Dòng sự kiện:

10 dịch bệnh nguy hiểm vẫn đang đe dọa tới tính mạng con người

17:18 08/12/2015
Dù y học ngày càng phát triển, nhưng một số dịch bệnh như bệnh phong, dịch hạch, ho gà, bại liệt... vẫn tồn tại và đe dọa tới tính mạng của con người.

 

Dưới đây là 10 dịch bệnh tưởng chừng như biến mất nhưng vẫn đe dọa con người dược tờ CNN liệt kê:

Dịch hạch

Dịch hạch là một loại bệnh do vi khuẩn Yersinia pestis hình que thuộc họ Enterobacteriaceae gây ra.

Bàn tay của bệnh nhân mắc bệnh dịch hạch

Căn bệnh đã gây nhiều trận dịch kinh hoàng với tỉ lệ tử vong rất cao trong lịch sử nhân loại. Vào thế kỷ 14, dịch hạch hay còn gọi là cái chết đen đã khiến 60% dân số châu Âu tử vong. Dịch hạch lây truyền qua bọ chét sống trên các loài gặm nhấm như chuột và sóc. Văcxin, thuốc kháng sinh và điều kiện sống được nâng cao đã phần nào hạn chế dịch hạch.

Tổ chức Y tế Thế giới nhận định toàn cầu hiện có khoảng 1.000-3.000 ca dịch hạch mỗi năm, tập trung ở châu Phi, Nam Mỹ và châu Á. Năm nay, Mỹ ghi nhận 16 trường hợp mắc bệnh.

Rubella

Rubella là một bệnh sốt phát ban lành tính do siêu vi trùng gây ra, ảnh hưởng tới da và các hạch bạch huyết.

Rubella có thể truyền từ mẹ sang thai nhi qua đường máu. Mặc dù đây chỉ là một bệnh nhẹ đối với trẻ em, song nó lại là hiểm họa đối với phụ nữ mang thai, đe dọa gây ra hội chứng rubella bẩm sinh ở bào thai đang phát triển.

Văcxin rubella bắt đầu được sử dụng vào năm 1970 đã giúp nhiều nước kiểm soát căn bệnh. Tháng 4 năm nay, Mỹ là quốc gia đầu tiên hoàn toàn thoát khỏi rubella sau chiến dịch tiêm văcxin kéo dài 15 năm.

Tuy vậy, rubella vẫn tồn tại ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp, đặc biệt là châu Phi và Đông Nam Á. Ước tính mỗi năm còn khoảng 110.000 trẻ em sinh ra với hội chứng rubella bẩm sinh.

Bệnh phong

Bệnh phong còn có tên gọi khác là bệnh Hansen. Đây là một bệnh nhiễn trùng, được ghi nhận từ rất lâu trong lịch sử loài người, gây huỷ hoại bề ngoài, tổn thương các dây thần kinh ngoại biên, và làm suy kiệt cơ thể bệnh nhân dần dần. Bệnh này lây lan do tiếp túc với người mắc bệnh.

Bước đột phá đầu tiên trong điều trị bệnh phong là vào năm 1945 với sự ra đời của thuốc dapson, nhưng vi khuẩn nhanh chóng kháng thuốc. Loại thuốc mới hiệu quả hơn được điều chế vào thập kỷ 1970.

Trong vòng 30 năm qua, số ca mắc bệnh phong trên toàn cầu giảm đáng kể, từ 5,2 triệu năm 1985 xuống còn 216.000 năm 2013. Căn bệnh vẫn là vấn đề đáng quan tâm ở Ấn Độ, Brazil và Indonesia, 3 nước tập trung 80% bệnh nhân phong.

Gút

Gút là dạng viêm khớp gây ra bởi sự tích tụ axit uric hoặc urate, dẫn đến hiện tưọng đau, sưng, đỏ. Được phát hiện bởi người Ai Cập, gút từng có biệt danh "căn bệnh của nhà vua" bởi liên quan đến việc hấp thụ quá nhiều thực phẩm giàu dinh dưỡng và rượu. Bệnh này thường xảy ra ở nam giới. Đặc biệt là ở một số nước phát triển.

