễ thoát nước mà xôi nhanh chín và ngon hơn

- Sau khi xôi chín, chúng ta cho một chút đường và chút dầu ăn vào trộn đều để xôi có vị ngọt nhẹ, có màu bóng đẹp mắt.

- Cho xôi vào khuôn: bạn có thể lựa chọn loại khuôn theo ý thích để tạo thành những đĩa xôi đẹp mắt và ý nghĩa.

Món xôi gấc đậu xanh vừa thơm ngon vừa tuyệt vời chắc chăn sẽ đem đến một không khí ngày tết thêm đầm ấm và sum vầy. Màu đỏ tượng trưng cho sự may mắn, hạnh phúc, màu xanh thể hiện sức sông, sự sinh sôi này nở.

Chúc bạn thành công với món xôi gấc đậu xanh này!

Phượng Chi

Nguồn: Gia đình Việt Nam