Theo một nghiên cứu, 8,3 triệu người Bắc Mỹ mắc bệnh này, tương đương với 4% dân số trưởng thành. Ở châu Âu, Hy Lạp là nước có nhiều bệnh nhân gút nhất.

Ho gà

Ho gà là ho từng chuỗi kế tiếp nhau, càng lúc càng nhanh rồi yếu dần, sau đó có giai đoạn hít vào thật sâu nghe như tiếng gà gáy, sau con ho thì mặt đỏ môi tím, hai mí mắt sưng, tĩnh mạch cổ nỗi.Nó là căn bệnh nhiễm trùng khiến đường hô hấp bị phình ra.

Năm 2008, khoảng 16 triệu trường hợp mắc bệnh ho gà trong đó 195.000 trẻ em tử vong. 95% số này tập trung tại các nước đang phát triển.

Bạch hầu

Là một bệnh truyền nhiễm cấp tính gây nên do ngoại độc tố của vi khuẩn bạch hầu. Nó ảnh hưởng đến mũi và cổ họng, lây nhiễm do ho hoặc hắt hơi.

Theo thống kê, 5-10% bệnh nhân nhiễm bệnh bị tử vong. Năm 2011, gần 5.000 người mắc bệnh bạch hầu được phát hiện trên thế giới, tuy nhiên con số thực tế có thể lớn hơn nhiều. Căn bệnh này hiện vẫn ảnh hưởng không nhỏ đến các quốc gia châu Phi và châu Á do tỷ lệ tiêm chủng văcxin thấp.

Tinh hồng nhiệt

Theo Vnexpress, bệnh tinh hồng nhiệt gây ra bởi vi khuẩn ở da và cổ với triệu chứng là phát ban đỏ. Các vi khuẩn phát tán qua hắt hơi, ho, động chạm vào phần da nhiễm trùng hoặc dùng chung quần áo với người bệnh. Hiện chưa có văcxin cho tinh hồng nhiệt.

Từ năm 1840 đến 1883, tỷ lệ tử vong do bệnh tinh hồng nhiệt vượt quá 30% ở một số khu vực thuộc Mỹ và châu Âu. Sau năm 1950, nhờ điều kiện sống tốt và thuốc kháng sinh, căn bệnh trở nên hiếm gặp. Tuy vậy, đến năm 2014, có 14.000 ca tinh hồng nhiệt được phát hiện ở Mỹ. Đây là mức cao nhất kể từ cuối thập kỷ 1960. Hong Kong năm 2011 cũng ghi nhận 1.500 ca bị bệnh, trong đó 2 người tử vong.

Lao

Cũng là một trong những căn bệnh nguy hiểm đã được kiểm soát. Thế nhưng điều đáng lo ngại là biến thê kháng thuốc của căn bệnh này khiến những loại thuốc điều trị hiện tại không có tác dụng nữa.

Lao lây qua không khí, đặc biệt trong điều kiện nhà đông người và thông gió kém. Lao đặc biệt nghiêm trọng đối với bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu, ví dụ do nhiễm HIV.

Còi xương

Bệnh này thường gặp ở trẻ dưới 3 tuổi. Còi xương khiến xương trẻ em mềm và bị uốn cong, thường do thiếu vitamin D và canxi. Được coi là căn bệnh của thế kỷ 19, bệnh còi xương vẫn tồn tại ở nhiều quốc gia vì trẻ không có đủ thời gian ra ngoài và ăn uống thiếu chất.

Bại liệt

Căn bệnh từng là nỗi kinh hãi đối với trẻ em và để lại di chứng nặng nề. May mắn là vắc-xin đã đẩy lùi được căn bệnh. Tuy nhiên, trong thập kỉ qua các nước như Ấn Độ, Nigieria, Pakistan, Afghanistan đã ghi nhận sự gia tăng bất thường của căn bệnh này. Nguyên nhân chủ yếu xuất phát từ việc không tiêm phòng cho trẻ em.

An Nhiên (Tổng hợp)

Nguồn: Gia đình Việt Nam

Video đang hot: [mecloud]V9gWziqEvs[/mecloud]